EuroCham không muốn “nới” nhập khẩu ôtô

An Nhi
EuroCham kiến nghị không cấp thêm giấy phép nhập khẩu và phân phối ôtô chính hãng tại Việt Nam
EuroCham cho rằng, không cần thiết có thêm nhà nhập khẩu và phân phối ôtô chính hãng nào nữa trong năm 2013.<br>
EuroCham cho rằng, không cần thiết có thêm nhà nhập khẩu và phân phối ôtô chính hãng nào nữa trong năm 2013.<br>
Trước mắt, Chính phủ không nên xem xét sửa đổi Thông tư 20 nhằm tăng nguồn thu thuế và hỗ trợ thương nhân kinh doanh ôtô đang gặp khó khăn.

Đây là một trong những kiến nghị đối với ngành công nghiệp ôtô và thị trường ôtô được Phòng Thương mại châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) nêu rõ tại cuốn “Sách trắng 2013” về các vấn đề thương mại và đầu tư vừa công bố.

Kiến nghị trên được đưa ra xuất phát từ thực tế đang có những thảo luận về việc sửa đổi Thông tư 20. EuroCham cho rằng, việc Bộ Công Thương ban hành Thông tư 20 hồi tháng 5/2011 là một động tác rất đáng hoan nghênh, giúp bảo vệ những quyền lợi chính đáng và bắt buộc phải có cho người tiêu dùng. Bởi trước khi thông tư có hiệu lực, đa số người tiêu dùng Việt Nam không thể phân biệt giữa nhà nhập khẩu ôtô chính thức và phi chính thức, kiểu như “tất cả đều có tên thương hiệu và biểu tượng ngay trên mặt tiền của tòa nhà”.

EuroCham giải thích, tại thị trường ôtô nhập khẩu trước đây, các doanh nghiệp nhập khẩu không chính thức bán xe với các điều kiện dịch vụ hạn chế và không thể cung cấp các điều khoản bảo hành của bất kỳ nhà sản xuất nào. “Do vậy, những chiếc xe này không được các nhà sản xuất công nhận tính phù hợp với điều kiện đường sá và nhiên liệu tại Việt Nam”.

Cũng liên quan đến thị trường ôtô nhập khẩu, EuroCham còn kiến nghị không cấp thêm giấy phép nhập khẩu và phân phối ôtô chính hãng, trước mắt là ngay trong năm 2013. Bởi bên cạnh các nhà nhập khẩu chính hãng hiện tại thì tất cả các thành viên Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) đều đã có giấy phép đáp ứng đủ các tiêu chí do Thông tư 20 quy định.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.