Hiệu suất tài chính của nhà sản xuất ô tô điện khổng lồ đã bị ảnh hưởng trong bối cảnh doanh số bán xe điện toàn cầu chậm lại. Trước tình hình đó, Tesla Inc. đang tìm cách thu hút lượng lớn các nhà đầu tư bán lẻ để được chấp thuận gói trả lương 56 tỷ USD cho giám đốc điều hành Elon Musk.
Nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới cao tới 100% đối với xe điện của Trung Quốc và thuế nhập khẩu bổ sung đối với các hàng hóa khác bao gồm cả chất bán dẫn, sớm nhất là vào tuần tới.
Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang phải đối mặt với sự chuyển đổi chưa từng có do sự thay đổi lớn về công nghệ. Việc tái cơ cấu cuối cùng sẽ như thế nào là một câu hỏi rất lớn mà các nhà hoạch định chính sách và các hãng sản xuất ô tô quan tâm.
Trong nhiều năm, pin thể rắn đã hứa hẹn mang lại sự thay đổi đáng kể trong ngành công nghiệp xe điện (EV). Với mật độ năng lượng cao hơn pin lithium-ion ngày nay, pin thể rắn có khả năng tăng gấp đôi phạm vi lái xe của xe điện đồng thời an toàn hơn và sạc nhanh hơn. Mặc dù vẫn còn những thách thức kỹ thuật quan trọng cần giải quyết, nhưng việc thương mại hóa toàn diện pin thể rắn đang ở gần hơn.
Công nghệ xe tự hành và kết nối (CAV) có đang đạt được tiến bộ không? Đây là câu hỏi nhận được nhiều sự quan tâm của giới chuyên môn và cả người tiêu dùng.
Theo dự báo của S&P Global, các báo cáo về sự sụt giảm của xe điện là "phóng đại" không chính xác. Dự báo cho biết doanh số bán xe điện dự kiến sẽ đạt 16,2% tổng doanh số bán xe vào năm 2024, so với 12% vào năm 2023. Khi xe điện thâm nhập vào nhiều phân khúc khách hàng hơn sẽ liên quan đến sự tăng trưởng của cơ sở hạ tầng sạc xe điện trên toàn cầu. Hiện có không ít hãng đang chạy đua để giành thị phần trong “miếng bánh” này và tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã có những bước đi thích hợp để đón đầu.
Công nghệ “nhà máy điện ảo” có thể cho phép hàng triệu phương tiện EV cung cấp điện trở lại lưới điện khi cần thiết, giúp Trung Quốc đối phó với thời tiết khắc nghiệt và tình trạng thiếu điện.
Pin đang thống trị các phương tiện không phát thải và nhiên liệu được sử dụng tốt hơn ở những nơi khác. Hãy tưởng tượng một chiếc ô tô không thải ra bất kỳ loại khí làm nóng hành tinh nào hoặc bất kỳ ô nhiễm nào cả. Không giống như xe điện trên đường ngày nay, không mất một giờ hoặc hơn để sạc, chỉ cần nạp nhiên liệu và đi. Nghe có vẻ quá tốt để trở thành sự thật, nhưng đó là thực tế của những chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu hydro. Và hầu như không ai muốn một cái.
VinFast Auto vừa chính thức ký kết thỏa thuận với Jospong Group of Companies, tập đoàn đa ngành hàng đầu Ghana, về việc phân phối xe điện tại thị trường Ghana và khu vực Tây Phi. Thỏa thuận này là bước tiến quan trọng, đánh dấu sự hiện diện của VinFast tại châu Phi, khẳng định vị thế tiên phong của nhà sản xuất xe điện Việt Nam trong cuộc cách mạng xanh hóa giao thông toàn cầu.
Ở Trung Quốc, xe điện có tích hợp tủ lạnh và thậm chí cả hệ thống karaoke trên ô tô đã được coi là… lỗi thời. Thay vào đó, các nhà sản xuất ô tô đang chuyển sang sử dụng các tiện ích bổ sung ngày càng mới lạ từ giường ngủ đến bếp nấu để thúc đẩy doanh số bán hàng đang trì trệ.
Apple có thể đã ngừng nỗ lực sản xuất ô tô điện nhưng nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi đang tăng tốc. Ngay cả khi Tesla và BYD thống trị thị trường trong nước, các nhà sản xuất điện thoại thông minh vẫn có tiềm năng tạo ra một khoảng trống trong thị trường xe điện bão hòa của Trung Quốc.
Liên minh châu Âu được cho là sắp áp dụng thuế bổ sung đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc do trợ cấp của chính phủ, nhưng các nhà đầu tư và nhà dự báo không kỳ vọng điều này sẽ tạo ra nhiều khác biệt đối với doanh số bán hàng.
Các nhà phân tích cho biết, những thách thức địa chính trị và nhu cầu yếu sẽ khiến BYD gặp khó khăn trong việc “tạo nên Toyota thứ 2” tại thị trường ô tô lớn thứ 2 trên thế giới.
Sau gần một năm chịu áp lực từ các nhà sản xuất ô tô và các tập đoàn công nghiệp, chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ nới lỏng các quy định được đề xuất nhằm hạn chế mạnh mẽ lượng khí thải phương tiện và thúc đẩy xe điện. Động thái này diễn ra khi Michigan và ngành công nghiệp ô tô chiếm vị trí trung tâm trong cuộc chiến tranh giành Nhà Trắng giữa ông Trump và ông Biden sắp diễn ra.
"Kết quả giao hàng mờ nhạt” của Tesla trong hai tháng đầu năm 2024 cho thấy ngay cả những người dẫn đầu thị trường cũng phải đưa ra chiết khấu để duy trì tăng trưởng doanh số bán hàng. Doanh số bán hàng của nhà sản xuất ô tô Mỹ trong tháng 1 và tháng 2 bị lu mờ bởi mức tăng trưởng 37% so với cùng kỳ năm ngoái của toàn bộ ngành xe điện của Trung Quốc.
Nền tảng xe điện chuyên dụng đã giúp các nhà sản xuất ô tô tự do thiết kế dây chuyền lắp ráp phù hợp với đặc điểm của họ, bao gồm hệ thống truyền động nhỏ hơn và sàn pin phẳng.
Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đang thực hiện các biện pháp thắt chặt kiểm soát việc sản xuất pin quan trọng khi nhà sản xuất ô tô này cũng sẵn sàng đẩy mạnh sản xuất xe điện thế hệ tiếp theo tại Nhật Bản để xuất khẩu trên toàn thế giới.