Vừa có "bong bóng du lịch", giá vé máy bay Singapore - Hồng Kông đã tăng 40%

Bình Minh
Giá vé máy bay giữa Singapore và Hồng Kông tăng mạnh trong vòng 24 giờ đồng hồ sau khi có tin về "bong bóng du lịch"
Một máy bay của Singapore Airlines - Ảnh: Forbes.
Một máy bay của Singapore Airlines - Ảnh: Forbes.

Giá vé máy bay giữa Singapore và Hồng Kông tăng mạnh trong vòng 24 giờ đồng hồ sau khi hai trung tâm tài chính hàng đầu châu Á này công bố kế hoạch thiết lập bong bóng du lịch - hành lang cho phép du khách không phải cách ly sau khi nhập cảnh.

Hãng tin Bloomberg cho biết giá vé khứ hồi rẻ nhất chặng Singapore - Hồng Kông của Singapore Airlines vào thời điểm buổi sáng ngày 16/10 là 558 Đôla Singapore, tương đương 410 USD, từ mứ khoảng 400 Đôla Singapore vào buổi chiều ngày thứ Năm. Giá vé khứ hồi hạng thương gia tăng thêm khoảng 5.000 USD, tương đương tăng 645 USD, lên 19.000 Đôla Singapore.

Đại dịch Covid-19 ảnh hưởng đặc biệt nặng nề đến các hãng hàng không của Singapore và Hồng Kông vì các hãng này không có thị trường bay nội địa để dựa vào. Trước dịch, có khoảng 1 triệu lượt hành khách đi lại giữa hai thành phố này mỗi năm, theo số liệu từ cơ quan du lịch hai bên.

Giá cổ phiếu niêm yết tại Hồng Kông của Cathay Pacific Airlines tăng 6,1% trong phiên ngày thứ Năm và tăng tới 6,4% trong phiên ngày thứ Sáu nhờ thông tin bong bóng du lịch được thiết lập. Theo ước tính của Bloomberg, thỏa thuận bong bóng du lịch có thể giúp Cathay tăng doanh thu 90 triệu Đôla Hồng Kông mỗi tháng và giảm mức "đốt" tiền mặt khoảng 6%.

Giá cổ phiếu Singapore Airlines tăng tới 1,4% trong phiên ngày thứ Sáu. Hãng này có thể tăng doanh thu 15 triệu Đôla Singapore mỗi tháng nhờ bong bóng du lịch, và lượng "đốt" tiền mặt sẽ giảm 6%, theo Bloomberg.

Đối với cả hai hãng, đường bay giữa Singapore và Hồng Kông chiếm khoảng 3% doanh thu trước khi xảy ra đại dịch. Do hoạt động đi lại sụt giảm, trong tháng 10 này, chỉ có 54 chuyến bay khứ hồi giữa hai thành phố.

"Bong bóng du lịch có thể làm gia tăng dịch vụ của Cathay Pacific và Singapore Airlines, nhưng nhu cầu được dự báo sẽ tiếp tục ở mức thấp trong ngắn hạn do niềm tin của hành khách còn thấp", nhà phân tích Herman Tse thuộc Ascend by Cirium nhận định.

Dù vậy, bong bóng du lịch đã khuyến khích một số người đặt chuyến bay hoặc lên kế hoạch đi du lịch. Clarence Woo, một người làm việc cho công ty bất động sản APAC Realty, kể rằng 4 người Trung Quốc cư trú ở Hồng Kông nói với ông rằng họ có kế hoạch bay đến Singapore và mua căn hộ cao cấp ở đó.

"Họ liên tục hỏi về thị trường bất động sản Singapore… Một số đã định đến đây từ mấy tháng trước, nhưng Singapore hạn chế nhập cảnh", ông Woo nói.

Đối với những du khách nhập cảnh theo bong bóng du lịch, cách ly bắt buộc sẽ được thay thế bằng xét nghiệm Covid-19. Bộ trưởng Bộ Giao thông Singapore Ong Ye Kung nói với báo giới rằng bong bóng du lịch có thể bắt đầu được triển khai sau vài tuần.

Tin mới

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Giám đốc điều hành Koji Sato đã kết thúc năm đầu tiên nắm quyền lãnh đạo Toyota Motor Corp. bằng cách phá vỡ kỷ lục thu nhập của công ty khi đạt được những đỉnh cao mới về lợi nhuận, doanh thu và sản lượng. Nhưng ông Sato cũng cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số bán hàng dự kiến sẽ hạ nhiệt, các ưu đãi của Mỹ có thể sẽ tăng lên và lợi nhuận có thể giảm nhẹ.
#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

Từng mắc phải sai lầm lớn cách đây gần 20 năm, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách gỡ gạc và gia tăng độ phủ thương hiệu của mình tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam luôn là một thách thức với các thương hiệu xe Trung Quốc. Lý do nào cho thực trạng này? Và các nhà sản xuất ô tô quốc gia 1,4 tỷ dân này đang áp dụng những chiến lược mới gì? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới cao tới 100% đối với xe điện của Trung Quốc và thuế nhập khẩu bổ sung đối với các hàng hóa khác bao gồm cả chất bán dẫn, sớm nhất là vào tuần tới.
Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thương hiệu ô tô GAC đến từ Trung Quốc sẽ chính thức được Tập đoàn Tan Chong nhập khẩu, phân phối. Cụ thể, thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong phân phối thông qua công ty con TCSV (TC Services Việt Nam) và được uỷ quyền tham gia phân phối bán lẻ các loại ô tô, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và phụ tùng thay thế theo pháp luật Việt Nam.