Volkswagen nhăm nhe “nuốt chửng” Lotus

Hữu Tuyến
Volkswagen đã đưa ra đề nghị mua lại Lotus từ Proton với mức giá 1 bảng Anh thông qua tập đoàn DBR Hicom - cổ đông chính của Proton
Proton đang "che chắn" để giữ Lotus trước sự nhòm ngó của Volkswagen.
Proton đang "che chắn" để giữ Lotus trước sự nhòm ngó của Volkswagen.
Đã có trong tay hàng loạt thương hiệu xe hơi tên tuổi trên thế giới, nhưng dường như Volkswagen vẫn chưa muốn dừng lại, khi mới đây tập đoàn xe hơi nước Đức tiếp tục hỏi mua Lotus với mức giá 1 bảng Anh (tương đương 1,7 USD).

Gặp khó khăn với khoản nợ xấu lên đến 200 triệu bảng Anh (340 triệu USD), thương hiệu siêu xe Anh quốc Lotus đang trở thành miếng “mồi” cho những kẻ chuyên đi săn doanh nghiệp yếu. Và Volkswagen hiện là cái tên được nhắc đến nhiều nhất khi một số thông tin liên quan đến tham vọng này bị rò rỉ.

Mới đây, Volkswagen đã đưa ra đề nghị mua lại Lotus từ Proton (hãng xe Malaysia hiện là chủ quản thương hiệu Lotus) với mức giá 1 bảng Anh thông qua tập đoàn DBR Hicom - cổ đông chính và đang nắm giữ 42,7% cổ phần của Proton.  
 
Đổi lại với mức giá chuyển nhượng “bèo bọt”, Volkswagen cam kết gánh toàn bộ khoản nợ 200 triệu bảng Anh cho Lotus. Tuy nhiên, phía Proton lập tức khước từ đề nghị trên và ra thông cáo sẽ giữ Lotus bằng mọi giá.

Lý do Proton không muốn bán Lotus, bởi theo một số nhà phân tích thì Volkswagen mua lại Lotus với mục đích chính để làm bàn đạp và từng bước thâu tóm luôn cả Proton, nhằm mở rộng thị phần ở khu vực đầy tiềm năng Đông Nam Á mà hãng xe Malaysia đang chiếm ưu thế.   

Mặc dù vậy, với kinh nghiệm thâu tóm các thương hiệu xe lớn, mà gần đây nhất là Ducati (do Audi mua lại) cùng với câu chuyện về thương vụ “lịch sử” khi “nuốt trôi” Porsche, nhiều người cho rằng không sớm thì muộn Lotus sẽ trở thành một phần trong đại gia đình Volkswagen.
   
Hồi năm 2007, Volkswagen đã đề xuất thành lập liên minh với Proton nhưng bất thành. Lần này, với khó khăn hiện tại của cả Lotus lẫn hãng mẹ Proton thì việc tập đoàn xe hơi Đức lên kế hoạch thâu tóm thương hiệu xe hơi Anh Quốc được giới chuyên môn đánh giá có tính khả thi rất cao.

Tin mới

Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Ô tô trong nước đón đầu xu hướng phục hồi

Thị trường ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đang có dấu hiệu phục hồi trong ngắn hạn kể từ sau kết quả kinh doanh tháng 3/2024. Cùng với chính sách giảm lệ phí trước bạ của Chính phủ có thể sớm quay trở lại, đây sẽ là những cơ sở quan trọng để các nhà sản xuất ô tô gia tăng sản lượng, kích cầu tiêu dùng từ giữa năm.
Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Xe điện tự lái trong tương lai có thể tự sạc điện sẽ như thế nào?

Các cột mốc quan trọng đối với ô tô tự lái, đầu tiên là dưới dạng robotaxi, liên tục được ghi nhận. Khi sự xuất hiện phổ biến của công nghệ ngày càng gần hơn và các phương tiện gần như chạy hoàn toàn bằng điện, câu hỏi về cách chúng được sạc như thế nào là đề tài nhận được nhiều sự quan tâm.
Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.