Top nhân vật quyền lực nhất ngành ô tô toàn cầu 2024: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng xếp hạng trên cả Elon Musk

Hoàng Lâm
Tạp chí ô tô uy tín hàng đầu và lâu đời nhất nước Mỹ MotorTrend vừa công bố danh sách những cá nhân có tầm ảnh hưởng nhất trong ngành ô tô 2024 bao gồm các nhân vật đến từ hãng xe, doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ và cả các tay đua công thức một. Trong đó, tỷ phú Phạm Nhật Vượng được bình chọn nằm trong danh sách 50 nhân vật hàng đầu thế giới trong ngành công nghiệp ô tô. Ông Vượng được xếp hạng thứ 47, hơn CEO Tesla Elon Musk tới 3 bậc.
Top nhân vật quyền lực nhất ngành ô tô toàn cầu 2024: Tỷ phú Phạm Nhật Vượng xếp hạng trên cả Elon Musk - Ảnh 1

“Ông Vượng không có dấu hiệu chậm lại trong tham vọng và đầu tư vào lĩnh vực xe điện”, MotorTrend nhận định về hướng đi của CEO VinFast.

Ông Phạm Nhật Vượng, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Vingroup, công ty mẹ của VinFast, hồi đầu năm 2024 đã chính thức chuyển từ vai trò Chủ tịch HĐQT VinFast sang đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc VinFast, thay cho bà Lê Thị Thu Thủy. Ông Phạm Nhật Vượng cũng sẽ tiếp quản vị trí Giám đốc Điều hành. Đồng thời, bà Lê Thị Thu Thủy sẽ chuyển từ vai trò Tổng Giám đốc VinFast sang đảm nhận vị trí Chủ tịch Hội đồng quản trị. 

Sau khi VinFast tăng trưởng mạnh mẽ và đạt được những thành tựu kinh doanh ấn tượng trong những năm gần đây, đặc biệt là việc Công ty đã thâm nhập thành công vào thị trường Bắc Mỹ và niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ, Hội đồng quản trị xác định rằng đây là thời điểm thích hợp để sắp xếp lại vai trò của các thành viên lãnh đạo để chuẩn bị cho giai đoạn phát triển kế tiếp.

Trên cương vị Tổng Giám đốc VinFast, ông Phạm Nhật Vượng sẽ trực tiếp quản lý các hoạt động vận hành, bao gồm sản xuất toàn cầu, bán hàng và chiến lược thị trường. HĐQT tin rằng ông Phạm Nhật Vượng là người phù hợp nhất với vị trí Tổng Giám đốc toàn cầu của VinFast bởi ông có bề dày kinh nghiệm quý báu đúc kết được từ việc sáng lập và phát triển VinFast. Ông Phạm Nhật Vượng cũng là người lãnh đạo Vingroup, tập đoàn đa ngành lớn nhất Việt Nam với các doanh nghiệp hàng đầu thị trường trong hàng loạt lĩnh vực từ công nghiệp, công nghệ, bất động sản đến dịch vụ.

Ông Phạm Nhật Vượng - từng giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị VinFast từ tháng 3/2022 - là Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Vingroup, công ty mẹ của VinFast. Ông Phạm Nhật Vượng là tỷ phú Việt Nam đầu tiên có tên trong danh sách các tỷ phú thế giới do Tạp chí Forbes công bố vào năm 2013.

Sau 6 năm ra mắt, VinFast đã đạt được những kỳ tích chưa từng có, không chỉ tại Việt Nam mà còn với cả ngành công nghiệp ô tô quốc tế. Từ một doanh nghiệp khởi nghiệp đến hãng xe điện có tầm vóc toàn cầu, niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán NASDAQ (Mỹ); từ 3 mẫu xe xăng ban đầu đến dải sản phẩm xe điện chất lượng cao, đa dạng bậc nhất thế giới hiện tại - VinFast đã trải qua một hành trình “Mãnh liệt Tinh thần Việt Nam” tràn đầy tự hào và cảm hứng, với nguồn động viên đặc biệt trân quý từ người tiêu dùng Việt.

Bước vào giai đoạn phát triển tiếp theo, VinFast xác định hai mục tiêu chiến lược là mở rộng hoạt động tại nhiều quốc gia, đưa niềm tự hào thương hiệu Việt lan tỏa mạnh mẽ ra thế giới; nhanh. chóng phổ cập xe điện trên toàn quốc, đưa Việt Nam trở thành một hình mẫu điển hình về giao thông xanh trong khu vực.

Bảng xếp hạng của MotorTrend đã xếp hạng ông Phạm Nhật Vượng đứng thứ 47, trong khi Elon Musk đứng ở vị trí 50.
Bảng xếp hạng của MotorTrend đã xếp hạng ông Phạm Nhật Vượng đứng thứ 47, trong khi Elon Musk đứng ở vị trí 50.

