Quỹ đầu tư vùng Vịnh mất hàng tỷ USD vì Volkswagen

Diệp Vũ
Cổ phiếu Volkswagen được cho là sẽ gây ra khoản lỗ lớn nhất, lên tới khoảng 8,4 tỷ USD cho quỹ đầu tư quốc gia của Qatar
Một góc Qatar - Ảnh: Getty/CNBC.<br>
Một góc Qatar - Ảnh: Getty/CNBC.<br>
Quỹ đầu tư quốc gia của đất nước vùng Vịnh Qatar (QIA) đã có một quý đáng để quên khi thua lỗ tới 12 tỷ USD trong quý 3/2015 vì cổ phiếu của Volkswagen, Glencore và Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc.

Theo tờ Financial Times, ba cổ phiếu trên nằm trong số những cổ phiếu được QIA nắm giữ nhiều nhất, nhưng rốt cục đã đem tới “trái đắng” cho quỹ này.

Trong đó, cổ phiếu Volkswagen được cho là sẽ gây ra khoản lỗ lớn nhất, lên tới khoảng 8,4 tỷ USD. QIA nắm giữ cả cổ phiếu phổ thông và cổ phiếu ưu đãi của Volkswagen, trong khi hãng xe Đức này đang trầy trật với vụ bê bối gian lận mức phát khí thải của dòng xe chạy diesel do hãng sản xuất tại thị trường Mỹ.

Cổ phần 8,2% mà QIA nắm giữ trong tập đoàn hàng hóa cơ bản khổng lồ Glencore cũng gây thua lỗ lớn. Trong quý 3, giá trị của cổ phần này đã giảm khoảng 2,7 tỷ USD khi giá cổ phiếu Glencore sụt dốc cùng với giá hàng hóa cơ bản và dưới sức ép từ núi nợ khổng lồ của tập đoàn này. Trong phiên giao dịch ngày 28/9, giá cổ phiếu Glencore “bốc hơi” khoảng 30%.

Ngoài ra, giá cổ phiếu của Ngân hàng Nông nghiệp Trung Quốc niêm yết tại thị trường Hồng Kông cũng giảm mạnh, khiến QIA mất thêm 650 triệu USD.

Không chỉ thua lỗ với 3 cổ phiếu kể trên, QIA được Financial Times dự báo sẽ chịu lỗ trong quý 3 đối với 8/10 khoản đầu tư lớn nhất. Trong đó, quỹ được cho là sẽ lỗ khoảng 500 triệu USD với cổ phiếu hãng dầu lửa Royal Dutch Shell, lỗ 240 triệu USD với cổ phiếu ngân hàng Barclays, và 310 triệu USD với cổ phiếu hãng thiết bị viễn thông Siemens.

Chỉ duy nhất có 1 cổ phiếu trong top 10 của QIA mang lại lợi nhuận, là cổ phiếu của công ty xây dựng Pháp Vinci, với mức lãi khoảng 200 triệu USD. Còn lại, cổ phiếu công ty dịch vụ công cộng Iberdrola của Tây Ban Nha, gần như đi ngang.

Kể từ khi được thành lập vào năm 2005, QIA đã nổi lên thành một trong những quỹ đầu tư mạnh dạn nhất thế giới. Sử dụng nguồn vốn dồi dào từ xuất khẩu dầu khí của Qatar, QIA đầu tư vào một danh mục đa dạng và dài hạn. Quỹ này là quỹ đầu tư quốc gia lớn thứ 9 thế giới xét về tổng tài sản.

Tin mới

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Giám đốc điều hành Koji Sato đã kết thúc năm đầu tiên nắm quyền lãnh đạo Toyota Motor Corp. bằng cách phá vỡ kỷ lục thu nhập của công ty khi đạt được những đỉnh cao mới về lợi nhuận, doanh thu và sản lượng. Nhưng ông Sato cũng cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số bán hàng dự kiến sẽ hạ nhiệt, các ưu đãi của Mỹ có thể sẽ tăng lên và lợi nhuận có thể giảm nhẹ.
#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

Từng mắc phải sai lầm lớn cách đây gần 20 năm, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách gỡ gạc và gia tăng độ phủ thương hiệu của mình tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam luôn là một thách thức với các thương hiệu xe Trung Quốc. Lý do nào cho thực trạng này? Và các nhà sản xuất ô tô quốc gia 1,4 tỷ dân này đang áp dụng những chiến lược mới gì? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới cao tới 100% đối với xe điện của Trung Quốc và thuế nhập khẩu bổ sung đối với các hàng hóa khác bao gồm cả chất bán dẫn, sớm nhất là vào tuần tới.
Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thương hiệu ô tô GAC đến từ Trung Quốc sẽ chính thức được Tập đoàn Tan Chong nhập khẩu, phân phối. Cụ thể, thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong phân phối thông qua công ty con TCSV (TC Services Việt Nam) và được uỷ quyền tham gia phân phối bán lẻ các loại ô tô, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và phụ tùng thay thế theo pháp luật Việt Nam.