Các nhà đầu tư của Porsche mất niềm tin vào nguồn cung siêu xe

Hoàng Lâm
Trong khi cổ phiếu của Ferrari đã tăng hơn 50% kể từ đầu năm ngoái thì Porsche lại giảm khoảng 1/5. Hệ số giá trên thu nhập (PE) của Porsche đã giảm xuống mức chưa bằng 1/4 của Ferrari, do ảnh hưởng bởi sự suy thoái ở Trung Quốc.
Các nhà đầu tư của Porsche mất niềm tin vào nguồn cung siêu xe - Ảnh 1

Một vị khách chụp ảnh bên chiếc xe thể thao Porsche Panamera Turbo S tại triển lãm Auto China 2020 ở Bắc Kinh. Ảnh: AP.

Khi Volkswagen tách khỏi Porsche vào cuối năm 2022, cộng đồng đầu tư đã có tầm nhìn về một kho siêu xe có thể cạnh tranh với Ferrari. Nhưng giấc mơ vẫn chưa trở thành hiện thực và một số nhà đầu tư đang nghi ngờ khả năng đó sẽ xảy ra.

Trong khi cổ phiếu của Ferrari đã tăng hơn 50% kể từ đầu năm ngoái thì Porsche lại giảm khoảng 1/5, khiến giá trị thị trường của hãng này gần ngang bằng với công ty mẹ cũ, khác xa so với khoảng cách từng ở mức 40 tỷ Euro (43 tỷ USD).

Đồng thời, hệ số giá trên thu nhập của Porsche đã giảm xuống mức chưa đến 1/4 so với Ferrari, bị ảnh hưởng bởi sự suy thoái ở Trung Quốc – thị trường lớn nhất của Porsche lâu nay – và những khó khăn trong sản xuất đã ảnh hưởng đến việc triển khai chính sách.

Triển vọng cho năm 2024 cũng không mấy khả quan khi Porsche nói với các nhà phân tích vào tuần trước rằng doanh số bán hàng có thể sẽ không thay đổi.

Nhà phân tích Philippe Houchois của Jefferies cho biết: “Bạn nghĩ rằng mình đang mua vào cổ phiếu của một doanh nghiệp ổn định và đang phát triển, nhưng hóa ra lại không phải như vậy. Câu hỏi đặt ra là khi nào chúng ta bắt đầu nâng cấp số lượng?”.

Các nhà đầu tư của Porsche mất niềm tin vào nguồn cung siêu xe - Ảnh 2

Porsche sẽ tập trung “vào tăng trưởng theo định hướng giá trị và mức bán hàng ổn định” vào năm 2024, công ty cho biết. “Chúng tôi đang đặt nền móng cho tương lai và đang cập nhật bốn trong số sáu dòng xe”.

Ngay sau đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng, định giá của Porsche đã định giá cổ phiếu ở mức PE dự phóng khoảng 20, tương đương với tỷ lệ PE của các thương hiệu hạng sang khác như LVMH, tuy nhiên vẫn cách khá xa so với mức 40 của Ferrari. Nó vẫn cao hơn đáng kể so với tỷ lệ PE của VW dưới 5.

Tom Narayan, nhà phân tích tại RBC Capital Markets, cho biết việc định giá và đợt tăng giá ban đầu của cổ phiếu một phần được thúc đẩy bởi “những người nắm giữ VW bán VW và mua Porsche, cũng như các nhà đầu tư ô tô đang tìm kiếm những thành công tương tự như họ đã thấy với Ferrari”. Ông nói, sự sụt giảm sau đó “có liên quan nhiều hơn đến Porsche”.

Theo Michael Dean, nhà phân tích tại Bloomberg Intelligence, tâm điểm khiến các nhà đầu tư thất vọng là Porsche có rất ít lựa chọn để đối phó với tình trạng suy thoái ở Trung Quốc và mức độ rủi ro khi tung ra các mẫu xe mới.

