Tỷ phú Warren Buffett thoái vốn tại nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD

Khôi Nguyên
Berkshire Hathaway, công ty đầu tư do tỷ phú Mỹ Warren Buffett kiểm soát, vừa thông báo tiếp tục cắt giảm cổ phần của mình tại BYD khi bán 2,48 triệu cổ phiếu của nhà sản xuất xe điện (EV) Trung Quốc vào cuối tháng trước.

Chiến lược của Warren Buffett

Các cổ phiếu của Berkshire Hathaway tại BYD đã được bán với giá 539,8 triệu đô la Hong Kong (68,8 triệu USD) vào ngày 31 tháng 3 với mức giá trung bình là 217,67 đô la Hong Kong mỗi cổ phiếu.
Các cổ phiếu của Berkshire Hathaway tại BYD đã được bán với giá 539,8 triệu đô la Hong Kong (68,8 triệu USD) vào ngày 31 tháng 3 với mức giá trung bình là 217,67 đô la Hong Kong mỗi cổ phiếu.

Sau khi thoái vốn, tỷ lệ sở hữu của Berkshire đối với BYD đã giảm xuống 10,9% từ 11,13% và so với 19,92% khi công ty đầu tư có trụ sở tại Omaha, Nebraska, bắt đầu cắt giảm tỷ lệ nắm giữ vào năm ngoái.

Berkshire đã thanh lý tổng cộng 105 triệu cổ phiếu BYD kể từ ngày 24 tháng 8. Công ty đã mua 225 triệu cổ phiếu BYD với giá 8 đô la Hong Kong một cổ phiếu trong cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008, kiếm được lợi nhuận gấp khoảng 30 lần trong thời gian nắm giữ 14 năm.

Cổ phiếu của BYD đã giảm 2,3% xuống còn 222,6 đô la Hong Kong vào thứ Tư tuần này (12/4) tại Hong Kong và cổ phiếu niêm yết tại Thâm Quyến đã giảm 2,6% xuống còn 243,40 nhân dân tệ. Mức giảm cổ phiếu giao dịch tại Hong Kong đã tăng lên 3,1% trong tháng này, kéo dài mức sụt giảm chung lên 33% so với mức đóng cửa kỷ lục 331,4 đô la Hong Kong vào ngày 28 tháng 6 năm ngoái. Cổ phiếu đã tăng gấp sáu lần trong hai năm trước đó.

Wang Chen, một đối tác tại Xufunds Investment Management ở Thượng Hải, cho biết: “Vấn đề chính đối với BYD là cổ phiếu đã tăng quá nhiều và vượt quá các yếu tố cơ bản của ngành và doanh nghiệp. Đó là lý do tại sao một số nhà đầu tư, bao gồm cả Buffett, đang bán nó đi”.

Việc cắt giảm cổ phiếu của Berkshire Hathaway trùng hợp với làn sóng giảm giá gần đây của những người chơi từ BYD đến Tesla và SAIC Motor để giảm lượng hàng tồn kho. Doanh số bán ô tô của Trung Quốc đã giảm 6,7% trong quý đầu tiên trong bối cảnh nền kinh tế phục hồi chậm sau đại dịch.

ING cho biết trong một báo cáo hồi tháng 2 rằng xe điện sẽ là động lực tăng trưởng nhỏ hơn cho doanh số bán ô tô trong năm nay khi chính phủ Trung Quốc giảm trợ cấp mua hàng.

Các nhà phân tích được Bloomberg theo dõi có mục tiêu giá đồng thuận trong 12 tháng là 341,97 đô la Hong Kong cho cổ phiếu BYD, dự đoán mức tăng 54% so với mức hiện tại. Dự đoán lạc quan nhất là từ Citigroup, đặt mục tiêu là 602 đô la Hong Kong vào ngày 2 tháng 4.

BYD có trụ sở tại Thâm Quyến, được thành lập bởi tỷ phú Wang Chuanfu, đã vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới về doanh số bán hàng vào năm ngoái. Thu nhập ròng tăng gấp 12 lần so với một năm trước đó lên 7,3 tỷ nhân dân tệ (1,06 tỷ USD) trong quý IV/2022.

BYD không còn hấp dẫn?

Giới quan sát nhận định có thể tỷ phú Buffett vẫn lạc quan về hoạt động kinh doanh của BYD và thị trường ô tô điện của Trung Quốc dù có động tác thoái vốn.
Giới quan sát nhận định có thể tỷ phú Buffett vẫn lạc quan về hoạt động kinh doanh của BYD và thị trường ô tô điện của Trung Quốc dù có động tác thoái vốn.

Việc công ty của Warren Buffett rút lui khỏi nhà sản xuất ô tô Trung Quốc phù hợp với chiến lược đầu tư có giá trị lâu năm của vị tỷ phú này. Sự rời khỏi của Warren Buffett có thể là kết quả của sự thành công của BYD.

Berkshire Hathaway đã mua 225 triệu cổ phiếu BYD với giá 230 triệu USD vào năm 2008. Số cổ phần đó, ở mức giá cổ phiếu cao nhất của BYD tương đương 42,32 USD vào ngày 23/6/2022, trị giá khoảng 9,5 tỷ USD, tăng gấp 40 lần.

Charlie Munger, đối tác kinh doanh lâu năm của Buffett, đã thuyết phục tỷ phú xứ Omaha mua cổ phần của công ty Trung Quốc sau khi Munger tỏ ra khá hứng thú với người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành hiện tại của BYD, Wang Chuanfu. Munger gọi Wang là “sự kết hợp giữa Thomas Edison và Jack Welch” trong một cuộc phỏng vấn năm 2009 với tạp chí Fortune. Sau khi đầu tư vào BYD, Buffett trở thành người thẳng thắn ủng hộ công ty và thường xuất hiện trước công chúng cùng với Wang. Năm 2009, Buffett nói với Fortune rằng sự tiến bộ của nhà sản xuất ô tô là “phi thường”.

Các nhà quan sát hoạt động Buffett giải thích rằng ông là người ủng hộ “đầu tư giá trị” hoặc mua cổ phiếu được coi là định giá thấp và nắm giữ chúng cho đến khi thị trường định giá đúng giá trị của chúng.

“Buffett thường giữ nhạc cụ của mình trong nhiều năm”, David Kass, Giáo sư tài chính tại Đại học Maryland nói. “Ông ta sẽ rời bỏ hầu hết trong số họ khi triển vọng tương lai của họ trở nên kém hấp dẫn hơn”.

Cổ phiếu của BYD tại Hồng Kông đã tăng hơn 2.700% kể từ khi Berkshire mua lại cổ phần của BYD vào năm 2008, tăng nhanh kể từ đầu năm 2020.

Tỷ phú Buffett, 92 tuổi, đang ở Nhật Bản trong tuần này để quảng bá việc Berkshire chào bán trái phiếu bằng đồng yên. Nhà đầu tư tỷ phú cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Nikkei rằng ông đang tìm cách tăng cường đầu tư vào cổ phiếu Nhật Bản.

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.
BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.