Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải: Biến chủng Omicron ảnh hưởng lộ trình mở lại đường bay thương mại quốc tế

Hạnh Mai
Tai họp báo Chính phủ thường kỳ chiều tối 2/12, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông đã thông tin về kế hoạch mở lại đường bay thương mại quốc tế...
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông - Ảnh: VGP
Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông - Ảnh: VGP

Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Ngọc Đông cho biết việc mở các mở đường bay là nhu cầu thực tế và khách quan trong đại dịch Covid-19, do đó, không chỉ Việt Nam mà nhiều quốc trên thế giới cũng đang xem xét việc này để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động giao thương, đi lại của người dân. 

Theo ông, Bộ Giao thông Vận tải đã xây dựng kế hoạch mở lại đường bay thương mại quốc tế và báo cáo Thủ tướng Chính phủ ngày 8/11. Trong đó, ngoài Nhật Bản, Hàn Quốc, dự kiến chúng ta sẽ kết nối lại với 10 quốc gia khác. Kế hoạch này được phân làm 3 giai đoạn khác nhau với lộ trình, tần suất và các biện pháp phòng chống dịch kèm theo đảm bảo nhu cầu đi lại của hành khách và đánh giá theo cầu của các thị trường đó. Bộ sẽ tiếp tục làm việc với các bộ: Ngoại giao, Công an, Y tế, Văn hóa, Thể thao và Du lịch… để hoàn thành kế hoạch trình Thủ tướng Chính phủ quyết định.

"Quyết định này dựa trên cơ sở có điều kiện. Về điều kiện mở chuyến bay, chúng ta phải xem xét các yếu tố như khả năng phòng chống dịch; tỷ lệ tiêm vaccine cho người dân để miễn dịch cộng đồng", ông Đông nêu rõ.

Ông nhấn mạnh yếu tố quan trọng nhất là phải có sự đồng thuận của các quốc gia, đồng thuận về phương thức kiểm dịch của các quốc gia mà Việt Nam kết nối. Trong đó, hộ chiếu vaccine là công cụ quan trọng để mở các dường bay cũng như các biện pháp hành chính khác. 

"Chúng ta tiếp tục trao đổi, thỏa thuận với các quốc gia trên cơ sở lộ trình chúng tôi đưa ra và quyết định trên cơ sở đồng thuận các quốc gia", ông Đông nêu rõ.

Tuy nhiên, theo ông Đông, thời gian gần đây xuất hiện thêm biến chủng Covid-19 Omicron mới, nên tất cả các nước thận trọng, xem xét và đánh giá kỹ hơn việc này.

"Trong kế hoạch chúng tôi đã trình, dự kiến từ tháng 12 hoặc từ đầu năm 2022 có thể có những chuyến bay nhưng do biến chủng mới, cần rà soát và tiếp tục làm việc với các quốc gia để có thể nối lại đường bay sớm nhất. Trên cơ sở làm việc, chúng tôi sẽ rà soát, báo cáo để Thủ tướng quyết định", Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận Tải cho biết.

Việt Nam hiện chưa ghi nhận ca nhiễm biến thể Omicron nào. Biến thể này được phát hiện đầu tiên tại Nam Phi và hiện đã lan ra nhiều quốc gia trên thế giới. Ngày 30/11, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết Bộ đã đề xuất Chính phủ xem xét chỉ đạo tạm dừng tổ chức các chuyến bay đến và đi từ các quốc gia: Nam Phi, Botswana, Namibia, Zimbabwe, Eswatini, Lesotho, Mozambique và tạm dừng cấp phép nhập cảnh với hành khách đến/đi về từ các quốc gia trên.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.