Không giống như Ferrari, nơi có mô hình kinh doanh đặc thù khiến cho hãng có sổ đặt hàng kéo dài vài năm, Porsche phụ thuộc nhiều hơn vào các lực lượng kinh tế vĩ mô, với tỷ trọng doanh thu từ Trung Quốc giảm xuống 26% trong nửa đầu năm 2023.

Ngoài ra, các bất đồng tại bộ phận phần mềm của VW đã gây ra sự chậm trễ hai năm cho việc ra mắt mẫu Macan chạy điện, hiện đã ra mắt tại Singapore mới đây.

Macan EV vừa ra mắt tại Singapore cách đây chưa lâu.
Macan EV vừa ra mắt tại Singapore cách đây chưa lâu.

Đây là siêu xe thuần điện thứ hai của thương hiệu ô tô nước Đức sau Porsche Taycan, mẫu sedan coupe 4 cửa từng cháy hàng trên toàn cầu khi ra mắt hồi năm 2019.

Xe phát triển trên nền tảng PPE (Premium Platform Electric) giống Audi Q6 e-tron. Chiều dài của Macan EV là 4.786 mm, nhỉnh hơn 58 mm so với Macan xăng. So về chiều rộng và cao, phiên bản dùng pin đều nhỉnh hơn.

Trong khi đó, các chuyên gia đánh giá tương lai ngắn hạn của xe điện có vẻ kém tươi sáng hơn khi doanh số bán hàng bị đình trệ.

Nhà phân tích ô tô Daniel Roeska của Bernstein nhận định: “Trung Quốc vẫn chưa phục hồi, vì vậy việc quay trở lại Trung Quốc vẫn chưa phải là một lựa chọn. Porsche đang trở thành một cổ phiếu mang tính chu kỳ phụ thuộc vào chu kỳ của mẫu xe. Điều đó trái ngược với những gì bạn mong muốn ở một công ty xe hạng sang”.

Tuy nhiên, đó không hẳn là tin xấu đối với các nhà đầu tư của Porsche. Sự sụt giảm của cổ phiếu đã giúp hãng có cơ hội vượt trội so với Ferrari trong 12 tháng tới, với mục tiêu giá trung bình mà các nhà phân tích được Bloomberg theo dõi cho thấy mức tăng 31%, so với khoảng 8% của đối thủ Ý và 27% của VW.

Deutsche Bank AG đã hạ mục tiêu giá cho Porsche trong tuần qua xuống còn 100 Euro/cổ phiếu, từ mức 120 Euro. Tuy nhiên, nhà phân tích Tim Rokossa cho rằng công ty không nhận được đủ tín dụng để phân bổ khối lượng từ Trung Quốc sang các khu vực khác để bảo vệ giá cả, điều này đã giúp bảo vệ tỷ suất lợi nhuận.

Swetha Ramachandran, nhà quản lý quỹ tại Artemis Investment Management cho biết, các nhà đầu tư sẽ tìm kiếm cơ hội trước khi Porsche có thể lấy lại sự lạc quan ban đầu xung quanh việc niêm yết của mình.

Tin mới

Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thương hiệu ô tô GAC đến từ Trung Quốc sẽ chính thức được Tập đoàn Tan Chong nhập khẩu, phân phối. Cụ thể, thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong phân phối thông qua công ty con TCSV (TC Services Việt Nam) và được uỷ quyền tham gia phân phối bán lẻ các loại ô tô, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và phụ tùng thay thế theo pháp luật Việt Nam.
Nhà phân phối dừng hợp tác phút chót, tương lai BYD tại Việt Nam vẫn là ẩn số

Nhà phân phối dừng hợp tác phút chót, tương lai BYD tại Việt Nam vẫn là ẩn số

Việc New Energy Holding (NEH) - công ty con thuộc Tasco Auto, là một trong những đối tác phân phối lớn nhất vừa bất ngờ thông báo ngưng hợp tác với BYD Việt Nam là thông tin đang nhận được nhiều sự quan tâm trong ngành ô tô vì thời điểm thông báo dừng hợp tác diễn ra vào “phút chót”. Thông này là tin không vui với hãng xe Trung Quốc BYD khi bước chân vào thị trường Việt Nam trong tháng 6 sắp tới.