Trước bạ ôtô tại Hà Nội giảm còn 10%?

An Nhi
UBND thành phố Hà Nội đề xuất thu lệ phí trước bạ ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu ở mức 10% hoặc 12%
Sức mua ôtô trên thị trường thời gian tới được kỳ vọng sẽ tăng mạnh nhờ cú hích giảm lệ phí trước bạ.<br>
Sức mua ôtô trên thị trường thời gian tới được kỳ vọng sẽ tăng mạnh nhờ cú hích giảm lệ phí trước bạ.<br>
UBND thành phố Hà Nội vừa có tờ trình Hội đồng Nhân dân thành phố xem xét ban hành một số quy định thu phí, lệ phí trên địa bàn. Trong đó đáng chú ý là đề xuất về mức thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu.

Cụ thể, UBND thành phố đưa ra 2 phương án thu với các mức 12% và 10%. Nếu phương án thứ nhất được Hội đồng Nhân dân thành phố thông qua tại kỳ họp tới đây, mức lệ phí trước bạ ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi sẽ giảm 3%, còn nếu phương án thứ hai được thông qua, mức giảm sẽ là 5% so với hiện hành.

Theo nội dung Nghị định số 23/2013/ NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 25/3, mức thu lệ phí trước bạ đối với mặt hàng ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu sẽ giảm xuống 10% và áp dụng chung trên toàn quốc. Trường hợp cần áp dụng mức thu cao hơn cho phù hợp với điều kiện thực tế tại từng địa phương, hội đồng nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quyết định điều chỉnh tăng nhưng không quá 50% mức quy định chung.

Do đó, trong khi chờ Hội đồng Nhân dân quyết định mức thu mới, thành phố Hà Nội đã tạm thời thu lệ phí trước bạ ở mức 15% kể từ ngày 1/4.

Như vậy, dù phương án nào được thông qua thì mức lệ phí trước bạ ôtô chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu tại Hà Nội và có thể là cả các thành phố lớn khác như Tp.HCM, Hải Phòng, Đà Nẵng sẽ vẫn giảm mạnh so với thời điểm trước ngày 1/4/2013, qua đó sẽ tạo một cú hích lớn cho thị trường ôtô thời gian tới.

Cũng theo nội dung tờ trình, UBND thành phố Hà Nội đề xuất áp dụng tối đa các mức thu phí sử dụng đường bộ quy định tại Thông tư số 197/2011/TT-BTCcủa Bộ Tài chính đối với phương tiện xe máy trên địa bàn.

Cụ thể, xe có dung tích xi-lanh từ 100 cm3 trở xuống chịu mức phí 100.000 đồng/xe/năm, xe có dung tích xi-lanh trên 100 cm3 chịu mức phí 150.000 đồng/xe/năm.

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Tháng 4, ô tô nhập khẩu về Việt Nam bất ngờ quay đầu lao dốc

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong tháng 4/2024 ước đạt 12.500 chiếc, giá trị 244 triệu USD. Trước đó, vào tháng 3, số lượng xe nhập khẩu là 15.860 chiếc có giá trị kim ngạch 330 triệu. Như vậy, so với tháng liền kề, ô tô nhập khẩu trong tháng 4/2024 giảm 21,2% về lượng và 26,1% về giá trị.