Bình Thuận: Mở rộng TP. Phan Thiết thêm 94 km2

Ban Mai
Đến năm 2025, TP. Phan Thiết của tỉnh Bình Thuận sẽ rộng 305 km2, với hơn 334.000 dân, sau khi sáp nhập một phần huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc…
TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.
TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.

Theo “Nhiệm vụ thực hiện Phương án tổng thể sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã giai đoạn 2023-2025, điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng TP. Phan Thiết” của UBND tỉnh Bình Thuận, tỉnh sẽ có 12 đơn vị hành chính (30 xã, 08 phường và 01 thị trấn) thuộc diện sắp xếp.

Trong đó, giai đoạn 2023 - 2025 có 08 đơn vị (2 xã, 6 phường), gồm: Phong Nẫm, Tiến Lợi, Đức Thắng, Đức Nghĩa, Lạc Đạo, Bình Hưng, Hưng Long, Thanh Hải (TP. Phan Thiết).

Giai đoạn 2026 - 2030 có 04 đơn vị (1 xã, 2 phường và 1 thị trấn), gồm: Bình Thạnh (huyện Tuy Phong), Phú Trinh (TP. Phan Thiết), Phước Lộc (thị xã La Gi), Tân Minh (huyện Hàm Tân).

Đặc biệt, giai đoạn 2023 - 2025, tỉnh Bình Thuận thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng Phan Thiết.

Thành phố biển Phan Thiết hiện rộng 211 km2, gần 260.000 người với 18 đơn vị hành chính (14 phường và 4 xã).

Trong 2 năm tới, Phan Thiết sẽ tiếp nhận gần 94 km2 diện tích và hơn 74.700 nhân khẩu của hai huyện Hàm Thuận Nam và Hàm Thuận Bắc. Sau sắp xếp, Phan Thiết sẽ có 18 đơn vị hành chính (13 phường, 5 xã), tỷ lệ số phường trên tổng số đơn vị hành chính trực thuộc đạt 72,22% (so với quy định là 65%); diện tích tự nhiên khoảng 305 km2, quy mô dân số khoảng 334.000 người.

Cụ thể, một phần huyện Hàm Thuận Bắc (gần 62 km2) sẽ được nhập vào TP. Phan Thiết gồm: toàn bộ thị trấn Phú Long và xã Hàm Thắng, một phần xã Hàm Liêm và xã Hàm Hiệp. Ở phía Nam, toàn bộ xã Hàm Mỹ (hơn 32 km2) của huyện Hàm Thuận Nam cũng được nhập vào Phan Thiết.

Bên cạnh đó, một số đơn vị hành chính cấp xã hiện hữu của TP. Phan Thiết cũng được sắp xếp lại theo đúng tiêu chuẩn đô thị; 03 phường phía Nam sông Cà Ty (Đức Thắng, Đức Nghĩa, Lạc Đạo) sẽ nhập thành 01 phường mới. Ở phía Bắc sông, nhập 2 phường Bình Hưng và Hưng Long thành 01 đơn vị hành chính mới.

Xã Phong Nẫm hiện hữu sẽ tiếp nhận một phần xã Hàm Liêm (11,8 km2) và một phần xã Hàm Hiệp (7 km2) từ huyện Hàm Thuận Bắc. Phường Thanh Hải tiếp nhận một phần xã Hàm Thắng (3,4 km2) và một phần phường Phú Hài (1,22 km2). Như vậy, phường Phú Hài sẽ được giữ lại, nhưng điều chỉnh một phần nhỏ diện tích qua phường Thanh Hải.

Các phường, xã còn lại cơ bản được giữ nguyên hiện trạng, gồm: Tiến Lợi, Tiến Thành, Đức Long, Phú Tài, Phú Trinh, Xuân An, Phú Thuỷ, Phú Hài, Hàm Tiến, Mũi Né, Thiện Nghiệp.

Dự kiến, sau khi hoàn tất đề án, UBND tỉnh Bình Thuận sẽ trình HĐND tỉnh thông qua, trước khi trình Bộ Nội vụ thẩm định vào tháng 6/2024.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, chủ trương mở rộng Phan Thiết được thực hiện theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại buổi làm việc với cán bộ chủ chốt tỉnh năm 2022. Việc sắp xếp trên phù hợp quy hoạch của tỉnh và thực tiễn địa phương, đảm bảo các đơn vị hành chính đô thị đạt tiêu chuẩn quy định, mở rộng không gian phát triển trong tương lai.

 

Mở rộng, phát triển Phan Thiết theo hướng đô thị du lịch sinh thái hướng biển

Theo Kết luận số 703-KL/TU (ngày 15/3/2023) của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Thuận, địa phương này đặt mục tiêu mở rộng TP. Phan Thiết theo hướng hiện đại.

Mục tiêu mở rộng TP. Phan Thiết phát triển không gian kiến trúc đô thị hài hòa, cân đối; tăng cường khả năng tiếp cận biển, phát triển các đô thị du lịch sinh thái hướng biển, gắn với cải thiện không gian ven biển, không gian xanh, tăng diện tích không gian công cộng để phục vụ cộng đồng. 

Đồng thời, tăng cường quản lý hành lang ven biển để ứng phó với biến đổi khí hậu, đặc biệt là tình trạng nước biển dâng, xói lở bờ biển.

Tin mới

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Giám đốc điều hành Koji Sato đã kết thúc năm đầu tiên nắm quyền lãnh đạo Toyota Motor Corp. bằng cách phá vỡ kỷ lục thu nhập của công ty khi đạt được những đỉnh cao mới về lợi nhuận, doanh thu và sản lượng. Nhưng ông Sato cũng cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số bán hàng dự kiến sẽ hạ nhiệt, các ưu đãi của Mỹ có thể sẽ tăng lên và lợi nhuận có thể giảm nhẹ.
#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

Từng mắc phải sai lầm lớn cách đây gần 20 năm, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách gỡ gạc và gia tăng độ phủ thương hiệu của mình tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam luôn là một thách thức với các thương hiệu xe Trung Quốc. Lý do nào cho thực trạng này? Và các nhà sản xuất ô tô quốc gia 1,4 tỷ dân này đang áp dụng những chiến lược mới gì? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới cao tới 100% đối với xe điện của Trung Quốc và thuế nhập khẩu bổ sung đối với các hàng hóa khác bao gồm cả chất bán dẫn, sớm nhất là vào tuần tới.
Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thương hiệu ô tô GAC đến từ Trung Quốc sẽ chính thức được Tập đoàn Tan Chong nhập khẩu, phân phối. Cụ thể, thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong phân phối thông qua công ty con TCSV (TC Services Việt Nam) và được uỷ quyền tham gia phân phối bán lẻ các loại ô tô, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và phụ tùng thay thế theo pháp luật Việt Nam.