Đức có thể sẽ "chặn" công ty Trung Quốc tiếp quản nhà máy sản xuất chip

Khôi Nguyên
Chính phủ Đức trong tuần này có thể quyết định chặn việc bán nhà máy sản xuất chip cho một công ty con ở Thụy Điển của một công ty Trung Quốc, sau một thỏa hiệp gần đây về việc đầu tư của một công ty vận tải biển Trung Quốc vào một cảng của Đức.
Đức có thể sẽ "chặn" công ty Trung Quốc tiếp quản nhà máy sản xuất chip - Ảnh 1

Công ty Elmos của Đức cho biết vào cuối ngày thứ Hai tuần này rằng họ đã được Bộ Kinh tế thông báo rằng việc bán nhà máy của họ ở Dortmund cho Silex Microsystems AB "rất có thể sẽ bị cấm trong phiên họp nội các sắp tới". Bộ trước đó “đã chỉ ra với các bên rằng giao dịch rất có thể sẽ được chấp thuận”, Elmos nói thêm.

Sự thay đổi diễn ra khi Đức gặp khó khăn về mức độ cho phép các công ty Trung Quốc đầu tư vào nền kinh tế lớn nhất châu Âu.

Nội các sẽ tổ chức cuộc họp hàng tuần vào thứ Tư, đã đạt được thỏa hiệp vào cuối tháng trước sau khi các quan chức tranh cãi về việc có cho phép COSCO của Trung Quốc nắm 35% cổ phần trong một bến container tại cảng Hamburg hay không.

Các thành viên của hai đảng cấp dưới trong liên minh cầm quyền phản đối thỏa thuận đó trong khi Thủ tướng Olaf Scholz, cựu thị trưởng Hamburg, đánh giá thấp tầm quan trọng của nó.

COSCO đã được cho phép nắm giữ cổ phần dưới 25%, với ngưỡng trên cho phép nhà đầu tư có thể chặn các quyết định của công ty.

Ông Scholz đã đến Bắc Kinh vào tuần trước, trở thành nhà lãnh đạo đầu tiên của Nhóm 7 quốc gia công nghiệp phát triển hàng đầu gặp Chủ tịch Tập Cận Bình kể từ khi đại dịch COVID-19 bắt đầu. 

Scholz đang khuyến khích các công ty đa dạng hóa nhưng không ngăn cản việc kinh doanh với Trung Quốc. Ông nói trước chuyến đi rằng “chúng tôi không muốn tách khỏi Trung Quốc” nhưng “chúng tôi sẽ giảm bớt sự phụ thuộc một phía trên tinh thần đa dạng hóa thông minh”.

Trước đó, tờ Handelsblatt đã đưa tin vào đầu tháng này rằng Silex, một công ty con Thụy Điển của Sai Microelectronics của Trung Quốc, sắp tiếp quản nhà máy của Elmos tại Dortmund với giá 85 triệu euro. Thỏa thuận gây tranh cãi này đã được chính phủ Đức bật đèn xanh bất chấp những cảnh báo từ các cơ quan tình báo của chính họ.

Nhưng trong tuyên bố hôm thứ Hai (7/11), công ty nói rằng "việc bán tấm wafer Elmos cho Silex Microsystems AB dự kiến ​​sẽ bị cấm tại cuộc họp nội các sắp tới vào ngày 9 tháng 11".

Elmos là một trong những công ty bán dẫn của Đức, chủ yếu sản xuất chip cho ngành công nghiệp ô tô. Theo thỏa thuận với Silex, Elmos sẽ sử dụng khoản đầu tư để từ bỏ hoạt động sản xuất của chính mình và thay vào đó là xử lý chip mua từ các nhà sản xuất theo hợp đồng.

Châu Âu, đặc biệt là Đức, đã phải vật lộn với việc phụ thuộc vào các nước thứ ba có chi phối về cơ sở hạ tầng quan trọng, sau khi sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga bị phơi bày bởi xung đột Ukraine.

Các cơ quan an ninh Đức được cho là đã khuyến cáo chính phủ ngăn chặn thương vụ này vì họ không chỉ lo ngại về việc mất quyền sở hữu trí tuệ mà còn vì Trung Quốc đang gia tăng năng lực sản xuất chip của mình một cách có hệ thống.

Tin mới

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.
BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.