Tổng thống Mỹ kêu gọi cấm nhập khẩu xe điện do Trung Quốc sản xuất

Hoàng Lâm
Tổng thống Joe Biden hiện đang được kêu gọi cần có các biện pháp cứng rắn để cấm nhập khẩu ô tô điện do Trung Quốc sản xuất vào Mỹ.
Những chiếc ô tô điện BYD đang chờ xếp lên tàu tại bến container quốc tế của Cảng Taicang ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc.
Những chiếc ô tô điện BYD đang chờ xếp lên tàu tại bến container quốc tế của Cảng Taicang ở Tô Châu, tỉnh Giang Tô phía đông Trung Quốc.

Chủ tịch Ủy ban Ngân hàng Thượng viện Mỹ đã lên tiếng đề xuất Tổng thống Joe Biden chặn xe do Trung Quốc sản xuất khỏi thị trường ô tô Mỹ. Đây là lời kêu gọi mạnh mẽ nhất về hành động chống lại các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc của một nhà lập pháp từ Mỹ. Trong khi những người khác kêu gọi áp dụng mức thuế cao để loại xe điện (EV) của Trung Quốc ra khỏi nước này.

Tháng trước, ông Brown cùng Thượng nghị sĩ Gary Peters và Debbie Stabenow của Michigan - tất cả đều đến từ các bang sản xuất ô tô - đã kêu gọi ông Biden tăng mạnh thuế nhập khẩu đối với xe điện của Trung Quốc để giải quyết các rủi ro an ninh quốc gia. Các nhà lập pháp và những người ủng hộ cũng nêu lên mối lo ngại rằng các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có thể lắp ráp xe giá rẻ ở Mexico để cho phép họ đủ điều kiện nhận tín dụng thuế xe điện của Mỹ.

Vào tháng 2, Nhà Trắng cho biết Mỹ đang mở một cuộc điều tra về việc liệu ô tô Trung Quốc có gây ra rủi ro an ninh quốc gia hay không.

Thượng nghị sĩ Brown nói trong một video trên nền tảng truyền thông xã hội X, trước đây là Twitter: “Chúng tôi không thể cho phép Trung Quốc đưa hành vi gian lận được chính phủ hậu thuẫn vào ngành công nghiệp ô tô Mỹ”.

Thượng nghị sĩ Brown, đảng viên Đảng Dân chủ đến từ bang sản xuất ô tô Ohio, được biết đến là người đang tìm cách giành được nhiệm kỳ thứ tư trong cuộc bầu cử vào tháng 11 sắp tới.

Vào tháng 2/2024, Tổng thống Biden từng nói rằng các chính sách của Trung Quốc “có thể khiến xe của họ tràn ngập thị trường của chúng ta, gây rủi ro cho an ninh quốc gia của chúng ta” và sẽ “không để điều đó xảy ra dưới sự giám sát của tôi”.

Nhà Trắng cho biết Washington có thể áp đặt các hạn chế đối với lo ngại rằng công nghệ trên ô tô do Trung Quốc sản xuất có thể "thu thập lượng lớn dữ liệu nhạy cảm về người lái và hành khách của họ".

Đây là lời cảnh báo những chiếc ô tô được kết nối Internet “thường xuyên sử dụng camera và cảm biến để ghi lại thông tin chi tiết về cơ sở hạ tầng của Mỹ; tương tác trực tiếp với cơ sở hạ tầng quan trọng và có thể được điều khiển hoặc vô hiệu hóa từ xa”.

Tổng thống Mỹ kêu gọi cấm nhập khẩu xe điện do Trung Quốc sản xuất - Ảnh 1

Các quan chức Mỹ đặc biệt lo ngại về kho dữ liệu được thu thập bởi cái gọi là ô tô thông minh bao gồm xe điện và các loại phương tiện tự động và kết nối khác. Nhiều ô tô ngày nay, cả ô tô chạy xăng và ô tô điện, đều được trang bị modem kết nối với Internet, khiến chúng trở thành mục tiêu tiềm năng của hacker.

Trung Quốc hiện là nước sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và đang cạnh tranh với Nhật Bản để trở thành nước xuất khẩu ô tô lớn nhất.

Tuy nhiên, số lượng ô tô Trung Quốc trên đường phố Mỹ là cực kỳ thấp do nước này hiện áp dụng mức thuế 27,5% đối với phương tiện này.

