Những chiếc xe điện mini sản xuất tại địa phương của Liễu Châu, Trung Quốc, đang chứng tỏ thành công đột phá và chính quyền đã phản ứng rất nhanh bằng cách cung cấp các trạm sạc, điểm đỗ xe giảm giá và chính sách ưu đãi cho người mua.
Bước sang năm mới 2024, sẽ có một số chính sách đáng chú ý có tác động lớn đến thị trường như phí trước bạ ô tô hết ưu đãi của Chính phủ, trở về mức cũ; Mức thu phí sử dụng đường bộ mới; Xe máy dưới 125cc tiếp tục thuộc diện được giảm VAT…
Những thay đổi về quy tắc xuất xứ có thể dẫn đến mức thuế mới 10% đối với thương mại xe khách EV giữa Anh và EU từ ngày 1 tháng 1 năm 2024 đã được tạm hoãn.
Năm 2023 được mô tả như một năm “kỳ lạ” của ngành công nghiệp ô tô Việt Nam khi có hàng loạt sự kiện mới, nổi bật, gây tiếng vang trong cộng đồng quốc tế, nhưng cũng có không ít thông tin trái chiều, tiêu cực đan xen.
Mỹ đã chứng kiến mức tăng kỷ lục về hiệu quả sử dụng nhiên liệu vào năm ngoái, nhưng vẫn chưa đạt được mức cần thiết để đáp ứng thời hạn đang đến rất nhanh. Do yêu thích các loại xe cỡ lớn, các nhà sản xuất ô tô Mỹ đã tụt hậu so với các đối thủ cạnh tranh khi tính được nhiều dặm hơn cho mỗi gallon xăng.
Pin đã qua sử dụng có thể là một lợi thế quan trọng đối với Trung Quốc, nếu quốc gia này có các chính sách đúng đắn và quản lý được thị trường chợ đen đang nở rộ.
Ngày 13/12/2023, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Thông tư 35/2023 sửa đổi Thông tư 46/2015 quy định về tải trọng, khổ giới hạn của đường bộ; lưu hành xe quá tải trọng, xe quá khổ giới hạn, xe bánh xích trên đường bộ; vận chuyển hàng siêu trường, siêu trọng và giới hạn xếp hàng hóa trên phương tiện giao thông đường bộ khi tham gia giao thông trên đường bộ.
Trung Quốc, quốc gia xử lý đất hiếm hàng đầu thế giới, mới đây đã cấm xuất khẩu công nghệ chế tạo nam châm đất hiếm, bổ sung vào lệnh cấm đã áp dụng đối với công nghệ chiết xuất và tách các vật liệu quan trọng. Việc hạn chế này có thể làm gia tăng căng thẳng với Mỹ.
Ở Canada, Mỹ và nhiều nước châu Âu, ước tính chỉ có 2 đến 11% pin lithium-ion tìm được đường đến cơ sở tái chế khi chúng hết hạn sử dụng. Thay vào đó, chúng bị bỏ quên trong tủ, ngăn kéo hoặc tệ hơn là bị vứt ở bãi rác.
Washington đã nêu quan ngại với Mexico về làn sóng đầu tư sắp xảy ra của Trung Quốc vào nước này, khi ba nhà sản xuất xe điện lớn nhất của Trung Quốc chuẩn bị xây dựng các nhà máy ở phía nam biên giới nước Mỹ.
Chính phủ Nhật Bản sẽ đưa ra các ưu đãi thuế trong một thập kỷ để thúc đẩy sản xuất trong 5 lĩnh vực bao gồm xe điện và chip công nghệ cao như một phần trong nỗ lực thu hút các công ty thực hiện đầu tư lớn.
Trong tháng 11 cả nước nhập khẩu 7.508 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 192,81 triệu USD, giảm 21,9% về lượng và giảm 24,3% về kim ngạch so với tháng 10/2023 trước đó.
Quá trình chuyển đổi chậm chạp sang ô tô điện của Nhật Bản được cho là do các nguyên nhân khá cơ bản như giá cao, ít mẫu mã, cơ sở hạ tầng sạc hạn chế và lo lắng về phạm vi hoạt động của người tiêu dùng.
Hơn 90% các mẫu xe sử dụng năng lượng mới (NEV) hiện có sẽ tiếp tục được hưởng chính sách miễn thuế mua hàng theo các yêu cầu kỹ thuật mới do các bộ Trung Quốc ban hành mới đây.
Trong bối cảnh doanh số bán xe điện tăng vọt trên toàn cầu, COP28 vừa diễn ra nhận thấy “kế hoạch phối hợp” đầu tiên nhằm hỗ trợ các nước đang phát triển tăng cường các phương tiện không phát thải.