Bộ Công Thương đề xuất tiếp tục hạn chế nhập khẩu ôtô

Phương Anh
Bộ Công Thương đề xuất các quy định hướng tới mục tiêu tăng cường kiểm soát, hạn chế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc
Ôtô đang là một trong những mặt hàng cần hạn chế nhập khẩu - Ảnh: Đức Thọ.
Ôtô đang là một trong những mặt hàng cần hạn chế nhập khẩu - Ảnh: Đức Thọ.
Bộ Công Thương đang lấy ý kiến xây dựng dự thảo thông tư liên tịch về việc hướng dẫn nhập khẩu ôtô loại mới dưới 16 chỗ ngồi.

Đây là thông tư liên tịch giữa các bộ Công Thương, Giao thông Vận tải và Tài chính.

Theo đó, Bộ Công Thương đề xuất các quy định hướng tới mục tiêu tăng cường kiểm soát, hạn chế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc.

Cụ thể, các loại ôtô mới dưới 16 chỗ ngồi sẽ chỉ được làm thủ tục hải quan tại 5 cửa khẩu cảng biển quốc tế, gồm: Cái Lân - Quảng Ninh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Tp.HCM và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đây cũng chính là 5 cửa khẩu cảng biển quốc tế được tiếp nhận các loại ôtô đã qua sử dụng nhập khẩu.

Tương tự với mặt hàng ôtô đã qua sử dụng, các điều kiện, thủ tục để được nhập khẩu ôtô mới cũng được mở rộng ra. Trong đó, ôtô chở người loại dưới 16 chỗ ngồi chỉ được chỉ được phép nhập khẩu về Việt Nam khi đã được cơ quan đăng kiểm cấp thông báo đạt yêu cầu chất lượng nhập khẩu.

Mới đây, Tổng cục Hải quan cũng đã đưa mặt hàng ôtô chở người nhập khẩu vào diện kiểm soát đặc biệt nhằm ngăn chặn tình trạng gian lận thương mại.

Trước đó, Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) cũng đã “kêu” lên Bộ Công Thương và Bộ Tài chính về tình trạng gian lận thương mại qua giá của nhiều doanh nghiệp nhập khẩu ôtô.

Tin mới

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Những vấn đề đằng sau báo cáo thu nhập “bom tấn” của Toyota

Giám đốc điều hành Koji Sato đã kết thúc năm đầu tiên nắm quyền lãnh đạo Toyota Motor Corp. bằng cách phá vỡ kỷ lục thu nhập của công ty khi đạt được những đỉnh cao mới về lợi nhuận, doanh thu và sản lượng. Nhưng ông Sato cũng cảnh báo rằng tăng trưởng doanh số bán hàng dự kiến sẽ hạ nhiệt, các ưu đãi của Mỹ có thể sẽ tăng lên và lợi nhuận có thể giảm nhẹ.
#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

#Auto Hashtag: Vì sao Việt Nam là thị trường “khó nhằn” với các hãng xe Trung Quốc?

Từng mắc phải sai lầm lớn cách đây gần 20 năm, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tìm cách gỡ gạc và gia tăng độ phủ thương hiệu của mình tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, thị trường Việt Nam luôn là một thách thức với các thương hiệu xe Trung Quốc. Lý do nào cho thực trạng này? Và các nhà sản xuất ô tô quốc gia 1,4 tỷ dân này đang áp dụng những chiến lược mới gì? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay.
Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Mỹ sắp mạnh tay áp thuế 100% với xe điện của Trung Quốc

Nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô Mỹ, chính quyền Tổng thống Biden dự kiến sẽ công bố mức thuế mới cao tới 100% đối với xe điện của Trung Quốc và thuế nhập khẩu bổ sung đối với các hàng hóa khác bao gồm cả chất bán dẫn, sớm nhất là vào tuần tới.
Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thương hiệu ô tô GAC đến từ Trung Quốc sẽ chính thức được Tập đoàn Tan Chong nhập khẩu, phân phối. Cụ thể, thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong phân phối thông qua công ty con TCSV (TC Services Việt Nam) và được uỷ quyền tham gia phân phối bán lẻ các loại ô tô, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và phụ tùng thay thế theo pháp luật Việt Nam.