Sự xuất hiện của VinFast VF 3 không chỉ “khuấy động” phân khúc xe điện mini tại Việt Nam mà còn khiến giấc mơ ô tô của người dân trở nên gần hơn bao giờ hết. Qua những trải nghiệm ban đầu, nhiều ý kiến cho rằng, VF 3 và các mẫu xe tương tự có thể là “chìa khóa” cho giao thông xanh, tiết kiệm và hiệu quả dành cho mọi gia đình.
Doanh số bán xe điện toàn cầu, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe hybrid sạc điện (PHEV), có thể đạt 14,1 triệu chiếc vào năm 2023. Điều này tương đương với mức tăng trưởng doanh số bán xe điện là 34% so với năm 2022.
Với mức giá lần lượt là 850 triệu và 999 triệu đồng, mẫu crossover cỡ C của VinFast sẽ có hai phiên bản, nhận cọc từ 2/12, giao xe trước Tết Nguyên đán, đang phả hơi nóng vào các đối thủ cùng tầm giá trong phân khúc crossover cỡ C đang khá đông đúc tại thị trường Việt trong mùa mua sắm cuối năm.
Một công ty khởi nghiệp Thụy Điển đã phát triển thành công công nghệ lưu trữ năng lượng không có khoáng chất quan trọng bao gồm lithium, điều này đồng nghịa với việc châu Âu có thể giảm thiểu sự phụ thuộc vào Trung Quốc.
Những nỗ lực của Việt Nam nhằm đưa mức phát thải ròng về “0” vào năm 2050 đang được cộng đồng quốc tế đánh giá tích cực. Trong đó, ngành giao thông vận tải với đại diện là ô tô, xe máy, xe buýt điện sẽ đóng vai trò dẫn dắt trong tiến trình chuyển đổi xanh.
Ấn Độ, quốc gia đông dân nhất trên thế giới, dường như đang muốn thu hút Tesla thiết lập hoạt động tại quốc gia này bằng cách cắt giảm thuế nhập khẩu mạnh mẽ, một động thái có thể thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện của nước này. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết, nhà sản xuất ô tô điện mang tính biểu tượng có thể sẽ phải đối mặt với con đường dài để thành công trong thị trường đầy hứa hẹn nhưng đầy thách thức này.
Các hợp đồng lao động mới giữa Nghiệp đoàn công nhân ngành ô tô Mỹ (UAW) và General Motors, Ford và Stellantis sẽ tạo ra sự khác biệt lớn về tiền lương của 145.000 công nhân ngành ô tô. Nó sẽ tăng lương của họ ít nhất 11% ngay lập tức và có thể lên hơn 30% trong suốt thời hạn hợp đồng. Nhưng có một điểm quan trọng đáng chú ý là nó sẽ không tạo ra nhiều khác biệt về mức giá mà người mua phải trả khi mua chiếc xe tiếp theo.
Nền kinh tế Trung Quốc có thể đang suy thoái, với tốc độ tăng trưởng chững lại và các nhà phát triển bất động sản lớn sụp đổ, nhưng một ngành vẫn tiếp tục tăng trưởng khó khăn hơn. Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, Trung Quốc là quốc gia dẫn đầu về xe điện thế giới, với 64% tổng sản lượng và 59% doanh số bán xe điện toàn cầu vào năm 2022. Một trong những nhà sản xuất xe điện lớn nhất của Trung Quốc, BYD, có vẻ sẽ lật đổ vị trí hãng bán xe điện hàng đầu thế giới của Tesla.
Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu đã có chỉ đạo tăng gấp đôi yêu cầu EU điều tra các khoản trợ cấp của nhà nước Bắc Kinh đối với ngành công nghiệp xe điện, đồng thời cho biết suy thoái kinh tế Trung Quốc sẽ đẩy nhanh tình trạng dư thừa công suất.
Với sự phát triển vượt bậc của công nghệ, các tính năng “thông minh” như công nghệ lái xe tự động và điều khiển kích hoạt bằng giọng nói là những thứ công nghệ đang được ưa chuộng trên các loại ô tô ở Trung Quốc hiện nay.
Giữa lúc nguồn vốn được chuyển đến các trạm hydro để giải quyết các cuộc chiến pháp lý về đất đai của chính phủ, các công ty cung cấp nhiên liệu cho ô tô đã từ chối loại bỏ dần.
Haval Việt Nam vừa chính thức triển khai chương trình “Black Friday- ưu đãi” trong tháng 11 với nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng mua xe. Như vậy từ khi ra mắt, Haval H6 HEV vẫn tiếp tục duy trì ưu đãi và tặng thêm cho khách hàng thẻ dịch vụ. Đây là động thái quan trọng nhằm hút khách quan tâm tới mẫu xe xanh gầm cao cỡ C này khi mùa mua sắm cuối năm đã đến gần trong bối cảnh thị trường vẫn khá ảm đạm.
Đối với người dùng Việt, để chọn lựa một chiếc xe điện mini thì tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất thường là giá cả. Mặc dù vậy, có một nghịch lý rằng ai cũng muốn mua xe giá rẻ nhất nhưng vẫn phải thời trang và đầy đủ “option”.
Nhà sản xuất ô tô Mỹ là nhà xuất khẩu lớn nhất của Trung Quốc nhưng bị loại khỏi cuộc điều tra của EU, đồng nghĩa với việc hãng này có thể bị áp thuế dựa trên viện trợ nhà nước dành cho các đối thủ cạnh tranh.
Ông Warren Buffett có câu nói nổi tiếng rằng “thời gian nắm giữ cổ phiếu yêu thích là mãi mãi”, và cả ông và đối tác kinh doanh của mình, Charlie Munger, đều nói rất nhiều về BYD trong năm nay. Tuy nhiên, tập đoàn Berkshire Hathaway của họ đã bán hơn 60% cổ phần của mình trong nhà sản xuất xe điện Trung Quốc kể từ tháng 8 năm ngoái.