Elon Musk thừa nhận dự án bán tải điện Cybertruck có thể thất bại

Bình Minh
Trao đổi với người hâm mộ trên mạng xã hội Twitter ngày 15/7, Tổng giám đốc (CEO) Elon Musk của Tesla thừa nhận rằng mẫu xe bán tải điện Cybertruck mà hãng này đang phát triển có thể thất bại...
Elon Musk trong lễ giới thiệu Cybertruck vào năm 2019, sau khi cửa sổ xe bị vỡ vì cú đập thử nghiệm - Ảnh: Reuters.
Elon Musk trong lễ giới thiệu Cybertruck vào năm 2019, sau khi cửa sổ xe bị vỡ vì cú đập thử nghiệm - Ảnh: Reuters.

Dù vậy, Musk quyết giữ thiết kế sản xuất của Cybertruck đúng như mẫu xe mà Tesla đã giới thiệu với công chúng: một khối kim loại lớn với cấu trúc hình thang mang đậm màu sắc tương lai.

Musk cũng nói ông “chẳng quan tâm” để rủi ro thất bại của Cybertruck vì bản thân ông yêu thích thiết kế của mẫu xe này.

“Thực lòng mà nói, luôn có khả năng Cybertruck vấp phải thất bại, vì mẫu xe này quá khác lạ so với bất kỳ một thứ gì khác. Tôi chẳng quan tâm. Tôi quá yêu Cybertruck cho dù người khác không ưa. Những mẫu bán tải khác trông như những bản copy từ cùng một thứ, nhưng Cybertruck trông giống như một sản phẩm của người ngoài hành tinh đến từ tương lai”.

Cuộc ra mắt Cybertruck vào năm 2019 đã gây xôn xao do thiết kế đặc biệt của chiếc xe, và cũng bởi Musk mời nhà thiết kế Franz von Holzhausen của Tesla cầm một quả bóng kim loại ném thẳng vào cửa sổ chiếc Cybertruck trên sân khấu nhằm chứng tỏ độ bền. Tuy nhiên, cửa kính của chiếc xe đã vỡ ngay lập tức, khiến Musk “ngớ người”.

Mặc sự cố không mong muốn trong lễ ra mắt và những bấp bênh quanh việc liệu Tesla có thể giao hàng mẫu xe này đúng hẹn, hãng vẫn nhận được một lượng lớn đơn đặt hàng Cybertruck, với khoản tiền đặt cọc 100 USD mỗi đơn. Chỉ 1 tuần sau khi Cybertruck trình làng, Musk khoe Tesla đã nhận được 250.000 lượt đặt mua.

Tháng 9 năm ngoái, Musk tiết lộ rằng Tesla đã nhận được nhiều đơn đặt hàng Cybertruck đến nỗi công ty dừng đếm. “Lượng đơn hàng rất lớn… hơn nửa triệu đơn, có thể là 600.000 rồi. Về cơ bản là rất nhiều, chúng tôi thôi không đếm nữa”, ông nói.

Nhưng đó là trước khi các đối thủ của Tesla công bố kế hoạch điện hoá những mẫu bán tải truyền thống, như Ford giới thiệu mẫu F-150 Lightning và GM ra mắt Hummer EV.

Musk ngày 15/7 cũng nói Tesla không có ý định trang bị tay cầm cửa cho Cybertruck, nhưng không nói rõ việc này có đáp ứng tiêu chuẩn an toàn xe cộ ở Mỹ hay không. Ông cũng nhắc lại việc Tesla đã quyết định trang bị hệ thống truyền động 4 bánh cho Cybertruck để chiếc xe có khả năng di chuyển chéo theo đường thẳng và vượt qua những điểm hẹp.

“Cuối cùng, chúng tôi đã giữ thiết kế sản xuất đúng như chiếc xe mẫu đã giới thiệu. Chỉ có một số điều chỉnh nho nhỏ để chiếc xe tốt lên. Không có tay cầm cửa. Chiếc xe nhận diện bạn và tự mở cửa. Hệ thống truyền động 4 bánh thật tuyệt vời để điều khiển linh hoạt và quay xe ở những điểm hẹp”, Musk viết.

Nếu được trang bị truyền động 4 bánh đúng như Musk hứa, Cybertruck sẽ có ưu thế cạnh tranh trực tiếp với GMC Hummer EV, mẫu xe được quảng bá là có chế độ lái “con cua”.

Trong báo cáo tài chính mới nhất, Tesla cho biết Cybertruck vấn đang “trong quá trình phát triển”. Hãng dự kiến sẽ cập nhật thông tin về mẫu xe này trong báo cáo kết quả kinh doanh quý 2, dự kiến công bố vào ngày 26/7.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.