Sức mua ôtô bất ngờ bật dậy

An Nhi
Cú bật dậy mạnh mẽ của sức mua ôtô tháng 3 có được chủ yếu nhờ các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi
Các con số thống kê cho thấy cú bật dậy mạnh mẽ của sức mua ôtô
 tháng 3 có được chủ yếu nhờ các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi.
Các con số thống kê cho thấy cú bật dậy mạnh mẽ của sức mua ôtô tháng 3 có được chủ yếu nhờ các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi.
Tổng sức mua ôtô tại thị trường Việt Nam tháng 3/2014 đã bất ngờ tăng lại, sau giai đoạn tụt dốc 3 tháng liên tiếp trước đó.

Cụ thể, báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cho biết tổng lượng ôtô bán ra trên toàn thị trường tháng vừa qua đã đạt con số 11.647 chiếc, tăng đến 59% so với tháng liền trước. Trong đó, phân khúc xe chở người dưới 10 chỗ ngồi đạt 7.170 chiếc, tăng 59%; phân khúc xe tải và xe thương mại đạt 4.477 chiếc, tăng 60%.

So với tháng 3/2013, sức mua ôtô tháng 3 năm nay cũng đạt mức tăng trưởng 39%. Đây cũng là tháng thứ 12 liên tiếp tổng sản lượng bán hàng ôtô trên toàn thị trường cao hơn so với cùng kỳ năm trước.

Tỷ lệ tăng trưởng về sức mua cũng diễn ra khá cân bằng giữa hai nhóm sản phẩm khi tính theo xuất xứ. Báo cáo của VAMA cho biết, lượng xe lắp ráp trong nước (CKD) bán ra trong tháng 3/2014 đạt 8.275 chiếc, tăng 58% so với tháng liền trước; trong khi đó, lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc (CBU) đạt 3.372 chiếc, đạt tỷ lệ tăng trưởng 62%.

Nếu tính riêng sản lượng bán hàng của các thành viên VAMA, con số bao gồm cả xe CKD và CBU của tháng 3/2014 là 9.313 chiếc, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái và tăng 57% so với tháng liền trước. Trong đó, phân khúc xe đa dụng đạt 2.086 chiếc, tăng lần lượt 16% và 41%; phân khúc xe du lịch đạt 3.222 chiếc, tăng 53% và 94%; phân khúc xe thương mại đạt 3.840 chiếc, tăng 6% và 48%.

Cũng theo báo cáo của VAMA, tổng sản lượng bán hàng ôtô cộng dồn quý 1/2014 của các doanh nghiệp thành viên đạt 24.168 chiếc, tăng 29% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, lượng xe đa dụng đạt 2.694 chiếc, tăng 52%; lượng xe du lịch đạt 8.465 chiếc, tăng 26,7%; lượng xe tải và xe thương mại đạt 8.811 chiếc, tăng 17%.

Các con số thống kê nêu trên cho thấy cú bật dậy mạnh mẽ của sức mua ôtô tháng 3 có được chủ yếu nhờ các loại xe chở người dưới 10 chỗ ngồi.

Với khả năng phục hồi và tăng trưởng cao, VAMA cũng đã điều chỉnh mức dự báo tổng sản lượng bán hàng trên toàn thị trường cả năm 2014 lên 125.000 chiếc, tăng 13% so với năm 2013. Tháng trước, tổ chức này đã đưa ra mức dự báo cho cả năm là 120.000 chiếc.

Sản lượng bán hàng ôtô của VAMA 3 tháng gần đây
Tháng 3/2014Tháng 2/2014Tháng 1/2014
Xe du lịch3.2221.6663.586
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.0861.4762.724
Xe thương mại và xe khác3.8402.5772.385
Tổng9.3135.9088.900

So sánh tháng3/20143/20132/20143/2014 so 3/2013 3/2014 so 2/2014
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV2.0861.7921.48416%41%
Xe du lịch3.2222.1111.65753%94%
Xe thương mại và xe khác3.8403.6342.5866%48%
Tổng9.3137.6505.91622%57%

So sánh năm20142013 Tăng/ giảm
Xe 2 cầu, đa dụng MPV/SUV6.2944.13852%
Xe du lịch8.4656.67926,7%
Xe thương mại và xe khác8.8117.53817%
Tổng24.16818.69229%
Nguồn: VAMA

Tin mới

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Xe hybrid: “Cứu cánh” cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống của Mỹ?

Khi chính quyền Tổng thống Biden hạ mục tiêu sử dụng xe điện từ 67% xuống 35% vào năm 2030, họ đã làm được hai việc: tạo cứu cánh cho các nhà sản xuất ô tô đang cảm thấy áp lực phải sản xuất và bán xe điện trong khi dội một gáo nước lạnh lớn vào các công ty chỉ bán pin xe chạy bằng điện.
Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.
BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.