Venezuela dọa trục xuất các hãng xe ngoại

Mai Phương
Tổng thống Venezuela tuyên bố sẽ trục xuất các hãng ôtô nước ngoài ra khỏi nước này, trừ phi họ chịu chia sẻ công nghệ
Năm ngoái, các nhà máy ôtô tại Venezuela xuất xưởng được 135.042 chiếc xe các loại - Ảnh: Reuters.
Năm ngoái, các nhà máy ôtô tại Venezuela xuất xưởng được 135.042 chiếc xe các loại - Ảnh: Reuters.
Tổng thống Venezuela Hugo Chavez vừa tuyên bố sẽ trục xuất các hãng ôtô nước ngoài ra khỏi nước này, trừ phi họ chịu chia sẻ công nghệ với các công ty địa phương.

“Tối hậu thư” của ông Chavez có phần nghiêm trọng hơn cả đối với hãng xe lớn nhất thế giới Toyota.

Được đưa ra trong một bài phát biểu hôm 24/12, lời đe dọa trên của Venezuela nhằm vào các hãng xe Toyota, Ford, General Motors (GM) và Fiat. Ông Chavez tuyên bố, nếu yêu cầu chia sẻ công nghệ của ông không được các tập đoàn này đáp ứng, “tôi sẽ mời họ đóng gói đồ đạc và rời đi. Tôi sẽ đưa người Nga, Belarus và Trung Quốc tới để thay thế”.

Riêng đối với hãng xe Nhật Toyota, yêu cầu của Venezuela rất cụ thể. Ông Chavez muốn hãng này phải sản xuất một mẫu xe 4 bánh dành cho mọi loại địa hình để đáp ứng nhu cầu giao thông tại các khu vực nông thôn và kinh tế khó khăn của nước này. Ngoài ra, ông còn tuyên bố tổ chức một cuộc điều tra nhằm vào Toyota về việc hãng xe này chưa chịu sản xuất mẫu xe mà Venezuela cần.

Ông Chavez đã yêu cầu Bộ trưởng Bộ Thương mại Venezuela Eduardo Saman thực hiện cuộc điều tra này. “Ông hãy yêu cầu Toyota phải sản xuất mẫu xe này theo hạn ngạch mà chúng ta đề ra. Nếu họ không đáp ứng, chúng ta sẽ trừng phạt họ”, ông Chavez nói với ông Saman.

Ông Chavez còn khẳng định, Chính phủ Venezuela sẽ chẳng ngại xung công các nhà máy của Toyota và bồi thường cho hãng xe này một khoản xứng đáng.

Trong nhiều năm cầm quyền, ông Chavez đã tiến hành quốc hữu hóa nhiều lĩnh vực quan trọng của nền kinh tế Venezuela, bao gồm ngành dầu lửa và điện. Tuy nhiên, hiện ngành công nghiệp xe hơi vẫn nằm ngoài chương trình quốc hữu hóa của quốc gia Nam Mỹ này.

Mặc dù vậy, tình trạng khó tìm kiếm nguồn ngoại tệ, những tranh chấp về lao động, và suy thoái kinh tế đã khiến ngành công nghiệp ôtô tại Venezuela năm nay gặp nhiều khó khăn. Theo số liệu thống kê từ Hiệp hội Ôtô Venezuela, doanh số ôtô tại thị trường này trong tháng 11 vừa qua đã giảm 40% so với cùng kỳ năm trước, còn 10.075 xe.

Năm ngoái, các nhà máy ôtô tại Venezuela xuất xưởng được 135.042 chiếc xe các loại.

(Theo BBC, Reuters)

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.