Việt Nam sắp sản xuất xe hơi hybrid?

Hữu Tuyến
Hãng xe Yo Auto (Nga) chuẩn bị ký thỏa thuận hợp tác với đối tác tại Việt Nam để xây dựng nhà máy sản xuất xe Yo Mobile hybrid
Mẫu hatchback Yo Mobile hybrid chạy điện do Yo Auto chế tạo - Ảnh: Autoblog.
Mẫu hatchback Yo Mobile hybrid chạy điện do Yo Auto chế tạo - Ảnh: Autoblog.
Hãng tin Ita-tass của Nga cho hay, nhà chế tạo ôtô Yo Auto chuẩn bị ký thỏa thuận hợp tác với một đối tác tại Việt Nam để xây dựng nhà máy sản xuất dòng xe Yo Mobile hybrid chạy điện.

Theo đó, vào đầu năm 2013, Yo Auto sẽ cùng đối tác Việt Nam thành lập liên doanh xây dựng nhà máy sản xuất xe hybrid chạy điện Yo Mobile có công suất 100.000 chiếc/năm. Kế hoạch này dự định được ký vào tháng 5/2012, nhưng gặp trục trặc nên phải hoãn lại đến đầu năm sau.
 
Ông Andrei Biryukov - Giám đốc điều hành (CEO) Yo Auto - khẳng định với truyền thông Nga rằng, Chính phủ Việt Nam đã đồng ý cung cấp vốn để xây dựng nhà máy sản xuất xe hybrid chạy điện Yo Mobile và phía Việt Nam sẽ trả tiền bản quyền chế tạo xe.  

Ngoài ra, CEO của Yo Auto cũng rất tự tin với sự thành công của dự án này khi cho rằng các dòng xe Yo Mobile sản xuất tại Việt Nam sẽ được phân phối ra thị trường Đông Nam Á. Cùng với đó là tham vọng đưa sản lượng lên 1 triệu xe trong vòng 5 năm.

Mặc dù vậy, phía Nga vẫn chưa tiết lộ đối tác tại Việt Nam cùng địa điểm xây dựng nhà máy chế tạo xe Yo Mobile.

Yo Auto là công ty liên doanh giữa nhà sản xuất xe tải Yarovit Motors và Onexim Group của tỷ phú Nga Mikhail Prokhorov. Sản phẩm Yo Mobile do đơn vị này sản xuất đang gây sốt tại thị trường Nga với hơn 47.000 đơn đặt hàng tính đến giữa tháng 5/2012, cho dù hãng mới chỉ tung xe ra từ đầu năm nay.

Tại Nga, Yo Mobile hiện có 3 lựa chọn bao gồm bản hatchback (5 cửa), van và coupe sản xuất tại nhà máy có công suất 45.000 xe/năm ở St. Petersburg với mức giá dao động từ 12.000 đến 15.000 USD. Yo Mobile được đánh giá là dòng xe có chi phí vận hành thấp nhờ động cơ hybrid kết hợp giữa động cơ xăng và mô-tơ điện.

Yo Mobile tiêu thụ nhiên liệu trung bình là 3,5 lít/100 km và có thể di chuyển được quãng đường lên tới 1.100 km cho mỗi lần nạp nhiên liệu. Xe đạt tốc độ tối đa 130 km/giờ cùng thời gian tăng tốc đến 100 km/giờ trong vòng 8 giây. Ở bản Yo Mobile cao cấp nhất được trang bị hệ dẫn động bốn bánh, hệ thống định vị vệ tinh và hệ thống kiểm soát khí hậu tự động.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.