Trong nỗ lực mở rộng tầm ảnh hưởng toàn cầu, VinFast Auto chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác với Công ty Bahwan Automobiles Trading (BAT) về việc phân phối xe điện tại thị trường Oman. Sự kiện không chỉ là cột mốc đánh dấu hoạt động đầu tiên của VinFast tại khu vực Trung Đông mà còn là bước tiến quan trọng trong hành trình mở rộng toàn cầu của nhà sản xuất xe điện Việt Nam.

Theo thỏa thuận, BAT sẽ trở thành đại lý chính thức của VinFast tại Oman. Trong giai đoạn từ năm 2024 đến năm 2027, BAT dự kiến mở và vận hành 13 cửa hàng và xưởng dịch vụ VinFast. Cửa hàng đầu tiên dự kiến khai trương vào giữa năm 2024 và bán các mẫu xe điện VinFast VF 6, VF 7, VF 8, và VF 9 khi các mẫu xe này ra mắt thị trường.

Trước đó, VinFast và BAT đã ký Biên bản Ghi nhớ Hợp tác trong khuôn khổ Hội nghị Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu 2023 (COP 28), được tổ chức tại Các Tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất. Thông qua việc thúc đẩy hợp tác với đối tác đại lý đầu tiên tại Oman, VinFast đang tích cực tham gia hiện thực hóa các giải pháp di chuyển xanh trong khu vực Trung Đông, đồng thời khẳng định cam kết của nhà sản xuất xe điện Việt Nam trong việc giúp xe điện trở nên dễ tiếp cận với tất cả mọi người.

VinFast cũng đã chính thức động thổ nhà máy xe điện tích hợp đầu tiên tại bang Tamil Nadu, Ấn Độ, mang tới cơ hội việc làm cho khoảng 3.500 lao động địa phương. Nhà máy sản xuất xe điện tích hợp có quy mô 160 héc-ta, tọa lạc tại khu công nghiệp của Tổng công ty Xúc tiến Công nghiệp Tamil Nadu (SIPCOT) ở Thoothukudi, miền Nam bang Tamil Nadu. Dự án có tổng đầu tư ban đầu trị giá 500 triệu USD trong vòng 5 năm, công suất dự kiến 150.000 xe/năm, tạo cơ hội việc làm cho 3.000 - 3.500 người dân. Song song với việc tăng cường hợp tác cùng các cơ sở cung ứng hàng đầu thế giới, VinFast cũng có kế hoạch thúc đẩy tỷ lệ nội địa hóa, góp phần tạo động lực tích cực cho tăng trưởng kinh tế địa phương.

Vào ngày 19/7/2023, VinFast đã công bố khởi công nhà máy sản xuất xe điệ tại bang Bắc Carolina vào ngày 28/7. Đây sẽ là cơ sở sản xuất xe điện đầu tiên tại Bắc Carolina, đóng góp vào nguồn cung xe điện cho thị trường Bắc Mỹ, thúc đẩy cuộc cách mạng giao thông xanh toàn cầu.

Nhà máy VinFast sẽ được xây dựng tại khu công nghiệp Triangle Innovation Point tại hạt Chatham, Bắc Carolina. Dự án có diện tích khoảng 733 ha với công suất dự kiến là 150.000 xe/năm trong giai đoạn 1. Nhà máy sẽ gồm 2 khu vực chính: sản xuất - lắp ráp xe điện, và khu công nghiệp phụ trợ cho các nhà cung cấp.

Hiện dự án đã nhận được các giấy phép cơ bản để có thể tiến hành xây dựng giai đoạn 1. Sau khi đi vào hoạt động, nhà máy VinFast sẽ góp phần tạo ra hệ sinh thái chuỗi cung ứng sản xuất xanh cũng như hàng ngàn việc làm tại địa phương.

Nhà máy dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất từ năm 2025. Trước đó, VinFast cũng công bố nhận được khoản ưu đãi 1,2 tỷ USD cho dự án xây dựng nhà máy bao gồm các khoản hỗ trợ tài chính và cơ sở hạ tầng từ chính quyền bang Bắc Carolina, thành phố Sanford, hạt Chatham và Quỹ Golden Leaf.

Bên cạnh việc xây dựng nhà máy tại bang Bắc Carolina, VinFast cũng đẩy mạnh kinh doanh và nhận diện thương hiệu, thông qua mở rộng hệ thống cửa hàng và xưởng dịch vụ, tổ chức các sự kiện lái thử và trưng bày sản phẩm tại Mỹ, đem đến cơ hội trải nghiệm trực tiếp tới người tiêu dùng.

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.
BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.