1 triệu ô tô điện Trung Quốc thiếu điện để sạc

Khôi Nguyên
Tình trạng thiếu điện lan rộng của Trung Quốc đang ảnh hưởng đến hơn 1 triệu xe điện (EV) do nguồn cung cấp điện tại khoảng 400.000 cơ sở sạc công cộng bị giảm, nhưng dự kiến ​​sẽ không làm giảm nhu cầu đối với ô tô chạy bằng pin.
Một trạm thu phí ở Bắc Kinh. Năm ngoái, tình trạng thiếu điện tại hơn 10 tỉnh trên khắp Trung Quốc đại lục đã khiến hàng triệu chủ sở hữu xe điện không sử dụng xe hơi của họ và không còn hứng thú với những loại xe này. Ảnh: Bloomberg.
Một trạm thu phí ở Bắc Kinh. Năm ngoái, tình trạng thiếu điện tại hơn 10 tỉnh trên khắp Trung Quốc đại lục đã khiến hàng triệu chủ sở hữu xe điện không sử dụng xe hơi của họ và không còn hứng thú với những loại xe này. Ảnh: Bloomberg.

State Grid, nhà phân phối điện lớn nhất của đất nước tỷ dân cho biết, kể từ hôm thứ Năm tuần trước đã giảm cung cấp điện trong khoảng thời gian từ 3 giờ chiều đến 10 giờ tối hàng ngày tại các cơ sở công cộng ở các tỉnh Chiết Giang, Hồ Bắc, Tứ Xuyên, Hà Nam và thành phố Trùng Khánh. Công ty cũng đã đình chỉ hoạt động tại một số cơ sở thu phí trong những giờ này.

Tian Maowei, giám đốc bán hàng tại Yiyou Auto Service ở Thượng Hải cho biết: “Những ngày gần đây, sự quan tâm mua xe điện vẫn tăng mạnh ở Thượng Hải và tình trạng thiếu điện dường như không phải là vấn đề đáng lo ngại. Doanh số bán xe điện trong vòng ba đến bốn tháng tới sẽ tăng vọt khi mọi người hy vọng sẽ được hưởng trợ cấp tiền mặt từ chính quyền Trung Quốc. Quy định này sẽ bị hủy bỏ vào năm tới”.

Ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc đã phát triển nhảy vọt kể từ năm 2014, được hỗ trợ bởi các khoản trợ cấp của chính phủ và sự mở rộng nhanh chóng về cơ sở hạ tầng sạc và sở thích của người dân đối với xe hơi thân thiện với môi trường. Trong những tháng tới, doanh số bán xe điện dự kiến ​​sẽ tăng do nhiều người mua những chiếc xe như vậy hơn trước khi Bắc Kinh loại bỏ trợ cấp.

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc dự kiến ​​sẽ bắt đầu cung cấp các mẫu xe mới với công nghệ lái xe tự động và hệ thống giải trí tinh vi trong xe hơi trong những tuần tới để nắm bắt được sự hưng phấn của khách hàng.

Những mẫu xe mới sẽ sẵn sàng được giao ngay trong tháng này bao gồm xe hơi hạng sang Nio ET5, Xpeng G9, SUV cỡ lớn Li Auto L9, Seal đối thủ cạnh tranh BY Model 3, Aito M5, chạy trên nền tảng Huawei Technologies HarmonyOS.

Việc Bắc Kinh loại bỏ trợ cấp cho xe điện từ năm 2023 cũng đã buộc các nhà sản xuất ô tô phải chế tạo các loại xe giá cả phải chăng hơn.

Nhà phân tích Paul Gong của UBS nhận định, việc áp dụng xe điện trên toàn quốc có khả năng tăng cao nhất 30% trong những tháng tới, so với khoảng 26% vào tháng 5. Năm ngoái, ngân hàng Thụy Sĩ dự báo rằng cứ 5 chiếc ô tô mới xuất hiện trên đường ở Trung Quốc vào năm 2030 sẽ có 3 chiếc chạy bằng pin.

Gong dự đoán tổng số lượng giao hàng xe điện có thể vượt qua 6 triệu chiếc trong năm nay, tăng hơn gấp đôi so với năm ngoái.

Trước đó, một đợt nắng nóng chưa từng có ở Bắc bán cầu đã làm giảm mực nước trong các khu vực lưu vực của Trung Quốc, làm suy giảm sản lượng thủy điện ở tỉnh Tứ Xuyên, miền trung Trung Quốc. Tình trạng thiếu điện vào giữa mùa hè đã buộc các thành phố xa xôi như Thượng Hải phải tắt đèn dọc theo bờ kè Bến Thượng Hải nổi tiếng để tiết kiệm điện.

Bên cạnh đó, hãng Nio có trụ sở tại Thượng Hải cho biết tuần trước rằng tác động đến khách hàng của họ bị hạn chế vì hoạt động kinh doanh dịch vụ pin cho phép khách hàng thuê các gói pin, đã tỏ ra hữu ích trong cuộc khủng hoảng điện năng.

Trong khi đó, hiện State Grid vẫn chưa cho biết thời điểm cắt điện tại các trạm sạc khi nào sẽ kết thúc.

Tin mới

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Nội bộ Tesla “xào xáo” và tương lai bất ổn của Elon Musk

Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.