Doanh số ô tô tháng 4 chưa đạt mức phục hồi mạnh như kỳ vọng, mặc dù đã bắt đầu đón nhận những tín hiệu tích cực từ chính sách vĩ mô và tâm lý của thị trường được cải thiện.
Số liệu từ báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy tháng 11 vừa qua, thị trường đã có những dấu hiệu ấm dần lên sau nhiều tháng trầm lắng. Đặc biệt, các mẫu xe ở vị trí top đầu đều có tăng trưởng tốt.
Trong hơn một thập kỷ, Thái Lan và Indonesia lần lượt là thị trường xe hạng nhẹ (LV) lớn nhất và lớn thứ hai khu vực ASEAN. Tuy nhiên, 2023 sẽ là năm đầy thách thức để Thái Lan duy trì vị thế trong top 2 thị trường hàng đầu khu vực.
Dù được đánh giá là một trong những ngành công nghiệp đi đầu nhưng về tổng thể, ngành công nghiệp ô tô Việt Nam mới đạt được những bước đi rất nhỏ trên chặng đường ghi tên vào bản đồ công nghiệp ô tô của thế giới. Một trong những lý do xuất phát từ những rào cản về cơ chế, chính sách pháp luật chưa được tháo gỡ.
Tháng 12 là tháng cuối cùng ô tô sản xuất lắp ráp trong nước còn được Chính phủ hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ. Cùng với đó chỉ còn không lâu nữa là đến Tết Nguyên đán, nhu cầu sắm ô tô của người dân được dự báo sẽ tăng cao, nhưng trong khi nhiều mẫu xe đã được các doanh nghiệp và đại lý giảm giá mạnh để chạy doanh số, thì có những mẫu xe lại ngược chiều tăng giá tạo ra một bức tranh trái chiều.
Hiện đang bước vào mùa mua sắm nước rút cuối năm, nhiều mẫu xe mới vừa ra mắt và chuẩn bị ra mắt đúng dịp cuối năm dự kiến sẽ giúp thị trường xe Việt thêm phần sôi động sau cả một năm trầm lắng nhiều biến động.
Cách đây 5 năm, xe hạng A từng là phân khúc được coi như "quá trứng vàng” cho các hãng xe hơi khi một số mẫu đạt doanh số ấn tượng, trên dưới 20.000 chiếc/năm. Tuy nhiên, vị thế của dòng xe này đang ngày càng lung lay trước thị trường cạnh tranh khốc liệt, sự nở rộ của các phân khúc mới và yêu cầu ngày càng cao từ người tiêu dùng.
Lũy kế 10 tháng, doanh số xe nhập khẩu vào Việt Nam sụt giảm hơn 50% so với cùng kỳ năm 2022. Tuy nhiên, nhờ chiến lược thận trọng, các hãng xe nhập khẩu đã bắt đầu tìm được điểm cân bằng, giảm lượng hàng tồn kho và sẵn sàng cho các lô hàng mới vào đầu năm 2024.
Với mức giá khởi điểm thấp kỷ lục, hiện chỉ từ 219 triệu đồng/xe, mẫu xe điện Wuling mini EV đang có giá bán không thể hấp dẫn hơn và độc chiếm một mình một phân khúc mới lạ tại thị trường Việt ở thời điểm hiện tại.
Doanh số bán xe điện toàn cầu, bao gồm xe chạy bằng pin (BEV) và xe hybrid sạc điện (PHEV), có thể đạt 14,1 triệu chiếc vào năm 2023. Điều này tương đương với mức tăng trưởng doanh số bán xe điện là 34% so với năm 2022.
Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Uỷ ban châu Âu đã có chỉ đạo tăng gấp đôi yêu cầu EU điều tra các khoản trợ cấp của nhà nước Bắc Kinh đối với ngành công nghiệp xe điện, đồng thời cho biết suy thoái kinh tế Trung Quốc sẽ đẩy nhanh tình trạng dư thừa công suất.
Đối với người dùng Việt, để chọn lựa một chiếc xe điện mini thì tiêu chí đầu tiên và quan trọng nhất thường là giá cả. Mặc dù vậy, có một nghịch lý rằng ai cũng muốn mua xe giá rẻ nhất nhưng vẫn phải thời trang và đầy đủ “option”.
Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 10/2023 giảm 29% so với năm 2022.
Trong danh sách xe bán chạy nhất tháng 10/2023, Mazda CX-5 tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu, áp đảo phần còn lại. Bên chạy đó, một số mẫu xe đã quay trở lại danh sách bán chạy như Tucson và Santa Fe không khiến nhiều người quá bất ngờ vì những mẫu xe này được giảm giá sâu và hiện đang vào mùa mưa sắm cuối năm.
Đầu tháng 11, một số hãng xe, đại lý tiếp tục tung các chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn đối với các mẫu xe ăn khách nhằm kích cầu doanh số cuối năm. Mặc dù vậy, mức chiết khấu không còn hấp dẫn như thời điểm cách đây 2 tháng.