Vẻ đẹp "nín thở" của chiếc xe cổ Porsche 356 Speedster 1955 mới được phục chế

Minh Nguyệt
Tham gia vào thử thách Porsche Restoration Challenger 2021, đại lý Porsche Santa Clarita ở bang California đã phục chế lại chiếc mui trần 356 sau khi mua lại từ một chủ sở hữu thứ hai…

Mặc dù mẫu xe Type 64 1939 biến thể từ Volkswagen Beetle thường được công nhận rộng rãi là mẫu Porsche đầu tiên trên đời nhưng mẫu 356 mới thực sự là cái tên đưa thương hiệu xe đến từ Zuffenhausen, Đức lên bản đồ thế giới. Mẫu xe sản xuất thương mại đầu tiên từ Porsche đã được lắp ráp từ năm 1948 – 1965 với nhiều cấu hình mui cứng và mui mở, bao gồm cả chiếc Speedster hồi năm 1955 này.

Trước 356, Ferdinand "Ferry" Porsche, con trai của người sáng lập ra hãng Porsche - Dr. Ing. Ferdinand Porsche, đã thiết kế mẫu xe huyền thoại VW "con bọ" Beetle, Auto Union, và chiếc xe đua Cisitalia tham dự giải Grand Prix. Porsche 356 là chiếc xe thể thao 2 cửa có trọng lượng nhẹ, khả năng vận hành nhanh nhẹn linh hoạt với động cơ 4 xy lanh sử dụng chế hòa khí đặt ở phía sau xe, hệ dẫn động cầu trước, xe có cả bản mui cứng và mui vải trần. Mẫu xe này đã đem lại danh tiếng và thành công rực rỡ bước đầu cho hãng Porsche.

Ý tưởng chế tạo chiếc Porsche 365 có nguồn gốc từ sở thích lái xe tốc độ của kỹ sư Porsche "con". Ông thường xuyên sử dụng những chiếc xe của mình như Alfa Romeo, BMW, VW Cabriolet và một vài xe khác với tốc độ cao, và ông nhận ra rằng cảm giác phấn khích tuyệt vời khi lái những chiếc xe nhỏ có động cơ đủ mạnh, hơn là điều khiển những chiếc xe cồng kềnh có máy to công suất lớn. Chiếc xe thể thao đặc biệt này đã từng giành được rất nhiều chiến thắng trong các giải đua lừng danh 24 hours of Le Mans, 1000 km Buenos Aires, Mille Miglia, Targa Florio, Carrera Panamericana và một số giải đua xe quan trọng khác...

Sau khi mua lại, đại lý Porsche Santa Clarita đã tiến hành đại tu lại chiếc xe cổ 356 mui mở mới cứng đến bất ngờ.
Sau khi mua lại, đại lý Porsche Santa Clarita đã tiến hành đại tu lại chiếc xe cổ 356 mui mở mới cứng đến bất ngờ.

Phiên bản mui vải trần của Porsche 356 được bán ngay từ khi chiếc xe đầu tiên xuất xưởng, cho đến những năm 50 của thế kỷ trước, có đến khoảng 50% xe sản xuất được trang bị mui kiểu này. Đặc biệt là chiếc 356 Speedster ra mắt vào năm 1955, đáp ứng yêu cầu nhà nhập khẩu tại thị trường Mỹ. Từ năm 1955 - 1959, mẫu xe Porsche 356 Speedster được sản xuất tổng cộng 21.045 chiếc trên toàn thế giới.

Là một phần của chương trình phục chế Porsche Restoration Challenger 2021, đại lý Porsche Santa Clarita ở California mới đây đã tiến hành đại tu lại chiếc 356 mui mở sau khi mua lại nó từ người chủ thứ hai, người cũng đã độ nó để tham gia các cuộc đua trong nửa thế kỷ sở hữu. 

Vẻ đẹp "nín thở" của chiếc xe cổ Porsche 356 Speedster 1955 mới được phục chế - Ảnh 1
Vẻ đẹp "nín thở" của chiếc xe cổ Porsche 356 Speedster 1955 mới được phục chế - Ảnh 2
Vẻ đẹp "nín thở" của chiếc xe cổ Porsche 356 Speedster 1955 mới được phục chế - Ảnh 3
Vẻ đẹp "nín thở" của chiếc xe cổ Porsche 356 Speedster 1955 mới được phục chế - Ảnh 4
 

Sau khi mua lại, đại lý Porsche Santa Clarita đã tiến hành đại tu lại chiếc xe cổ 356 mui mở mới cứng đến bất ngờ. Có thân vỏ được làm bởi Reutter Karosserie, chiếc Speedster giờ đây có thân vỏ bóng lộn, thiết kế cong tròn trơn mượt, và tấm cản va lớn bằng crôm. Chiếc xe được sơn 6 lớp, màu xanh lục - lam, bộ la-zăng sơn màu vàng bằng ma-giê nhãn hiệu Halibrand, kích thước 15 inch phía trước và 16 inch phía sau.

Quá trình phục chế đã được giám sát bởi Galpin và chiếc xe hiện tại có lắp đặt động cơ pushrod 1600SC làm mát bằng không khí được nâng cấp. Công suất đầu ra được truyền tới bánh sau thông qua bộ truyền động 519. Hệ thống ống xả và phanh là nguyên bản của Porsche, và hệ thống treo ở cả hai trục cũng vậy.

Vẻ đẹp "nín thở" của chiếc xe cổ Porsche 356 Speedster 1955 mới được phục chế - Ảnh 5
Vẻ đẹp "nín thở" của chiếc xe cổ Porsche 356 Speedster 1955 mới được phục chế - Ảnh 6
Vẻ đẹp "nín thở" của chiếc xe cổ Porsche 356 Speedster 1955 mới được phục chế - Ảnh 7
Vẻ đẹp "nín thở" của chiếc xe cổ Porsche 356 Speedster 1955 mới được phục chế - Ảnh 8
 

Bên trong, chiếc xe có những chiếc ghế sản xuất chính hãng được bọc bằng da màu đỏ kèm vải tartan, trong khi các phần trang trí đã được sửa lại để phù hợp với màu thân xe. Các mặt đồng hồ đã được giữ nguyên để duy trì vẻ ngoài cổ điển, và những túi đựng trên ốp cửa cũng làm bằng vải tartan. Điểm thay đổi đáng lưu ý còn lại là những phụ tùng động cơ mạ crôm sáng bóng tương xứng vẻ ngoài để nhắc nhở mọi người về một thời đại đã qua.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.