Vượt Trung Quốc, ôtô Thái Lan ồ ạt vào Việt Nam

Kiều Châu
Thái Lan chính thức trở thành quán quân xuất khẩu xe ôtô vào Việt Nam nhờ những chính sách ưu đãi về thuế phí
Sở dĩ ôtô Thái Lan ồ ạt được nhập vào Việt Nam là do chính sách ưu đãi 
thuế nhập khẩu theo cam kết Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).
Sở dĩ ôtô Thái Lan ồ ạt được nhập vào Việt Nam là do chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu theo cam kết Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).
Theo thống kê của Tổng cục Hải, quan, lượng xe ôtô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 3 là hơn 8.500 xe, trị giá 208 triệu USD, tăng 50,8% về lượng và tăng 46,9% về trị giá so với tháng trước đó.

Tính chung trong quý 1/2016, lượng nhập khẩu ôtô nguyên chiếc là hơn 19,7 nghìn chiếc, giảm 21,2% với trị giá nhập khẩu là 486 triệu USD, giảm 16,8%. Lượng nhập khẩu giảm diễn ra ở hầu hết các loại xe, trừ ôtô tải.

Cụ thể, lượng nhập khẩu ôtô tải là 9,86 nghìn chiếc - tăng 16%; ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống là gần 6,9 nghìn chiếc - giảm 37,6%; ôtô loại khác đạt hơn 3 nghìn chiếc - giảm 45,6%.

Đáng chú ý, Thái Lan đã vươn lên thành quán quân xuất khẩu xe ôtô vào Việt Nam với lượng xuất khẩu đạt 7.800 chiếc, tăng 64,5%.

Đứng thứ 2 là Hàn Quốc với khoảng 3.56 0 chiếc, giảm 41%. Trong khi đó, quán quân xuất khẩu ôtô vào Việt Nam năm 2015 là Trung Quốc lại tụt xuống vị trí số 3 với khoảng 2.260 chiếc, giảm 58% so với cùng kỳ.

Trước đó, năm 2015, Việt Nam đã phá kỷ lục khi chi hơn tới gần 3,5 tỷ USD nhập khẩu 125.600 xe ôtô. Trong đó, Trung Quốc là thị trường cung cấp ôtô lớn nhất, tiếp theo là Hàn Quốc, Ấn Độ. Thái Lan chỉ xếp thứ 4 với khoảng 25.140 chiếc, tăng 74,4%.

Sở dĩ ôtô Thái Lan ồ ạt được nhập vào Việt Nam là do chính sách ưu đãi thuế nhập khẩu theo cam kết Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA).

Theo đó, từ năm 2016, thuế nhập khẩu ôtô trong nội khối ASEAN giảm từ 50% xuống còn 40%, và đến năm 2017 còn 30%, từ năm 2018 còn 0%.

Do vậy, lượng xe nhập từ khu vực ASEAN như Thái Lan tăng mạnh nhằm hưởng ưu đãi thuế. Hơn nữa, giá cả xe ôtô tại Thái Lan mềm hơn so với các nước khác, mẫu mã đẹp, đa dạng cho người tiêu dùng lựa chọn.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.