VAMA chưa đồng thuận về xe chiến lược

Đức Thọ
VAMA vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và 5 bộ liên quan về việc chưa đồng tình với dòng xe chiến lược đã được đề xuất
Cần thiết phải có dòng xe chiến lược nhưng chọn loại xe nào vẫn là việc khó - Ảnh: Đức Thọ.
Cần thiết phải có dòng xe chiến lược nhưng chọn loại xe nào vẫn là việc khó - Ảnh: Đức Thọ.
Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ và 5 bộ liên quan về việc chưa đồng tình với dòng xe chiến lược đã được đề xuất.

VAMA cho biết, hầu hết các thành viên hiệp hội đều đồng ý về mặt nguyên tắc là cần thiết phải có dòng xe chiến lược để tạo thế mạnh cho ngành công nghiệp ôtô Việt Nam, từ đó đưa ngành kinh tế này phát triển mạnh mẽ.

Tuy nhiên, dòng xe chiến lược 6-9 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh thực dưới 1.5 lít là một lựa chọn cần được nghiên cứu, tính toán kỹ lưỡng. Bởi trên thực tế, việc sản xuất loại xe này có nhiều điểm chưa hợp lý, chưa thật sự phù hợp với sở trường của đa số các doanh nghiệp sản xuất ôtô.

Ngay trong nội bộ VAMA, hiện tại các doanh nghiệp thành viên vẫn đang có nhiều điểm bất đồng về việc lựa chọn dòng xe chiến lược. Tương tự tại một số cuộc họp đã được tổ chức trước đây, mỗi thành viên VAMA đều đề xuất dòng xe mình đang có thế mạnh làm xe chiến lược.

Mặc dù vậy, cũng đã có một số điểm chung giữa quan điểm của các hãng xe là cần hướng tới loại xe tiết kiệm nhiên liệu, tỷ lệ nội địa hóa và tiêu chuẩn khí thải cao.

Vì vậy, VAMA đề nghị Chính phủ gấp rút thành lập một nhóm nghiên cứu bao gồm các bộ ngành liên quan cùng VAMA và các thành phần kinh tế khác nhằm nghiên cứu sâu hơn, từ đó tìm ra dòng xe chiến lược tối ưu nhất cho Việt Nam. Việc tiến hành thảo luận rộng rãi trước khi đi đến quyết định cuối cùng là việc rất cần thiết.

Tin mới

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

BYD muốn định nghĩa lại “xe sang” trong kỷ nguyên xe điện

Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

#AutoHashtag: Vì sao Ford nhiều năm “bất bại” trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam?

Khởi nguyên là dòng xe nhắm đến đối tượng khách hàng nông dân ở các vùng ngoại ô, ngày nay, những chiếc xe bán tải mang thương hiệu Mỹ, Ford, đang được đông đảo người dùng tại đô thị săn tìm. Vì sao dòng xe này phát triển mạnh tại Việt Nam và vì sao Ford lại thành công đến vậy? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon: Nguồn lợi tỷ USD cho VinFast trong tương lai?

Tín chỉ carbon có thể là một khái niệm xa lạ và không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc. Trên thế giới, khái niệm này đã được nhiều quốc gia áp dụng và nhiều công ty đã thu được nguồn lợi không nhỏ.