Siêu dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 đang gặp những khó khăn gì?

Song Hoàng
Chủ đầu tư kiến nghị tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thành thủ tục cho doanh nghiệp thuê đất đối với phần diện tích còn lại của dự án khoảng 37ha. Đồng thời, dự án chưa được tỉnh quyết định cho thuê đất đợt 2...
Công trường dự án Điện Nhơn Trạch 3 và 4
Công trường dự án Điện Nhơn Trạch 3 và 4

Ngày 26/3, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai đã chủ trì buổi họp để nghe báo cáo về các khó khăn vướng mắc của Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 tại huyện Nhơn Trạch.

Đại diện Ban Quản lý dự án, Tổng Công ty Điện lực dầu khí Việt Nam, cho biết dự án điện Nhơn Trạch 3 và 4 thi công ước đạt hơn 72% so với hợp đồng đã ký kết, cơ bản đáp ứng tiến độ đề ra. Tuy nhiên dự án đang gặp một số khó khăn cần tháo gỡ.

Chủ đầu tư kiến nghị tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan hoàn thành thủ tục cho doanh nghiệp thuê đất đối với phần diện tích còn lại của dự án khoảng 37ha. Đồng thời, dự án chưa được tỉnh quyết định cho thuê đất đợt 2, ảnh hưởng đến tiến độ ký kết hợp đồng thu xếp vốn và giải ngân cho dự án nên cần được hoàn tất nhiệm vụ này trong tháng 4-2024.

Mặt khác giữa đơn vị cũng đang gặp vướng mắc về phí sử dụng hạ tầng Khu công nghiệp Ông Kèo với Công ty Cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa. Để phục vụ dự án, các đơn vị cần đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng các dự án đường dây liên quan, đảm bảo tiến độ cấp điện thử nghiệm, giải tỏa công suất cho nhà máy khi phát điện thương mại.

Trước các khó khăn của doanh nghiệp, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai đề nghị các sở, ngành, địa phương liên quan trên cơ sở đề xuất của chủ đầu tư tiến hành rà soát lại những khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Trong quá trình thi công dự án, đề nghị phía Khu công nghiệp tạo điều kiện cho chủ đầu tư và nhà thầu, đồng thời, chủ đầu tư cũng phải thông báo trước cho các đơn vị liên quan để có sự phối hợp chặt chẽ, tránh xảy ra những vướng mắc, xung đột.

Dự án Nhà máy điện Nhơn Trạch 3 và 4 đặt tại xã Phước Khánh, huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai là dự án quan trọng của quốc gia do PV Power triển khai. Dự án có quy mô công suất 1.500 MW, tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD. Khi đi vào hoạt động, dự án sẽ bổ sung 9 tỷ kWh điện/năm.

Đây là dự án trọng điểm quốc gia với nhiều chỉ tiêu xếp hàng đầu tại Việt Nam hiện nay như: Dự án sử dụng nhiên liệu khí LNG nhập khẩu đầu tiên và hiện đại nhất Việt Nam thời điểm này. Dự án sử dụng cấu hình 1:1:1 (tua-bin - lò hơi - máy phát) đầu tiên trong cả nước. Là một trong số ít tổ máy tua-bin khí có công suất (trên 500MW) cũng như hiệu suất khí (trên 60%) lớn nhất trên thế giới. Dự án được thi công, lắp đặt bởi nhà thầu có uy tín là Tổng công ty Lắp máy Việt Nam (Lilama) - thành viên Liên danh Samsung C&T - Lilama.

Dự án có tổng mức đầu tư 1,4 tỷ USD, khi đi vào hoạt động sẽ góp phần thúc đẩy chuyển dịch năng lượng sạch tại Việt Nam và thực hiện cam kết phát thải về 0 vào năm 2050. Bên cạnh đó, dự án có ý nghĩa lớn trong đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia khi cung cấp cho lưới điện khoảng 9 tỷ kWh/năm.

Tin mới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Công nghệ mới - Yếu tố định hướng thị hiếu khách hàng thị trường ô tô lớn nhất thế giới

Tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới, các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc đang trang bị thêm các phụ kiện công nghệ cao như một hướng đi mới cho xe của họ nhằm thu hút khách hàng. Các nhà điều hành và chuyên gia ô tô cho biết khách hàng Trung Quốc muốn ô tô của họ phải ngày càng "thông minh hơn".
Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhu cầu xe động cơ đốt trong bất ngờ tăng trở lại, ngành ô tô châu Âu trước nguy cơ rơi vào cảnh hỗn loạn

Nhìn bề ngoài, thị trường Tây Âu dành cho tất cả xe sedan và SUV vào năm 2024 đã chậm lại một chút nhưng có vẻ vẫn “khỏe mạnh”. GlobalData cho biết họ dự kiến doanh số bán hàng của châu Âu sẽ tăng 4,5% trong năm nay lên 11,98 triệu chiếc, chậm hơn nhiều so với mức tăng 13,9% của năm ngoái. Nhưng ngành ô tô ở châu Âu đang rơi vào tình trạng hỗn loạn khi tốc độ tăng trưởng doanh số bán xe điện chậm lại bất ngờ đặt ra câu hỏi về lượng vốn khổng lồ đầu tư vào phát triển chúng.
#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

#Auto Hashtag: Vấn đề chất lượng xe Trung Quốc trong con mắt của người dùng Việt

Một sản phẩm vay mượn có thể dễ dàng được hoàn thiện ở phần vỏ bên ngoài, nhưng rất khó để đạt được chất lượng và sự vận hành ổn định, bền bỉ ở bên trong. Trong nhiều năm, các thương hiệu ô tô Trung Quốc đã tìm cách khắc phục những sai lầm trước đó để mang đến những sản phẩm mới nhất và có giá trị nhất cho thị trường thế giới. Thế nhưng, để có thể thay đổi được những định kiến cũ và tạo niềm tin cho người tiêu dùng thì xe Trung Quốc cần thời gian để hoàn thiện về chất lượng. Đó cũng là nội dung chủ đề sẽ được chúng tôi phân tích trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.