Doanh số ô tô tháng 4 chưa đạt mức phục hồi mạnh như kỳ vọng, mặc dù đã bắt đầu đón nhận những tín hiệu tích cực từ chính sách vĩ mô và tâm lý của thị trường được cải thiện.
Trong danh sách những mẫu xe bán chậm nhất được "điểm danh", phần lớn đều đến từ các hãng xe của Nhật. Đây cũng đều là những mẫu xe không còn xa lạ trong danh sách bán chậm trong các tháng trong năm với doanh số không khả quan.
Vios đã có doanh số tăng đột biến vào tháng cuối cùng của năm 2023 giúp mẫu xe "vua doanh số" của Toyota bật lên giành lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất tháng cuối năm. Trong khi đó, Xpander dù có doanh số tăng trưởng rất tốt nhưng vẫn mất vị trí dẫn đầu.
Với việc mẫu xe MPV Xpander giành được vị trí đầu bảng xe bán chạy nhất năm 2023 có thể thấy xu hướng tiêu dùng của người Việt đang thay đổi. Bên cạnh đó là sự trỗi dậy của các mẫu xe cỡ B có trong bảng xếp hạng cũng phản ánh phần nào thị trường xe ô tô Việt trong năm 2023.
Thị trường xe máy đang có xu hướng thu hẹp dần qua từng năm. Các chuyên gia nhận định, có 3 yếu tố tạo đà sụt giảm, bao gồm: chính sách của Chính phủ, giai đoạn ô tô hóa và xu hướng sử dụng phương tiện “xanh”.
Mặc dù tạm thời nhường “ngôi vương” doanh số cho SUV, dòng xe sedan vẫn có lượng tiêu thụ khá ổn định tại thị trường Việt. Đặc biệt, kể từ những tháng cuối năm 2023, phân khúc sedan hạng B đang có xu hướng tăng trưởng mạnh trở lại, báo hiệu năm kinh doanh 2024 có thể có khởi sắc.
Theo báo cáo của Fitch Ratings, tăng trưởng doanh số bán xe điện ở Trung Quốc có thể sẽ giảm xuống còn 20% trong năm 2024, từ mức tăng 30% dự kiến vào năm 2023.
Bước sang năm mới 2024, sẽ có một số chính sách đáng chú ý có tác động lớn đến thị trường như phí trước bạ ô tô hết ưu đãi của Chính phủ, trở về mức cũ; Mức thu phí sử dụng đường bộ mới; Xe máy dưới 125cc tiếp tục thuộc diện được giảm VAT…
Đến hẹn lại lên, cuối năm dương lịch và sát Tết âm lịch cổ truyền là thời điểm sức mua của người dân sẽ tăng cao. Tuy nhiên, năm 2023 là một năm giới kinh doanh ô tô cho rằng là “năm chưa từng có” vì kinh tế khó khăn và thị trường khó lường, người tiêu dùng có xu hướng siết chặt chi tiêu đến mức tối đa trong mua sắm, đặc biệt là với những mặt hàng có giá trị lớn như ô tô.
Năm 2023, thị trường Việt đã đón nhận những mẫu xe xanh hoàn toàn mới. Đây cũng là dấu hiệu cho thấy bước chuyển của thị trường trong nước trong xu thế xanh hoá toàn cầu. Những cái tên có thể kể đến đã xuất hiện tại thị trường Việt trong năm 2023 như: VinFast VF6,7, Hongguang Mini EV, Haval H6 hybrid, Haima 7X-E...
“Những mẫu xe concept khiến nhiều người cất tiếng ‘wow’ nhưng thường không được sản xuất, VF 7 sinh ra để thỏa mãn ước mơ đó khi giữ cái hồn của thiết kế ý tưởng trên xe thương mại”, ông Paolo Smeriglio, Trưởng bộ phận Quản lý Dự án tại Studio Torino Design (Ý), lần đầu tiết lộ về thiết kế VinFast VF 7.
Chính phủ Nhật Bản sẽ đưa ra các ưu đãi thuế trong một thập kỷ để thúc đẩy sản xuất trong 5 lĩnh vực bao gồm xe điện và chip công nghệ cao như một phần trong nỗ lực thu hút các công ty thực hiện đầu tư lớn.
Trong tháng 11 cả nước nhập khẩu 7.508 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 192,81 triệu USD, giảm 21,9% về lượng và giảm 24,3% về kim ngạch so với tháng 10/2023 trước đó.