Tuần qua, trong chuyến công du Trung Quốc, Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cũng đưa ra lời cảnh báo Bắc Kinh rằng Washington sẽ không cho phép lặp lại "cú sốc Trung Quốc" như đầu những năm 2000, khi hàng nhập khẩu từ Trung Quốc tràn vào Mỹ.

Đáp lại, Thứ trưởng Tài chính Trung Quốc Liao Min bày tỏ "mối quan ngại sâu sắc" về những hạn chế mà Mỹ áp đặt đối với thương mại và đầu tư.

Ông Liao nói lợi thế cạnh tranh của Trung Quốc là nhờ "thị trường quy mô lớn, hệ thống công nghiệp hoàn chỉnh và nguồn nhân lực dồi dào".

Đặc biệt, các hãng hàng không lớn nhất của Mỹ đã yêu cầu chính quyền Biden tạm dừng phê duyệt các chuyến bay mới giữa Mỹ và Trung Quốc.

Trong một lá thư gửi Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Pete Buttigieg, họ nói rằng “các chính sách chống cạnh tranh gây tổn hại” của Trung Quốc đã khiến các hãng vận tải Mỹ gặp bất lợi: “Nếu sự tăng trưởng của thị trường hàng không Trung Quốc được phép tiếp tục không bị kiểm soát và không gây lo ngại về sự bình đẳng trong tiếp cận thị trường, các chuyến bay sẽ tiếp tục bị giao cho các hãng hàng không Trung Quốc gây thiệt hại cho người lao động và doanh nghiệp Mỹ”.

Hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã rơi vào cuộc chiến thương mại kể từ năm 2018 khi chính quyền của cựu Tổng thống Trump khi đó áp đặt thuế quan đối với hơn 360 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc.

Bắc Kinh trả đũa bằng thuế quan đối với hơn 110 tỷ USD sản phẩm của Mỹ. Tổng thống Joe Biden phần lớn đã giữ nguyên các mức thuế đó.

Năm ngoái, giá trị hàng hóa Mỹ mua từ Trung Quốc chỉ giảm hơn 20% xuống còn 427 tỷ USD. Đồng thời, xuất khẩu của Mỹ sang Trung Quốc giảm 4% xuống chỉ còn dưới 148 tỷ USD.

Tổng thống Mỹ kêu gọi cấm nhập khẩu xe điện do Trung Quốc sản xuất - Ảnh 2

Hiện tại, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như BYD Co. đã đứng ngoài thị trường Mỹ một phần vì mức thuế cao, nhưng các quan chức Mỹ cho rằng cuối cùng họ có thể chọn cách chấp nhận những chi phí đó.

Giá bán lẻ xe điện sản xuất tại Trung Quốc thấp hơn một nửa giá bán lẻ xe điện sản xuất tại Mỹ, do đó, làn sóng ô tô Trung Quốc tràn ngập có thể cản trở nỗ lực của Tổng thống Joe Biden trong việc tăng tốc sản xuất xe điện trong nước. Quốc hội cũng lo ngại rằng các công ty Trung Quốc như CATL., nhà sản xuất pin xe điện lớn nhất thế giới, có thể cố gắng tận dụng các khoản tín dụng thuế trong Đạo luật Giảm lạm phát, luật khí hậu đặc trưng của Đảng Dân chủ.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Biden đang xem xét tăng thuế đối với xe điện và các hàng hóa năng lượng sạch khác của Trung Quốc trong một đánh giá được chờ đợi từ lâu về chính sách của ông Trump. Nhưng nỗ lực rộng lớn hơn – một phần dựa trên những lo ngại về bảo mật dữ liệu – vượt xa những gì được dự đoán ban đầu, nhằm chống lại những nỗ lực tiềm ẩn của các công ty Trung Quốc nhằm trốn thuế bằng cách sử dụng các lô hàng của nước thứ ba.

BYD đang xem xét các địa điểm ở Mexico để đầu tư nhà máy, và Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen cho biết vào tháng 12 năm ngoái rằng Mỹ có ý định giúp Mexico tăng cường sàng lọc các khoản đầu tư nước ngoài, bao gồm cả từ Trung Quốc.

Ở một diễn biến khác, cựu Tổng thống Trump, người nhiều năm lên tiếng về tham vọng của các công ty xe điện Trung Quốc ở Mexico, đã cam kết tăng thuế đối với Trung Quốc nếu được bầu làm tổng thống vào tháng 11.

Tin mới

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.
BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.