Lỗ vài tỷ USD, GM vẫn lạc quan

Mai Phương
GM thua lỗ 3,4 tỷ USD trong quý 4/2009, nhưng có khả năng sẽ tìm lại được lợi nhuận trong năm nay
Công nhân lắp ráp động cơ xe GM trong một nhà máy tại Vienna, Áo - Ảnh: Reuters/Daylife.
Công nhân lắp ráp động cơ xe GM trong một nhà máy tại Vienna, Áo - Ảnh: Reuters/Daylife.
Hãng xe General Motors (GM) của Mỹ thua lỗ 3,4 tỷ USD trong quý 4/2009, nhưng có khả năng sẽ tìm lại được lợi nhuận trong năm nay.

Theo hãng tin CNN, thông báo về kết quả kinh doanh quý cuối cùng của năm ngoái vừa được GM công bố hôm 7/4.

CNN cho biết, Giám đốc tài chính (CFO) Chris Liddell của GM không đưa ra dự báo nào về tình hình làm ăn của hãng năm nay, nhưng tuyên bố, kết quả kinh doanh quý 1/2010 và triển vọng doanh số năm nay cho phép hãng hy vọng sẽ có lãi trở lại. Nếu vậy, đây sẽ là lần đầu tiên hãng xe lớn nhất nước Mỹ này có lãi từ đầu năm 2007 tới nay. Tháng 5 tới GM mới công bố kết quả kinh doanh quý 1/2010.

Theo ông Liddell, việc GM thua lỗ trong quý 4/2009 là do nhiều khoản chi phí một lần như khoản 2,6 tỷ USD dành cho chương trình chăm sóc y tế cho công nhân nghỉ hưu. Nếu không có những khoản chi phí như vậy, GM chỉ lỗ khoảng 600 triệu USD.

“Tình hình không đến nỗi quá tệ. Chúng tôi sẽ không cần phải cố gắng quá nhiều mới đạt lợi nhuận”, ông Liddell nói.

Tuy nhiên, nếu so với các đối thủ ngang tầm khác như Ford hay Toyota, GM vẫn còn khá “bết bát”. Quý 4/2009, cả Ford và Toyota đều báo lãi nhờ sự cải thiện doanh số.

Trong khoản thua lỗ 3,4 tỷ USD của quý 4/2009, GM lỗ 3,4 tỷ USD tại thị trường Mỹ, lỗ 814 triệu USD tại thị trường châu Âu, và lãi tổng số 738 triệu USD tại các thị trường còn lại do bộ phận GM International đảm trách.

Nhờ doanh số tăng mạnh tại thị trường Trung Quốc, GM International đã đạt mức doanh số xấp xỉ ngang bằng với tổng số xe mà GM Bắc Mỹ và GM châu Âu bán được trong quý.

Một số nhà phân tích cho biết, mức thua trên của GM khiến họ ít nhiều thất vọng, nhưng dù sao một năm đầy sóng gió của GM đã khép lại. Các nhà phân tích này cũng dự báo, mục tiêu đạt lợi nhuận trong năm nay của GM có thể là trong tầm tay.

Số xe mà GM bán được trong quý 4/2009 tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Cũng trong quý đó, GM đã cắt giảm 10% số công nhân trên toàn cầu. Nhờ sự cải thiện doanh số và cắt giảm chi phí này mà tình trạng thua lỗ của GM đã được cải thiện. Trong quý 4/2008, ngay trước khi phá sản vào đầu năm 2009, GM lỗ tới 9,6 tỷ USD.

Theo CNN, về phương diện kỹ thuật, việc so sánh kết quả kinh doanh của GM hiện nay với các kỳ trước là không hợp lý, vì GM đang khởi động một quy trình kế toán mới sau khi hoàn tất các thủ tục phá sản vào tháng 7/2009. Quy trình này sẽ được xem là một phần quan trọng trong kế hoạch vươn lên hậu phá sản của hãng xe từng một thời lớn nhất thế giới này.

Hiện Chính phủ Mỹ vẫn đang nắm giữ cổ phần 60% trong GM, nhưng ít có khả năng thu hồi toàn bộ số vốn 50 tỷ USD đã bơm cho hãng xe này.

CFO Liddell cho hay, sự trở lại của lợi nhuận sẽ là chìa khóa cho việc xác định thời gian GM thực hiện phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). Sau khi phá sản vào năm ngoái, cổ phiếu của GM đã không còn được giao dịch trên thị trường chứng khoán Mỹ. Giới phân tích cho rằng, GM sẽ cần khoảng 2-3 quý có lãi liên tục trước khi tiến hành IPO.

Tin mới

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.
Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.