Mazda đầu tư 10,6 tỷ USD vào xe điện và công nghệ an toàn

Khôi Nguyên
Thương hiệu Nhật Bản vừa công bố một kế hoạch cập nhật bao gồm nhiều quan hệ đối tác để bắt đầu sản xuất xe điện.
Mazda đầu tư mạnh tay để phát triển EV và công nghệ an toàn nhằm giúp tăng giá trị của thương hiệu.
Mazda đầu tư mạnh tay để phát triển EV và công nghệ an toàn nhằm giúp tăng giá trị của thương hiệu.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Mazda Akira Marumoto đã có bài phát biểu dài vào ngày 22/11 về tương lai của công ty, thừa nhận sự thay đổi theo hướng điện khí hóa. Đó là điều mà tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn đang phải đối mặt và nó sẽ không xảy ra nếu không có những khoản đầu tư đáng kể vào công nghệ mới.

Đối với Mazda, khoản đầu tư lên tới 10,6 tỷ USD. Điều đó bao gồm nghiên cứu và sản xuất cũng như quan hệ đối tác với các công ty về phát triển pin, chất bán dẫn, bộ truyền động điện, v.v… Tuy nhiên, nó sẽ không phải là một cuộc cách mạng “qua đêm”.

Kế hoạch được phác thảo trong ba giai đoạn do Marumoto trình bày, Mazda ban đầu sẽ phát triển công nghệ đồng thời hợp lý hóa chuỗi cung ứng và cắt giảm chi phí nếu có. Năng lượng hoá thạch sẽ vẫn là cốt lõi của Mazda trong suốt giai đoạn một và hai, với sự chuyển đổi quy mô lớn sang điện khí hóa bắt đầu vào năm 2028 với giai đoạn ba.

Ngoài ra, Mazda đang thực hiện một cách tiếp cận đầy tham vọng hơn đối với các hệ thống an toàn và hỗ trợ người lái. Công ty sẽ làm việc để phát triển công nghệ điều khiển tiên tiến dựa trên nghiên cứu của con người, làm cho phương tiện của họ an toàn hơn cho người ngồi trong xe cũng như những người xung quanh.

Marumoto cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu không có chiếc Mazda mới nào gây ra tai nạn chết người và có thể tránh được bằng công nghệ ô tô vào năm 2040”.

Thực tế, Mazda đã đi sau hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác trong lĩnh vực điện khí hóa. Hiện tại, chiếc Mazda chạy hoàn toàn bằng điện duy nhất có sẵn ở Mỹ là MX-30 và nó chỉ được chào bán ở California. CX-60 đã được tiết lộ vào đầu năm nay dưới dạng plug-in hybrid đầu tiên của công ty.

Marumoto cũng đã nói rất nhiều về việc mở rộng "bản chất thương hiệu" của Mazda bằng cách tạo ra những chiếc xe thú vị khi lái. Không thể phủ nhận MX-5 Miata là một trong những chiếc xe thể thao nguyên tố tốt nhất trong 30 năm qua của hãng này và ở phần cuối của buổi giới thiệu, Marumoto đã giới thiệu khái niệm về phiên bản điện khí hóa trong tương lai. Tuy nhiên, timeline EV của Mazda chỉ có “trọng lượng” vào cuối thập kỷ này, có thể sẽ mất ít nhất vài năm nữa trước khi chúng ta biết chính xác những gì đang có sẵn cho MX-5.

Tin mới

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.
BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.