Chính phủ Mỹ chính thức đâm đơn kiện Volkswagen

Diệp Vũ
Hãng xe này sẽ phải đối mặt với hai lựa chọn: hoặc bồi thường để chấm dứt vụ kiện, hoặc ra tòa
Volkswagen đã thừa nhận rằng có tới 11 triệu xe của hãng trên toàn cầu có thể đã được lắp “thiết bị nói dối” - Ảnh: BBC/Getty.<br>
Volkswagen đã thừa nhận rằng có tới 11 triệu xe của hãng trên toàn cầu có thể đã được lắp “thiết bị nói dối” - Ảnh: BBC/Getty.<br>
Chính phủ Mỹ ngày 4/1 đã chính thức nộp đơn kiện Volkswagen trong vụ gian lận khí thải có nguy cơ khiến hãng xe Đức này thiệt hại số tiền lên tới hàng chục tỷ USD.

Theo tờ Financial Times, đơn kiện của Mỹ làm trầm trọng thêm những rắc rối pháp lý của Volkswagen và có thể buộc hãng phải nộp phạt 32.500 USD cho mỗi xe có gian lận trước tháng 1/2009 và 37.500 USD đối với những xe có gian lận sau mốc thời gian này.

Đơn kiện trên được nộp bởi Bộ Tư pháp Mỹ, thay mặt cho Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) - đơn vị phanh phui hành vi sai trái của Volkswagen vào tháng 9 năm ngoái.

Theo nội dung của đơn, đã có gần 600.000 xe mang các thương hiệu Volkswagen, Audi và Porsche chạy động cơ Volkswagen có gắn “thiết bị nói dối” hòng che dấu mức phát thải vượt quá tiêu chuẩn cho phép của EPA.

Ông John Cruden, trưởng bộ phận môi trường và tài nguyên thuộc Bộ Tư pháp Mỹ, nói: “Nước Mỹ sẽ theo đuổi tất cả các biện pháp cần thiết nhằm vào Volkswagen để khắc phục những vi phạm mà hãng này đã gây ra đối với luật bảo vệ môi trường của chúng tôi”.

Đơn kiện cũng nói Volkswagen đã phạm luật khi nhập khẩu và bán những loại xe có thiết kế không đúng với dữ liệu mà hãng cung cấp cho cơ quan chức năng Mỹ.

Đến nay, Volkswagen đã trích lập dự phòng số tiền 6,7 tỷ Euro để giải quyết các vấn đề liên quan tới vụ bê bối tồi tệ nhất trong lịch sử hãng này.

Đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ đánh dấu vụ mới nhất trong loạt động thái pháp lý mà các cơ quan chức năng Mỹ nhằm vào Volkswagen kể từ ngày 18/9 năm ngoái - khi EPA lần đầu tiên công bố phát hiện “thiết bị nói dối” về mức phát thải trong 482.000 xe Volkswagen và Audi gắn động cơ diesel dung tích 2 lít bán tại thị trường Mỹ từ năm 2008.

Phát hiện này của Mỹ buộc Volkswagen sau đó phải thừa nhận rằng có tới 11 triệu xe của hãng trên toàn cầu có thể đã được lắp “thiết bị nói dối”.

Tháng 11/2015, EPA cho biết phát hiện có thêm 10.000 xe SUV động cơ dung tích 3 lít, trong đó có xe dòng Cayenne thuộc thương hiệu cao cấp Porsche, bị gắn “thiết bị nói dối” về mức khí thải. Tuy nhiên, Volkswagen phủ nhận cáo buộc này.

Đơn kiện của Bộ Tư pháp Mỹ có thể giúp Chính phủ nước này có thêm đòn bẩy trước Volkswagen. Hãng xe này sẽ phải đối mặt với hai lựa chọn: hoặc bồi thường để chấm dứt vụ kiện, hoặc ra tòa.

Ngoài đơn kiện của Chính phủ Mỹ, Volkswagen còn đang đối mặt với khoảng 500 đơn kiện của các nhà đầu tư, chủ xe và nhà phân phối tại nước này.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.