“Kẻ thù” mới của Elon Musk: Công nhân Bắc Âu

Nam Nguyễn
Các ông chủ liên minh công đoàn đang giải quyết vấn đề Tesla và muốn EU có biện pháp cứng rắn hơn với người giàu nhất thế giới này.
“Kẻ thù” mới của Elon Musk: Công nhân Bắc Âu - Ảnh 1

Sau khi công nhân Thụy Điển bắt đầu đình công vào đầu mùa thu năm nay nhằm chống lại gã khổng lồ xe điện của Musk, nhiều công nhân ở các nước láng giềng hiện đang đoàn kết hoặc chuẩn bị làm điều đó.

Các thợ máy phục vụ Tesla ở Thụy Điển, bắt đầu đình công vào tháng 10, đã cùng với các công nhân bến tàu và đồng nghiệp tại các đại lý ô tô tham gia vào một chiến dịch chống Tesla ngày càng gia tăng. Và sự giúp đỡ giờ đây cũng bắt đầu đến từ khắp biên giới Bắc Âu.

Liên minh IF Metall của Thụy Điển đã thúc đẩy Tesla ký một thỏa thuận tập thể về tiền lương và điều kiện làm việc. Nó đe dọa rằng cuộc đình công sẽ tiếp tục mở rộng cho đến khi đạt được thỏa thuận.

Các ông chủ liên minh công nhân lục địa đều biết rõ họ cảm thấy thế nào về Musk và họ cũng muốn EU tham gia.

Claes-Mikael Ståhl, phó tổng thư ký Liên đoàn Công đoàn Châu Âu, nói: “Đã đến lúc Liên minh Châu Âu phải đứng lên và trở nên cứng rắn hơn với Musk”.

Các công đoàn Bắc Âu tỏ ra khó chịu với Tesla – thuộc sở hữu của doanh nhân tỷ phú Musk, người cũng sở hữu nền tảng truyền thông xã hội X và công ty du hành vũ trụ SpaceX – và đang bắt đầu giúp đỡ các đối tác Thụy Điển của họ.

Công đoàn vận tải Đan Mạch 3F Transport đã bắt đầu chặn việc vận chuyển xe Tesla qua Đan Mạch trên đường đến Thụy Điển, sau yêu cầu từ IF Metall.

Công đoàn Fellesforbundet của Na Uy cho biết họ sẽ tẩy chay những chiếc Tesla đi Thụy Điển đi qua các bến cảng của Na Uy, nếu Tesla không chấp nhận yêu cầu của IF Metall trước ngày 20 tháng 12 sắp tới.

Công đoàn vận tải Phần Lan AKT thì nói rằng họ cũng sẽ chặn xe Tesla đi qua các bến cảng Phần Lan nếu không đạt được thỏa thuận nào trước ngày 20 tháng 12. "Một phần quan trọng của mô hình thị trường lao động Bắc Âu là chúng tôi có các thỏa thuận tập thể và các công đoàn hỗ trợ lẫn nhau”, Ismo Kokko, chủ tịch AKT, nhấn mạnh.

“Kẻ thù” mới của Elon Musk: Công nhân Bắc Âu - Ảnh 2

Các công đoàn Bắc Âu không phải là những công nhân duy nhất thách thức Musk. Tại Mỹ, liên đoàn Công nhân ngành ô tô đang nỗ lực thành lập công đoàn cho các công nhân Tesla, vì công ty này đã phải đối mặt với cáo buộc phá sản công đoàn.

Đây cũng là một vấn đề ngày càng nghiêm trọng đối với Tesla ở Đức, nơi hãng có một nhà máy khổng lồ gần Berlin. IG Metall, công đoàn lớn nhất của Đức, cho biết họ đang chứng kiến sự gia tăng số lượng đăng ký từ các công nhân Tesla lo ngại về điều kiện làm việc của họ.

Ông chủ của IG Metall, Christiane Benner, đã cảnh báo Musk về quan điểm chống công đoàn của ông trong một cuộc phỏng vấn vào tháng 10 với Bloomberg, rằng: “Bạn cần phải cẩn thận. Luật chơi ở đây khác hẳn”.

