Toyota mang thêm tin vui cho công nghiệp ôtô thế giới

Kiều Oanh
Hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới Toyota vừa khiến giới quan sát ngạc nhiên khi báo lãi 640 triệu USD trong quý 3
Xe hơi Toyota xếp hàng chờ lên tàu xuất sang Malaysia - Ảnh: Reuters.
Xe hơi Toyota xếp hàng chờ lên tàu xuất sang Malaysia - Ảnh: Reuters.
Hãng sản xuất ôtô lớn nhất thế giới Toyota vừa khiến giới quan sát ngạc nhiên khi báo lãi 640 triệu USD trong quý 3, đồng thời cắt giảm một nửa con số dự báo lỗ cho năm tài khóa 2009.

Theo Toyota, các biện pháp kích cầu tại Mỹ và khu vực châu Á đang giúp nhu cầu thị trường ôtô tại các nước và khu vực này khởi sắc.

Với tình hình được cải thiện tại Toyota, triển vọng thị trường ôtô toàn cầu đã sáng lên rất nhiều so với mấy quý gần đây. Sau một thời gian dài liên tục thua lỗ và chứng kiến sự giảm sút doanh số, các "đại gia" như Toyota, General Motors (GM) và Ford đã đem đến những tín hiệu vui khi lần lượt báo lãi và tình hình doanh số khởi sắc.

Theo báo cáo kết quả kinh doanh quý 3 mà Toyota công bố ngày 5/11, hãng đã đạt khoản lãi hoạt động 58 tỷ Yên (tương đương khoảng 640 triệu USD). Khoản lãi này thua xa khoản lãi 169,5 tỷ Yên của cùng kỳ năm ngoái, nhưng vẫn gây bất ngờ, vì trước đó, giới quan sát dự báo, Toyota phải lỗ ít nhất 63 tỷ Yên.

Mức lợi nhuận ròng của Toyota trong quý 3 vừa qua là 21,84 tỷ Yên, so với mức 139,8 tỷ Yên cùng kỳ năm ngoái.

Đáng chú ý hơn, Toyota đã cắt giảm một nửa dự báo lỗ của hãng trong năm nay. Theo đó, hãng xe Nhật dự báo hãng sẽ chỉ lỗ  350 tỷ Yên (tương đương 3,9 tỷ USD) trong năm tài chính kết thúc vào tháng 3 năm sau, từ mức dự báo lỗ 750 tỷ Yên công bố trước đó.

Toyota là hãng xe mới nhất đem tới tin vui trong ngành công nghiệp ôtô của thế giới. Tuần trước, hãng xe Honda đã tăng gấp 3 dự báo lợi nhuận của năm nay, hãng Nissan cũng thu hẹp dự báo thua lỗ. Trong khi đó, hãng Hyundai của Hàn Quốc mới đây đã thông báo mức lãi kỷ lục trong một quý.

Cách đây ít ngày, hãng xe Ford của Mỹ khiến thị trường sửng sốt khi báo lãi gần 1 tỷ USD trong quý 3. Hãng GM thì vừa từ bỏ ý định bán lại thương hiệu Opel vì doanh số của hãng tại thị trường Mỹ đã khởi sắc. Chủ tịch Toyota, ông Akio Toyoda tháng trước đã phát biểu rằng, hãng xe của ông đã thoát khỏi những nguy cơ tồi tệ nhất.

Hầu hết các hãng xe, trong đó có Toyota, đều khẳng định, các biện pháp kích cầu tại Mỹ và châu Á đang giúp tình hình doanh số của họ bớt ảm đạm. Đặc biệt, các chương trình hỗ trợ người mua xe tại Trung Quốc và Nhật Bản đang hỗ trợ rất nhiều cho thị trường ôtô.

(Theo Bloomberg, Reuters)

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.