Vướng truy thu thuế ôtô nhập khẩu vì đăng kiểm?

Đức Thọ
Hàng trăm xe ôtô nhập khẩu loại chở người được ngành đăng kiểm xác định là xe tải Van dẫn đến vướng mắc về thuế
Hãng xe Daewoo đã từng xác nhận Matiz không có phiên bản tải Van tại Hàn Quốc.
Hãng xe Daewoo đã từng xác nhận Matiz không có phiên bản tải Van tại Hàn Quốc.
Hoạt động truy thu thuế đối với hàng trăm xe ôtô nhập khẩu đang gặp vướng mắc do sự bất đồng trong việc xác định loại xe giữa ngành hải quan và đăng kiểm.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính vừa có công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải trong đó kiến nghị chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam tiến hành đăng kiểm và xác định loại xe Daewoo Matiz và Kia Morning nhập khẩu là xe chở người 5 chỗ ngồi nhằm thống nhất hồ sơ và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đăng ký lưu hành xe, đồng thời tháo gỡ vướng mắc cho hoạt động thu thuế của ngành tài chính.

Trước đó, Tổng cục Hải quan đã có kiến nghị thực hiện truy thu thuế nhập khẩu, giá trị gia tăng và tiêu thụ đặc biệt đối với gần 550 xe Daewoo Matiz và Kia Morning được các doanh nghiệp nhập khẩu qua các cửa khẩu tại Hải Phòng.

Đối với các loại xe này, ngành Hải quan đã tiến hành kiểm tra, tìm hiểu và xác định là xe chở người loại 5 chỗ ngồi. Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhập khẩu lại khai báo là xe tải Van 2 chỗ ngồi. Từ đó dẫn đến việc chênh lệch về thuế giữa xe chở người và xe tải Van. Tổng số thuế chênh lệch đối với số xe này là hơn 25,3 tỷ đồng. Trong đó, gần 136 triệu đồng là thuế nhập khẩu, hơn 1,2 tỷ đồng là thuế giá trị gia tăng và có đến hơn 23,98 tỷ đồng là thuế tiêu thụ đặc biệt.

Mặc dù vậy, hoạt động truy thu thuế lại đang gặp trở ngại do trong các loại giấy tờ chứng nhận chất lượng, an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe nhập khẩu ngành đăng kiểm lại xác định là xe tải Van 2 chỗ ngồi.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.