Jørn Eggum, lãnh đạo Fellesforbundet của Na Uy, nói: "Theo quan điểm của chúng tôi, đây là một cuộc chiến tập thể. Không còn nghi ngờ gì nữa, Tesla là một công ty thù địch với người lao động. Tesla đang phá hoại một cách có hệ thống các nỗ lực thành lập công đoàn và đang cố gắng thực hiện các điều kiện của Mỹ ở Châu Âu”.

Eggum nói rõ rằng Fellesforbundet sẽ tham gia vào cuộc cạnh tranh nếu Tesla cố gắng điều khiển ô tô qua các bến cảng của Na Uy. Ông tuyên bố: “Chúng tôi sẽ hành động để ngăn chặn họ”.

Fellesforbundet đã tham gia cùng với hiệp hội công nghiệp Đan Mạch Dansk Metal để thể hiện sự ủng hộ. René Nielsen, phó chủ tịch của Dansk Metal cho biết: “Tại Dansk Metal, chúng tôi muốn thấy sự phối hợp của Bắc Âu để gây áp lực lên Tesla nhiều nhất có thể”.

Nielsen nói thêm, công đoàn Đan Mạch đang theo dõi chặt chẽ hành động ở Thụy Điển. Ông cảnh báo: “Chúng tôi hiện đang đánh giá những hành động mà chúng tôi có thể thực hiện ở Đan Mạch”.

“Kẻ thù” mới của Elon Musk: Công nhân Bắc Âu - Ảnh 3

Các công đoàn Bắc Âu hiện khá khó chịu với Tesla. Ảnh: Getty.

Trong một dấu hiệu cho thấy vấn đề nghiêm trọng đang ngày càng gia tăng, PensionDenmark cho biết họ sẽ bán phá giá cổ phiếu Tesla, trở thành nhà đầu tư tổ chức Bắc Âu đầu tiên bán cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô này để giải quyết tranh chấp.

Tesla hiện vẫn im lặng, tuy nhiên, Musk gần đây đã bày tỏ sự chán ghét của mình đối với công đoàn, khi phát biểu tại New York vào tuần trước: “Tôi không đồng ý với ý tưởng về công đoàn. Tôi chỉ không thích bất cứ điều gì tạo ra kiểu lãnh chúa và nông dân. Tôi nghĩ các công đoàn cố gắng tạo ra sự tiêu cực trong công ty một cách tự nhiên”.

Về phần những người đang bắt đầu hành động chống lại Tesla, họ đang tiến hành một cuộc đình công lâu dài.

Jesper Pettersson, người phát ngôn của IF Metall cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị cho cuộc xung đột này sẽ mất một thời gian rất dài trước khi đạt được thỏa thuận tập thể. Chúng tôi đang nhận được sự hỗ trợ vô cùng mạnh mẽ từ những người bạn Bắc Âu. Điều đó rất quan trọng và chúng tôi rất biết ơn vì điều đó”.

Theo Stahl từ ETUC, mặc dù có vị thế là người dẫn đầu thị trường xe điện, nhưng Musk không tham gia vào quá trình chuyển đổi xanh.

Việc làm và sản xuất xanh cũng phải mang lại điều kiện tốt cho người lao động. “Đó là người giàu nhất thế giới và rõ ràng là ông ấy không đủ khả năng trả lương cho công nhân tương ứng”, ông Stahl nói.

Tin mới

Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thương hiệu ô tô GAC đến từ Trung Quốc sẽ chính thức được Tập đoàn Tan Chong nhập khẩu, phân phối. Cụ thể, thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong phân phối thông qua công ty con TCSV (TC Services Việt Nam) và được uỷ quyền tham gia phân phối bán lẻ các loại ô tô, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và phụ tùng thay thế theo pháp luật Việt Nam.
Nhà phân phối dừng hợp tác phút chót, tương lai BYD tại Việt Nam vẫn là ẩn số

Nhà phân phối dừng hợp tác phút chót, tương lai BYD tại Việt Nam vẫn là ẩn số

Việc New Energy Holding (NEH) - công ty con thuộc Tasco Auto, là một trong những đối tác phân phối lớn nhất vừa bất ngờ thông báo ngưng hợp tác với BYD Việt Nam là thông tin đang nhận được nhiều sự quan tâm trong ngành ô tô vì thời điểm thông báo dừng hợp tác diễn ra vào “phút chót”. Thông này là tin không vui với hãng xe Trung Quốc BYD khi bước chân vào thị trường Việt Nam trong tháng 6 sắp tới.