TP.HCM: Tiếp tục giãn cách xã hội thêm một tháng

Minh Tâm
Để kiểm soát và ngăn chặn dịch bệnh Covid-19, TP.HCM sẽ tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội thêm một tháng để từng bước đưa TP.HCM trở về trạng thái bình thường mới…
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM ông Phan Văn Mãi
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM ông Phan Văn Mãi

Tại lễ phát động "Phát huy sức mạnh toàn dân tham gia phòng, chống dịch Covid-19" và ra mắt Trung tâm tiếp nhận, hỗ trợ hàng hóa thiết yếu phục vụ người dân khó khăn do dịch Covid-19 (gọi tắt là Trung tâm An sinh) sáng ngày 15/8, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM ông Phan Văn Mãi cho biết thành phố sẽ giãn cách xã hội thêm một tháng và sẽ tập trung mọi nguồn lực để kiểm soát cho được dịch bệnh Covid-19 trước ngày 15/9 theo chỉ đạo của Thủ tướng.

KÉO DÀI GIÃN CÁCH XÃ HỘI THÊM MỘT THÁNG

Theo ông Phan Văn Mãi, đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước hết sức phức tạp, chưa có dấu hiệu được kiểm soát. Các tỉnh xung quan TP.HCM có số ca nhiễm mới tăng nhanh những ngày gần đây. Tại TP.HCM, số ca nhiễm của thành phố vẫn còn cao, hệ thống điều trị quá tải, công tác tiếp nhận điều trị có lúc có nơi chưa đáp ứng kịp, tỉ lệ tử vong chưa giảm. Hiện nay, nguy cơ dịch tái bùng phát mạnh hơn, khốc liệt hơn vẫn còn cao nếu chúng ta mất cảnh giác.

 
"Hiện nay, nguy cơ dịch tái bùng phát mạnh hơn, khốc liệt hơn nếu chúng ta mất cảnh giác, chủ quan".
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy TP.HCM Phan Văn Mãi.

Ông Mãi cho biết theo kinh nghiệm quốc tế, việc sống chung với dịch chỉ khi không còn ca nhiễm cộng đồng hoặc còn rất ít với độ bao phủ vaccine ít nhất trên 80% dân số.

Trong bối cảnh đó, việc thực hiện yêu cầu kiểm soát dịch bệnh trước ngày 15/9 như Nghị quyết 86 của Chính phủ đặt ra cho TP.HCM nhiều thách thức, nhưng đây cũng là mong muốn chung của cả thành phố. Thành phố sẽ ưu tiên tối đa công tác phòng, chống dịch, đặt sức khỏe tính mạng của người dân lên trên hết, trước hết.

Vì vậy, TP.HCM sẽ kéo dài giãn cách xã hội thêm 1 tháng để tập trung khống chế các nguồn lây nhiễm, đưa số ca nhiễm về mức thấp nhất; đưa số ca bệnh về dưới công suất điều trị của hệ thống y tế; giảm nhanh số ca tử vong. “Chỉ có như vậy mới có thể từng bước đưa thành phố trở về trạng thái bình thường mới”, ông Mãi nhìn nhận.

CÙNG ĐỒNG LÒNG, CHUNG SỨC PHÒNG CHỐNG DỊCH

Để thực hiện mục tiêu trên, ông Phan Văn Mãi kêu gọi cán bộ, chiến sĩ, người dân thành phố tiếp tục đồng lòng, chung sức và phát huy vai trò to lớn của nhân dân trong phòng, chống dịch. 

Cụ thể, tiếp tục huy động sự đồng lòng, chung sức và phát huy vai trò to lớn của nhân dân trong phòng, chống dịch. Trách nhiệm đầu tiên quan trọng nhất là người dân phải chấp hành nghiêm yêu cầu giãn cách; chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết và luôn tuân thủ thực hiện 5K.

Trong những ngày tiếp tục giãn cách, thành phố sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để bảo đảm cung ứng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thiết yếu hằng ngày của nhân dân; đồng thời phát động phong trào “lấy sức dân chăm lo cho dân” và huy động tất cả những gì có thể từ nguồn ngân sách nhà nước, các nguồn lực xã hội. 

TP.HCM trong những ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16
TP.HCM trong những ngày giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16

Sớm triển khai các gói an sinh để người nghèo, người già neo đơn, lao động tự do, mất việc làm và tất cả những người khó khăn có cuộc sống bảo đảm cơ bản cho đến khi thành phố chuyển sang trạng thái bình thường mới, trong đó có việc đưa vào hoạt động Trung tâm An sinh xã hội thành phố. 

Bên cạnh đó, TP.HCM cũng ưu tiên tập trung chiến lược điều trị hiệu quả, giảm tử vong; rà soát, mở rộng các bệnh viện dã chiến, điều chỉnh hệ thống 5 tầng điều trị phù hợp, khoa học, trang bị đầy đủ hệ thống thiết bị để kịp thời cấp cứu bệnh nhân trở nặng nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, điều trị bệnh nhân Covid-19, giảm tỷ lệ tử vong. Xây dựng mạng lưới tình nguyện viên chăm sóc, tư vấn F0 tại nhà.

Đồng thời, thành phố sẽ nỗ lực hết sức để bảo đảm yêu cầu tiêm chủng vaccine cho nhân dân. Việc bảo đảm tỉ lệ tiêm chủng vaccine có ý nghĩa quyết định chiến lược phòng chống dịch. Mặc dù thành phố đã chủ động tìm mua vaccine từ sớm và được Chính phủ chấp thuận nhưng hiện nay vẫn rất khó khăn về nguồn cung.  Vì vậy, cần huy động và sử dụng tối đa mọi nguồn vaccine hiện có, tiêm chủng kịp thời các loại vaccine được Tổ chức Y tế thế giới và Bộ Y tế cấp phép để mở rộng diện bao phủ tiêm chủng.

Thay mặt lãnh đạo TP.HCM, Phó Bí thư Phan Văn Mãi kêu gọi toàn thể nhân dân thành phố cùng siết chặt tay, chung sức, đồng lòng, vượt qua mọi khó khăn trước mắt. “Trước đó, chúng ta đã cố gắng thì nay chúng ta càng cố gắng hơn nữa, đã đoàn kết càng đoàn kết hơn nữa, đã quyết tâm càng quyết tâm cao hơn nữa để chống dịch và chiến thắng dịch bệnh trong thời gian tới", ông Phan Văn Mãi kêu gọi.

 

TP.HCM đã liên tục thực hiện 3,5 tháng  giãn cách xã hội ở nhiều cấp độ khác nhau từ ngày 31/5 đến nay.

Từ ngày 31/5, TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 15 trong 15 ngày, sau đó tiếp tục gia hạn thêm 2 tuần.

Ngày 9/7, TP.HCM áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 và kéo dài đến 15/8 và nay tiếp tục thêm 1 tháng nữa, đến 15/9.

Tin mới

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Tham vọng của BYD vượt xa cả xe điện

Các kế hoạch toàn cầu của công ty bao gồm từ mô-đun năng lượng mặt trời và xe buýt điện, xe tải và xe lửa cho đến các hệ thống giao thông phức tạp. Nhưng liệu BYD có đang cố gắng làm quá nhiều hay không là câu hỏi mà giới đầu tư quan tâm.
BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.