Tránh thuế, mỗi ngày một siêu xe về nước

Đức Thọ
Càng gần đến thời điểm ngày 1/7 số lượng siêu xe nhập khẩu càng trở nên tấp nập
So với mức thuế suất 60% hiện tại, tỷ lệ chênh lệch thuế suất quá cao sẽ
 khiến những chiếc xe này bị tăng giá đến cả chục tỷ đồng nếu chậm chễ 
thông quan.
So với mức thuế suất 60% hiện tại, tỷ lệ chênh lệch thuế suất quá cao sẽ khiến những chiếc xe này bị tăng giá đến cả chục tỷ đồng nếu chậm chễ thông quan.
Những ngày cuối tháng 6/2016, lượng siêu xe cập cảng Việt Nam để tránh phải chịu các mức thuế tiêu thụ đặc biệt mới tiếp tục dồn dập.

Mặc dù vẫn còn một tuần lễ nữa mới bước sang tháng 7, tức thời điểm luật sửa đổi thuế tiêu thụ đặc biệt mới bắt đầu có hiệu lực. Tuy nhiên, dù chưa có thống kê chính thức song theo ghi nhận, số lượng siêu xe đã kịp về nước ngay trong tháng 6 đã vượt trên 20 chiếc.

Càng gần đến thời điểm ngày 1/7 số lượng siêu xe nhập khẩu càng trở nên tấp nập. Đếm sơ sơ, chỉ trong 3 ngày vừa qua đã có thêm ngót chục chiếc siêu xe mới xuất hiện.

Đáng chú ý vẫn là sự xuất hiện của những chiếc siêu xe có giá hàng chục tỷ đồng như bộ đôi siêu sang Rolls-Royce Ghost và Wraith, siêu xe thể thao Lamborghini Aventador LP 700-4, Ferarri F12 thế hệ mới hay chiếc siêu sang Bentley Mulliner đến từ nước Anh...

Đây đều là những chiếc xe chuẩn bị phải chịu mức thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt mới 130% đến 150%. So với mức thuế suất 60% hiện tại, tỷ lệ chênh lệch thuế suất quá cao sẽ khiến những chiếc xe này bị tăng giá đến cả chục tỷ đồng nếu chậm chễ thông quan.

Với số tiền “tiết kiệm” được bằng cả một gia tài, hiện tượng siêu xe đổ dồn về nước thời gian qua là hoàn toàn dễ hiểu. Theo dự đoán, tần suất siêu xe nhập khẩu về nước trong tuần lễ cuối cùng của tháng 6/2016 thậm chí sẽ còn dày đặc hơn.

Không chỉ siêu xe, những chiếc ôtô trang bị động cơ có dung tích xi-lanh lớn như Lexus LX570, M6 Gran Coupe hay Cadillac Escalade… cũng đua nhau về nước bởi cùng một lý do tránh thuế.

Từ hiện tượng này, không loại trừ tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc (CBU) tháng 6/2016 sẽ tăng đột biến, nhất là về giá trị, so với tháng liền trước và cùng kỳ năm ngoái.

Theo lộ trình, kể từ ngày 1/7/2016, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng, Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế sẽ chính thức có hiệu lực. Trong đó, các loại ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi trang bị động cơ dung tích xi-lanh từ trên 2.500 cm3 sẽ tăng lên và mức tăng cao nhất thuộc về các loại xe có dung tích động cơ trên 6.000 cm3, từ 60% hiện hành lên 150%.

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.
BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.