Quảng Nam hối thúc “ông lớn” VEC hoàn trả đường dân sinh dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Ánh Tuyết
Tuyến cao tốc 34.500 tỷ dù đưa vào khai thác nhiều năm, nhưng những đoạn hư hỏng nặng do thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chưa được giải quyết dứt điểm, khiến người dân Quảng Nam bức xúc và liên tục phản ánh…
Mượn đường dân sinh quên trả khi làm dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khiến người dân Quảng Nam khốn khổ - Ảnh minh hoạ.
Mượn đường dân sinh quên trả khi làm dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi khiến người dân Quảng Nam khốn khổ - Ảnh minh hoạ.

Bộ Giao thông vận tải vừa có văn bản số 10910/BGTVT-CQLXD gửi Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam để trả lời kiến nghị của cử tri gửi tới sau Kỳ họp thứ 1, Quốc hội khóa XV.

Cụ thể, cử tri tỉnh Quảng Nam đề nghị Bộ Giao thông vận tải tập trung chỉ đạo Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) rà soát, sớm giải quyết dứt điểm các tồn tại liên quan đến việc thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đoạn qua tỉnh Quảng Nam.

"Nhất là việc đầu tư xây dựng, hoàn trả các tuyến đường mà các đơn vị của VEC sử dụng làm đường công vụ chở vật liệu thi công tuyến đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, nay đã bị hư hỏng nặng", cử tri Quảng Nam đề nghị.

Trả lời cử tri Quảng Nam, Bộ Giao thông vận tải cho biết, đối với việc xử lý các vấn đề ảnh hưởng do thi công công trình đến dân sinh nói chung, công tác sửa chữa, hoàn trả các đường địa phương bị hư hỏng do sử dụng làm đường công vụ thi công dự án nói riêng, Bộ có nhiều văn bản đôn đốc, yêu cầu VEC chỉ đạo các nhà thầu khẩn trương thực hiện.

Trước đó, cử tri tỉnh Quảng Nam nhiều lần gửi kiến nghị về vấn đề này tại Kỳ họp thứ 9, Quốc hội khóa XIV. Bộ Giao thông vận tải cũng hồi đáp tại văn bản số 6784/BGTVT-CQLXD ngày 14/7/2020.

Bộ Giao thông vận tải cho biết, tại thời điểm tháng 7/2020, đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam còn lại 4 tuyến đường địa phương chưa được sửa chữa, hoàn trả, gồm 1 đường thuộc địa bàn huyện Duy Xuyên và 3 đường thuộc địa bàn huyện Quế Sơn.

 
"Nguyên nhân chậm trễ do hiện nay VEC đang hoàn tất phương án tái cơ cấu nguồn vốn đối với các dự án do VEC làm chủ đầu tư nên chưa tháo gỡ được vướng mắc về nguồn vốn, để thanh toán các khối lượng đã hoàn thành cho nhà thầu và tiếp tục triển khai tiếp các khối lượng công việc còn lại của dự án".
Bộ Giao thông vận tải.

Theo báo cáo của chủ đầu tư dự án, đến thời điểm hiện nay, 2 tuyến đường thuộc địa bàn huyện Quế Sơn được địa phương sửa chữa, thảm lại bê tông nhựa, thi công công mặt đường bê tông xi măng.

Còn lại 2 tuyến đường, gồm tuyến ĐH9 thuộc địa bàn huyện Duy Xuyên và tuyến ĐT611 thuộc địa bàn huyện Quế Sơn chưa được sửa chữa, hoàn trả. 

Bộ Giao thông vận tải sẽ tiếp tục phối hợp với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đôn đốc, chỉ đạo VEC giải quyết dứt điểm các vướng mắc liên quan công tác sửa chữa, hoàn trả đường địa phương nêu trên ngay sau khi phương án tái cơ cấu nguồn vốn đối với các dự án do VEC làm chủ đầu tư được chấp thuận.  

Bộ Giao thông vận tải cũng đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Quảng Nam chỉ đạo các cấp chính quyền địa phương tiếp tục phối hợp, cung cấp cho VEC các văn bản, tài liệu liên quan đến việc chủ đầu tư dự án và các nhà thầu thi công mượn các tuyến đường này để thi công hay tiếp cận dự án làm cơ sở để VEC chỉ đạo các nhà thầu thực hiện công tác sửa chữa, hoàn trả.

Được biết, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có tổng chiều dài gần 139,2km, với tổng mức đầu tư hơn 34.500 tỷ đồng, do Bộ Giao thông vận tải quyết định đầu tư, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam VEC làm chủ đầu tư.

Đoạn qua địa bàn tỉnh Quảng Nam dài khoảng 91,5km, từ Km8 - Km99+500; trong đó, đoạn Km8 - Km65 đưa vào khai thác từ ngày 2/8/2017, đoạn Km65 - Km99+500 đưa vào khai thác từ ngày 2/9/2018.

Tin mới

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

VinFast tung VF 3 với giá siêu rẻ, phân khúc xe điện mini Việt lên "cơn sốt"

Nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam, VinFast vừa bất ngờ thông báo giá bán chính thức của “tân binh” VF 3 chỉ từ 235 triệu đồng, khiến cộng đồng yêu xe cả nước “dậy sóng”. Nhiều ý kiến cho rằng, mức giá này đủ để VinFast “càn quét” cả phân khúc xe điện mini mới được khai phá cách đây 1 năm.
Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Bộ Công an đề xuất thay đổi hàng loạt phân hạng Giấy phép lái xe

Trong dự thảo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ do Bộ Công an vừa hoàn thiện, Bộ Công an đề xuất phân hạng về các loại Giấy phép lái xe (GPLX) xe mô tô, ô tô. Cụ thể, GPLX mô tô có hạng A1, A, B1; trong khi đó ô tô có tới 12 hạng GPLX và đề xuất cấp GPLX cho người khuyết tật đảm bảo điều kiện sức khỏe.
Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Chờ giảm lệ phí trước bạ, người tiêu dùng đắn đo mua xe

Ngày 21/4, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã ký Chỉ thị 12 về các giải pháp trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, Thủ tướng giao Bộ Tài chính nghiên cứu, đề xuất với Chính phủ, Thủ tướng trong tháng 5 về gia hạn thời hạn nộp thuế, giảm lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, giảm tiền thuê đất, mặt nước. Thông tin này đã tác động không nhỏ đến thị trường ô tô Việt những ngày qua vì điều này có nghĩa Chính phủ rất có thể sẽ đồng ý giảm 50% lệ phí trước bạ lần thứ tư. Thời gian có thể áp dụng từ ngày 01/7/2024 đến hết ngày 31/12/2024.
BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

BYD thống trị thị trường xe điện Trung Quốc trong “bão giảm giá”

Khi BYD tham gia cuộc đua giảm giá xe điện (EV) tại Trung Quốc, các nhà sản xuất khác đã phải chịu thiệt hại nặng nề. Xe điện, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe plug-in hybrid (PHEV), đã ghi nhận mức tăng trưởng mạnh mẽ ở Trung Quốc trong tháng 3 vừa qua. Thị trường Trung Quốc kết thúc tháng với số lượt đăng ký tăng 29% so với cùng tháng năm 2023, với 743.289 lượt giao hàng.