Thị trường xe nhập tiếp tục đi xuống

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2/2010 ước tính sẽ tụt xuống thêm khoảng 26,5% so với tháng đầu năm
Thị trường ôtô bắt đầu bước vào một chu kỳ phát triển mới trong năm - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường ôtô bắt đầu bước vào một chu kỳ phát triển mới trong năm - Ảnh: Đức Thọ.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2/2010 ước tính sẽ tụt xuống thêm khoảng 26,5% so với tháng đầu năm.

Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2 được Tổng cục Thống kê ước tính đạt khoảng 2.500 chiếc về lượng và 39 triệu USD về giá trị. Con số thực hiện trong tháng 1 là 3.400 chiếc về lượng và 55 triệu USD về giá trị.

Nếu con số thực hiện sau khi đã có thống kê chính thức sát với ước tính, kim ngạch nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc tháng 2/2010 sẽ tiếp tục đà giảm mạnh của tháng liền kề trước đó.

Cộng dồn cả hai tháng đầu năm, lượng xe “ngoại” về nước ước đạt khoảng 5.900 chiếc, tương đương giá trị kim ngạch 94 triệu USD.

Mặc dù ở mức thấp song nếu so với cùng kỳ 2009, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2 tháng đầu năm 2010 thậm chí sẽ tăng đến 66,4% về lượng và 40,5% về giá trị.

Thực tế việc kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2 tiếp tục giảm mạnh không nằm ngoài dự đoán.

Nếu như sự sụt giảm của tháng đầu năm 2010 so với tháng cuối năm 2009 chủ yếu xuất phát từ việc thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ tăng trở lại, thì sự sụt giảm của tháng 2 có thêm một phần nguyên nhân là quãng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán khá dài.

Dự kiến kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng tiếp theo sẽ tiếp tục giảm xuống. Tuy nhiên, mức sụt giảm sẽ bắt đầu được “hãm” dần lại do thị trường bắt đầu bước vào một chu kỳ phát triển mới trong năm.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 5 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 10/20099.700141
Tháng 11/200911.500159
Tháng 12/2009 11.000 192
Tháng 1/20103.40055
Tháng 2/2010 (ước tính)2.50039
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.