Hoạt động vận tải khách 5 lĩnh vực chính thức được “khơi thông” từ ngày 1/10

Anh Tú
Bộ Giao thông vận tải chính thức có quyết định ban hành kế hoạch hướng dẫn tạm thời tổ chức hoạt động vận tải hành khách của 5 lĩnh vực (đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải, hàng không). Quyết định do Thứ trưởng Lê Đình Thọ ký có hiệu lực kể từ ngày 1/10...
Kế hoạch khôi phục hoạt động vận tải hành khách của Bộ Giao thông vận tải đưa ra các yêu cầu, điều kiện mới khi đi lại giữa các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội.
Kế hoạch khôi phục hoạt động vận tải hành khách của Bộ Giao thông vận tải đưa ra các yêu cầu, điều kiện mới khi đi lại giữa các địa phương nới lỏng giãn cách xã hội.

Theo hướng dẫn mới, Bộ Giao thông vận tải áp dụng theo quy mô, mức đánh giá nguy cơ và cấp độ. Cụ thể, quy mô đánh giá cấp độ dịch áp dụng trong hoạt động vận tải hành khách được áp dụng đến cấp xã và có thể ở quy mô như tổ/đội, khu dân cư, khóm/ấp, thôn/xóm.

VẬN TẢI KHÁCH PHÂN THEO 4 CẤP ĐỘ

Mức đánh giá nguy cơ và cấp độ áp dụng được Bộ Giao thông vận tải chia ra làm 4 cấp độ.

Cấp 1: Nguy cơ thấp (bình thường mới) tương ứng với màu xanh;

Cấp 2: Nguy cơ trung bình tương ứng với màu vàng;

Cấp 3: Nguy cơ cao tương ứng với màu cam;

Cấp 4: Nguy cơ rất cao tương ứng với màu đỏ.

Theo kế hoạch, tại các địa phương, vùng có nguy cơ rất cao (cấp 4), dừng hoạt động vận chuyển hành khách bằng phương tiện giao thông công cộng, trừ xe taxi, xe công nghệ dưới 9 chỗ có vách ngăn với khách, thanh toán điện tử. Trường hợp phương tiện vận tải hành khách có hành trình bắt buộc phải đi qua thì không được dừng, đỗ.

Các cảng hàng không, ga đường sắt được hoạt động để tiếp nhận hành khách và phải đảm bảo các yêu cầu phòng chống dịch.

Tuy nhiên, người làm việc tại cảng hàng không có tiếp xúc trực tiếp với tổ bay, hành khách; người làm việc tại ga, trung tâm, trạm vận tải đường sắt có tiếp xúc trực tiếp với lái tàu, nhân viên phục vụ trên tàu, hành khách, phải tuân thủ “Thông điệp 5K” và khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Đồng thời, đáp ứng các quy định đã tiêm 1 liều vaccine sau 3 tuần và phải xét nghiệm SARS-CoV-2 hàng tuần (7 ngày/lần) bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh; không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 6 tháng.

Đối với các địa phương, vùng có nguy cơ cao (cấp 3), các phương tiện giao thông công cộng đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa, hàng hải được hoạt động dưới hoặc bằng 50% công suất tính theo số chuyến, lượt hoặc số chỗ trên phương tiện. Đối với đường hàng không áp dụng theo tần suất khai thác riêng.

Tại địa phương, vùng có nguy cơ thấp (cấp 1) và trung bình (cấp 2), các phương tiện giao thông được hoạt động bình thường.

Đáng chú ý, Bộ Giao thông vận tải lưu ý về kết nối vận chuyển hành khách đến, đi tại cảng hàng không, ga đường sắt thuộc địa phương, vùng có nguy cơ rất cao (cấp 4), đơn vị quản lý cảng hàng không, ga đường sắt phải bố trí vị trí, khu vực trong cảng hàng không, ga đường sắt cho phương tiện vận tải đường bộ đón, trả khách; hướng dẫn phương tiện vận tải đường bộ ra, vào cảng hàng không, ga đường sắt theo đúng vị trí, khu vực đã quy định.

Đồng thời, quy định khu vực cho khách chờ để đi lên tàu; hướng dẫn, giám sát hành khách trong việc tuân thủ công tác phòng, chống dịch tại cảng hàng không, ga đường sắt.

