Cổ phiếu dầu khí tăng “bốc đầu”, tiền hút vào các mã bất động sản

Kim Phong
Giá dầu bùng nổ đêm qua và sáng nay tiếp tục lên mạnh đã hỗ trợ cổ phiếu dầu khí tăng nóng trở lại sau những ngày bị xả tơi bời. Tuy nhiên thanh khoản lớn nhất đang dồn vào các mã bất động sản và nhóm này cũng tăng giá dữ dội...
Nhóm cổ phiếu bất động sản tăng giá khá ấn tượng sáng nay.
Nhóm cổ phiếu bất động sản tăng giá khá ấn tượng sáng nay.

Giá dầu bùng nổ đêm qua và sáng nay tiếp tục lên mạnh đã hỗ trợ cổ phiếu dầu khí tăng nóng trở lại sau những ngày bị xả tơi bời. Tuy nhiên thanh khoản lớn nhất đang dồn vào các mã bất động sản và nhóm này cũng tăng giá dữ dội.

Hai cổ phiếu lớn đang kéo mạnh VN-Index là VHM tăng 2,43% và GAS tăng 2,74% là đại diện nổi bật cho cổ phiếu bất động sản và dầu khí. Tuy vậy, đây lại chưa phải là những mã thu hút dòng tiền tốt nhất.

VHM có phiên tăng mạnh nhất trong vòng 2 tháng và đang kéo VN-Index tới trên 2 điểm. Cổ phiếu này hồi đầu tuần đã rơi xuống quanh 74.000 đồng tương đương vùng đáy tháng 5/2021. Tuy là mã vốn hóa lớn nhất có ảnh hưởng trong nhóm bất động sản, nhưng VHM lại không đại diện cho nhóm này vì các mã nhỏ hơn đã tăng tốt từ trước.

HQC, DIG, QCG, CEO, DRH, FLC là những mã tăng mạnh nhất, đều trên 3% trong phiên sáng. Đặc biệt HQC, FLC, DIG, CEO còn nằm trong Top 10 mã thanh khoản lớn nhất thị trường. Ngoài ra nhiều mã bất động sản khác như DXG, PDR cũng nằm trong nhóm thanh khoản cao.

Xếp theo giá trị khớp lệnh, nhóm bất động sản, thép chiếm những vị trí đầu.
Xếp theo giá trị khớp lệnh, nhóm bất động sản, thép chiếm những vị trí đầu.

Cổ phiếu dầu khí đồng loạt tăng hôm nay không khó đoán, khi giá dầu lấy lại đà tăng sau nhịp điều chỉnh mạnh hồi đầu tháng. Dầu WTI sáng nay vượt 105 USD/thùng, dầu Brent tăng trên 109 USD/thùng. Điều quan trọng với các cổ phiếu dầu khí là khả năng duy trì mặt bằng giá dầu trên 100 USD sẽ đem lại lợi nhuận kinh doanh tốt.

Ngoài GAS tăng 2,74%, còn có PLX tăng 1,08%, PVB tăng 3,9%, PTV tăng 3,43%, PVD tăng 3,34%, PVS tăng 3,24%, BSR tăng 3,13%, PVC tăng 2,96%... Chỉ số VNENERGY trên HoSE đang tăng 2,02% so với tham chiếu.

Nhìn chung gần như tất cả các nhóm cổ phiếu hàng hóa cơ bản, từ dầu khí tới thép, phân bón, than... sáng nay đều tăng tốt. Bộ 3 cổ phiếu thép thanh khoản rất tốt là HPG, HSG và NKG đều đứng trong Top 5 thanh khoản thị trường, với mức tăng thấp nhất là HPG cũng trên tham chiếu 1,31%.

Nhóm blue-chips VN30 sáng nay dẫn dắt thị trường với độ rộng tích cực 21 mã tăng/6 mã giảm. Chỉ số tăng 0,75% do vẫn thiếu một chút ảnh hưởng từ GAS. Bù lại FPT tăng 3,26%, MSN tăng 2,03% cùng với VHM và HPG là những cổ phiếu mạnh nhất. Nhóm ngân hàng vắng bóng trong nhóm dẫn dắt chính là thiệt thòi ở chỉ số này. BID tăng 1,61% là khá mạnh, nhưng vốn hóa “nhỏ xíu” trong VN30-Index. TCB tăng 0,51% là cổ phiếu kéo chỉ số này tốt nhất nhóm.

Thanh khoản vẫn đang là điểm yếu của thị trường sáng nay, dù độ rộng HoSE vẫn tới 264 mã tăng/159 mã giảm. Cổ phiếu ngân hàng không giúp tạo thanh khoản là một lý do, nhóm này chỉ chiếm 10,5% tổng giá trị khớp sàn HoSE, thấp hơn đáng kể mức trung bình những ngày đầu tuần. Thanh khoản tốt xuất hiện trong nhóm bất động sản, nhưng không thể thay thế ngân hàng hay thép được. FLC và DIG là hai mã bất động sản khớp trên 400 tỷ đồng giá trị.

Tổng giá trị khớp lệnh hai sàn niêm yết đạt 12.607 tỷ đồng, tương đương sáng hôm qua. Tuy nhiên sàn HoSE giảm nhẹ 2%, đạt 10.813 tỷ đồng. Dòng tiền vẫn hạn chế, nhưng cổ phiếu tăng giá tốt và có các nhóm khác nhau sôi động vẫn là yếu tố giữ chân nhà đầu tư.

Khối ngoại vẫn đang mua ròng nhẹ, khoảng 164,8 tỷ đồng tại HoSE nhưng mức giải ngân cũng chỉ chiếm 4,8% giá trị sàn này. VHM được mua ròng tốt nhất với 59,4 tỷ, DIG 58,6 tỷ, VRE 39,4 tỷ. Phía bán có VIC -71,9 tỷ, HSG -25,5 tỷ, VHC -24,6 try, PVT -20,7 tỷ.

Tin mới

Nhà phân phối dừng hợp tác phút chót, tương lai BYD tại Việt Nam vẫn là ẩn số

Nhà phân phối dừng hợp tác phút chót, tương lai BYD tại Việt Nam vẫn là ẩn số

Việc New Energy Holding (NEH) - công ty con thuộc Tasco Auto, là một trong những đối tác phân phối lớn nhất vừa bất ngờ thông báo ngưng hợp tác với BYD Việt Nam là thông tin đang nhận được nhiều sự quan tâm trong ngành ô tô vì thời điểm thông báo dừng hợp tác diễn ra vào “phút chót”. Thông này là tin không vui với hãng xe Trung Quốc BYD khi bước chân vào thị trường Việt Nam trong tháng 6 sắp tới.