Dự án điện Nhơn Trạch 3,4 đứng trước nguy cơ bị các tổ chức tín dụng nước ngoài dừng giải ngân

Song Hoàng
Việc hoàn thành dự án điện Nhơn Trạch 3,4 đúng tiến độ có ý nghĩa đặc biệt đối với an ninh năng lượng quốc gia. Đối với tỉnh Đồng Nai, khi dự án đi vào hoạt động sẽ đem lại doanh thu 17-18 ngàn tỷ đồng/năm. Tuy nhiên, dự án đang gặp nhiều khó khăn...
Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng đi thực tế dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4
Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng đi thực tế dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4

Ngày 9/5, Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng đã làm việc với tỉnh Đồng Nai liên quan đến các vướng mắc của dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và Nhơn Trạch 4.

Báo cáo tại buổi làm việc, ông Lê Như Linh, Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - PV Power cho biết, tính đến thời điểm này dự án đã thi công đạt khoảng 85%; các thiết bị chính phục vụ cho công tác vận hành đã được đưa về công trường; theo kế hoạch Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 chuẩn bị đấu nối nhận điện ngược và giữa tháng 11-2024 sẽ phát điện thương mại.

Tuy nhiên, dự án đang gặp 2 vướng mắc lớn.

Thứ nhất, còn khoảng 30 hécta đất chưa được ký hợp đồng thuê, dẫn tới nguy cơ ngân hàng và các tổ chức tín dụng nước ngoài dừng giải ngân vốn cho dự án.

Thứ hai, Công ty Cổ phẩn Tổng Công ty Tín Nghĩa (Tổng Công ty Tín Nghĩa) chưa đồng ý cho PV Power cắt đường số 4 nằm trong khu công nghiệp Ông Kèo để thi công tuyến kênh xả nước làm mát và 2 bên chưa thống nhất được phí sử dụng hạ tầng khu công nghiệp.

Từ đó, PV Power kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các bên liên quan hoàn thành thủ tục cho thuê đất trong thời gian sớm nhất; Tổng Công ty Tín Nghĩa chấp thuận cho được cắt đường số 4 để thi công kênh xả nước làm mát. Bên cạnh đó, chủ đầu tư cũng kiến nghị với Ban Chỉ đạo một số nội dung liên quan đến khung giá điện; đồng bộ các tuyến đường dây đấu nối để giải tỏa công suất nhà máy.

Ông Võ Tấn Đức, Quyền Chủ tịch UBND Đông Nai, đã giải trình các kiến nghị của PV Power. Về đất, UBND tỉnh đã cho Tổng Công ty Tín Nghĩa thuê đất, sau khi hoàn tất thủ tục đơn vị này sẽ ký hợp đồng với PV Power. Tổng Công ty Tín Nghĩa cũng đồng ý để PV Power cắt đường khu công nghiệp tiếp tục thi công kênh xả nước. Vấn đề còn lại là phí sử dụng hạ tầng khu công nghiệp các bên thống nhất.

Ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy Đồng Nai, đề nghị 3 nội dung: Ban Cán sự Đảng của UBND tỉnh Đồng Nai và Tổng Công ty Tín Nghĩa hỗ trợ tiếp tục thi công các hạng mục còn lại, trong đó có kênh làm mát; Tổng Công ty Tín Nghĩa nhanh chóng báo cáo Tỉnh ủy 2 phương án là thuê đất trực tiếp và thuê đất gián tiếp, Tỉnh ủy sẽ xem xét và quyết định trên tinh thần thượng tôn pháp luật và không để doanh nghiệp thiệt hại; liên quan đến quy hoạch, UBND tỉnh tiếp tục tháo gỡ.

Kết luận buổi làm việc, ông Nguyễn Hồng Diên, Bộ trưởng Bộ Công thương, cho rằng đây là dự án trọng điểm ngành năng lượng. Việc hoàn thành dự án đúng tiến độ có ý nghĩa đặc biệt đối với an ninh năng lượng quốc gia. Đối với tỉnh, dự án đi vào hoạt động sẽ đem lại doanh thu 17-18 ngàn tỷ đồng/năm.

Do đó, Bộ trưởng Bộ Công thương đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai giải quyết theo thẩm quyền các tồn tại liên quan đến hợp đồng cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử đất trước cho PV Power ngày 31-5 để tránh bị cắt hợp đồng vốn vay nước ngoài; chỉ đạo các bên liên quan hỗ trợ, tạo điều kiện, đảm bảo cho PV Power tiếp tục triển khai các hạng mục còn lại. Cùng với đó, giải quyết các vướng mắc liên quan đến đất đai, quy hoạch để đồng bộ các dự án giải tỏa công suất điện.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.