Đơn vị vận tải kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, lái xe phải vận chuyển hành khách đi, đến cảng hàng không, ga đường sắt theo nguyên tắc “một cung đường hai điểm đến”; không được phép dừng đỗ trên hành trình, trừ trường hợp khẩn cấp. Nghiêm túc chấp hành hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải, đơn vị quản lý cảng hàng không, ga đường sắt khi vận chuyển hành khách đi, đến cảng hàng không, ga đường sắt.

ĐÃ TIÊM VACCINE, KHÔNG YÊU CẦU XÉT NGHIỆM

Kế hoạch tổ chức lại hoạt động vận tải vừa được Bộ Giao thông vận tải ban hành cũng đưa ra yêu cầu cụ thể đối với hành khách tham gia giao thông.

Theo đó, đối với hành khách tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải đường bộ, đường thủy nội địa, tuyến từ bờ ra đảo, phải tuân thủ “Thông điệp 5K” và khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế.

Đối với hành khách tham gia giao thông bằng phương tiện vận tải hàng không, đường sắt, hàng hải, trừ tuyến từ bờ ra đảo phải tuân thủ nhiều điều kiện hơn.

Cụ thể, hành khách phải đảm bảo 5K; khai báo y tế theo quy định của Bộ Y tế. Đồng thời, xét nghiệm SARS-CoV-2 có kết quả âm tính trong vòng 72 giờ kể từ khi nhận kết quả bằng RT-PCR hoặc test kháng nguyên nhanh. Không yêu cầu xét nghiệm đối với người đã tiêm 1 liều vaccine sau 3 tuần hoặc đã tiêm đủ liều vaccine hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 trong vòng 06 tháng.

Bộ Giao thông vận tải cho hay, mục đích của kế hoạch tạm thời nhằm khôi phục lại hoạt động vận tải hành khách phù hợp với từng cấp độ phòng, chống dịch Covid-19. Đồng thời, tạo điều kiện để vận chuyển hành khách phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm an toàn, thống nhất giữa các tỉnh, thành phố, khu vực, kết nối hiệu quả giữa các phương thức vận tải hành khách, góp phần thúc đẩy quá trình phục hồi kinh tế.

Tin mới

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

#Auto Hashtag: Xe điện mini có phải là lời giải cho giao thông đô thị tại Việt Nam?

Việt Nam chuẩn bị cán mốc 100 triệu dân và đang bước vào giai đoạn ô tô hóa. Mặc dù vậy, Việt Nam đang phải giải quyết hai bài toán hóc búa, bao gồm vấn đề ùn tắc giao thông và giảm phát thải, hướng đến Net Zero vào năm 2050. Thế nhưng hiện nay, chúng ta đang có một loại phương tiện có thể góp phần đẩy nhanh tiến trình giải quyết hai bài toán này. Đó là xe điện mini. Vậy dòng xe này sẽ có những đóng góp cụ thể nào cho giao thông đô thị? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!
Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Cách xe điện mini chiếm lĩnh thị trường Nhật Bản

Năm 2011, Nissan và Mitsubishi Motors, liên minh gồm ba công ty, trong đó có Renault của Pháp, đã thành lập NMKV, một liên doanh nhằm đồng phát triển các loại xe mini được phân loại là “xe kei” ở Nhật Bản. Hai thương hiệu cho đến nay đã phát hành nhiều mẫu xe kei và đạt được những thành công ngoài mong đợi.
Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Cách hãng xe Lynk & Co giải quyết nỗi lo “cần và đủ” cho khách hàng Việt

Với người dùng Việt Nam, chất lượng sản phẩm là điều kiện “cần” trong khi vấn đề hậu mãi là điều kiện “đủ” để quyết định mua một chiếc ô tô. Để đáp ứng được hai tiêu chí này thực tế không hề dễ dàng. Tuy nhiên, dù là một thương hiệu mới vào thị trường Việt, Lynk & Co đã cho thấy sự kỹ lưỡng trong việc chinh phục thị trường. Với kim chỉ nam để chinh phục khách hàng trong hoạt động bán hàng là phải đảm bảo chất lượng và chế độ hậu mãi, Lynk & Co được giới chuyên môn đánh giá cao trong sự kỹ lưỡng của mình.