Bất ngờ rút lại ưu đãi thuế cho Trường Hải

Hoài Ngân
Bộ Tài chính sẽ dừng gia hạn nộp thuế nhập khẩu cho Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải
Trường Hải đã xin Chính phủ cho phép 4 công ty thành viên do Trường Hải 
làm chủ đầu tư được gia hạn nộp thuế nhập khẩu trong một năm với số tiền
 khoảng 1.214 tỷ đồng, kể từ ngày 1/7/2013 đến ngày 30/6/2014.
Trường Hải đã xin Chính phủ cho phép 4 công ty thành viên do Trường Hải làm chủ đầu tư được gia hạn nộp thuế nhập khẩu trong một năm với số tiền khoảng 1.214 tỷ đồng, kể từ ngày 1/7/2013 đến ngày 30/6/2014.
Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa đồng ý với Bộ Tài chính dừng gia hạn nộp thuế nhập khẩu cho Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải. Thời hạn dừng gia hạn từ ngày 1/3/2014. Đây là khoản thuế “khủng” lên tới hơn 1.200 tỷ đồng, vốn được gia hạn nộp từ ngày 1/7 năm ngoái.

Cụ thể, theo Công văn số 1093 được Văn phòng Chính phủ gửi Bộ Tài chính và UBND tỉnh Quảng Nam về việc dừng gia hạn nộp thuế nhập khẩu đối với Công ty Cổ phần Ôtô Trường Hải, Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh đồng ý với kiến nghị của Bộ Tài chính hôm 23/1 về việc dừng gia hạn nộp thuế nhập khẩu cho doanh nghiệp này, từ ngày 1/3 tới.

Trước đó, do tình hình được mô tả là "khó khăn đặc biệt", Trường Hải đã xin Chính phủ cho phép 4 công ty thành viên do Trường Hải làm chủ đầu tư được gia hạn nộp thuế nhập khẩu trong một năm với số tiền khoảng 1.214 tỷ đồng, kể từ ngày 1/7/2013 đến ngày 30/6/2014.

Bốn công ty này gồm: Công ty  TNHH Một thành viên Sản xuất và lắp ráp ôtô tải Chu Lai - Trường Hải, Công ty TNHH Một thành viên Sản xuất và lắp ráp ôtô khách Trường Hải, Công ty TNHH Một thành viên Sản xuất và lắp ráp ôtô du lịch Trường Hải - Kia, Công ty TNHH Một thành viên Sản xuất và lắp ráp ôtô Vina - Mazda.

Đề xuất của Trường Hải đã được sự đồng thuận của UBND tỉnh Quảng Nam và Bộ Tài chính. Theo Bộ Tài chính, Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn cho phép người nộp thuế có quyền được gia hạn nộp thuế, tiền phạt còn nợ nếu không có khả năng nộp thuế đúng hạn do gặp “khó khăn đặc biệt”.

Theo trình bày của doanh nghiệp thì doanh nghiệp đang tồn lượng hàng lên đến hơn 3.300 tỷ đồng và đang nợ các tổ chức tín dụng khoảng 5.600 tỷ đồng. Tình hình sản xuất được nói là đang cầm chừng, và nếu không đầu tư phát triển thì “sẽ có nguy cơ tạm ngừng hoạt động, hàng nghìn lao động mất việc làm”...

Tại thời điểm đồng ý cho Trường Hải được gia hạn nộp thuế, Bộ Tài chính đã đưa ra 4 điều kiện gồm: phải có bảo lãnh của ngân hàng thương mại; việc gia hạn nộp thuế này không áp dụng cho các tờ khai nhập khẩu ô tô nguyên chiếc; công ty phải có cam kết sử dụng tiền thuế được gia hạn để đầu tư dự án xây dựng nhà máy sản xuất và chế tạo động cơ ôtô Chu Lai - Trường Hải và đầu tư phát triển sản xuất phụ trợ.

Đáng chú ý là sau khi được Thủ tướng Chính phủ cho gia hạn 1.200 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu, Trường Hải đã báo lãi gần 400% so với cùng kỳ năm 2012.

Ngoài ra, sau khi Trường Hải được cho phép gia hạn 1.200 tỷ đồng tiền thuế nhập khẩu, một "hiệu ứng" là các công ty ôtô khác cũng đã đồng loạt làm đơn gửi Thủ tướng Chính phủ xin ưu đãi tương tự. Ít nhất đã có 6 doanh nghiệp nộp đơn, trong đó trường hợp gần nhất là Công ty Cổ phần Ôtô Xuân Kiên (Vinaxuki).

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.