Bỏ xét nghiệm Covid-19 với 3 loại hình vận tải

Anh Tú
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải của 5 lĩnh vực vận tải, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, tạo điều kiện khôi phục sản xuất, kinh doanh, đưa đời sống sinh hoạt của người dân dần trở lại tình trạng bình thường mới…
Hành khách đi lại bằng phương tiện đường bộ, hàng hải, đường thủy nội địa không phải có giấy xét nghiệm Covid-19, chỉ yêu cầu xét nghiệm khi có nghi ngờ hoặc chỉ định điều tra dịch tễ.
Hành khách đi lại bằng phương tiện đường bộ, hàng hải, đường thủy nội địa không phải có giấy xét nghiệm Covid-19, chỉ yêu cầu xét nghiệm khi có nghi ngờ hoặc chỉ định điều tra dịch tễ.

Hướng dẫn tạm thời mới này chỉ điều chỉnh các quy định tổ chức vận tải đối với 3 lĩnh vực đường bộ, hàng hải và đường thủy nội địa.

Riêng vận tải đường sắt và hàng không tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn tại Quyết định số 1782/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2021 và Quyết định số 1782/QĐ-BGTVT ngày 11/10/2021 đã ban hành trước đó của Bộ Giao thông vận tải. 

Theo đó, hoạt động vận tải được tổ chức phù hợp theo 4 cấp độ. Phạm vi đánh giá cấp độ dịch được đánh giá từ quy mô cấp xã. Khuyến khích đánh giá từ phạm vi, quy mô nhỏ nhất có thể, dưới cấp xã, nhằm đảm bảo linh hoạt, hiệu quả.

Cụ thể, cấp 1 nguy cơ thấp, bình thường mới tương ứng với màu xanh. Cấp 2, nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng. Cấp 3, nguy cơ cao tương ứng với màu cam. Cấp 4, nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

 

"Chỉ yêu cầu xét nghiệm khi có nghi ngờ hoặc có chỉ định điều tra dịch tễ đến từ vùng có dịch ở cấp 3 và khách đến từ vùng có dịch ở cấp 4 hoặc vùng cách ly y tế, phong tỏa. Không yêu cầu xét nghiệm khi đi lại trong địa bàn. Xét nghiệm hành khách trong các trường hợp có một trong các biểu hiện triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở…".

Bộ Giao thông vận tải.

Hành khách tham gia giao thông (trừ vận tải hàng không, đường sắt) phải đáp ứng các yêu cầu sau: tuân thủ thông điệp 5K, khai báo y tế, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 theo hướng dẫn của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 và Bộ Y tế. 

Đối với người đã tiêm đủ liều vaccine và người đã khỏi bệnh, chỉ xét nghiệm một trong các trường hợp khi có yêu cầu điều tra dịch tễ hoặc đến từ địa bàn có dịch ở cấp 4 hoặc vùng cách ly y tế, vùng phong tỏa. 

Việc xét nghiệm Covid-19 được thực hiện bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh có giá trị trong vòng 72 giờ. Trường hợp cơ quan có thẩm quyền ban hành quy định mới về phòng, chống dịch Covid-19 đối với các đối tượng áp dụng tại hướng dẫn tạm thời này thì thực hiện theo quy định mới.

Bộ Giao thông vận tải chỉ rõ, ở địa bàn có dịch cấp 1, cấp 2, xe khách được hoạt động với tần suất bình thường. 

Đối với địa bàn có dịch cấp 3, Sở giao thông vận tải tham mưu UBND cấp tỉnh quyết định việc vận tải khách theo tuyến cố định nội tỉnh, xe buýt, taxi, hợp đồng, du lịch, vận chuyển học sinh, sinh viên đảm bảo theo nguyên tắc không vượt quá 50% tổng số xe của đơn vị và có giãn cách chỗ trên xe, không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm. 

Sở Giao thông vận tải hai đầu tuyến báo cáo cấp tỉnh cho phép hoạt động tối đa 50% số chuyến theo lưu lượng trước đây và có giãn cách chỗ trên xe, không áp dụng giãn cách đối với xe giường nằm.

Đối với địa bàn có dịch cấp 4, dừng hoạt động xe khách liên tỉnh, nội tỉnh, xe buýt, xe hợp đồng, du lịch, vận chuyển học sinh, sinh viên, trừ xe công nghệ dưới 9 chỗ sử dụng hợp đồng điện tử. Xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ có vách ngăn với khách, thanh toán điện tử được phép hoạt động không vượt quá 20% tổng số xe của đơn vị và có giãn cách chỗ trên xe.

Bộ Giao thông vận tải nhấn mạnh, hướng dẫn này nhằm đảm bảo thực hiện đúng chỉ đạo của Chính phủ tại Nghị quyết số 128, hướng dẫn của Bộ Y tế tại Quyết định số 4800 của Bộ Y tế. Cần thực hiện chủ động, thống nhất, đồng bộ giữa Bộ Giao thông vận tải, Bộ Y tế, các Bộ, ngành liên quan và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong quá trình triển khai thực hiện các giải pháp về tổ chức hoạt động của 5 lĩnh vực.

Đồng thời, “phát huy tính chủ động, sáng tạo của địa phương trong kiểm soát tình hình dịch, không để tình trạng cục bộ, cát cứ trong ban hành và thực hiện các giải pháp trên mức cần thiết gây ảnh hưởng tiêu cực tới sản xuất kinh doanh, đời sống xã hội”, Bộ Giao thông vận tải khẳng định.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.