Một trong những nội dung mới trong Dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ được nhiều người quan tâm là xe cơ giới của cá nhân phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe. Giới chuyên gia cho rằng, cần có sự nghiên cứu kỹ lượng, làm rõ mục tiêu và những ích lợi của đề xuất này với người dùng trước khi ban hành mới có hiệu quả thực thi.
Bước qua tháng Ngâu với doanh số lao dốc, các hãng và đại lý tiếp tục tung ra các chương trình khuyến mại lớn để kích cầu người tiêu dùng nhằm tăng doanh số vốn đã ảm đạm thời gian qua.
Sau vụ việc cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều người lo lắng trước vấn đề sạc pin xe máy điện tại nhà. Tại một số chung cư mini có quy định cấm cư dân sạc xe máy điện qua đêm, thậm chí cấm mang xe máy điện vào trong nhà. Theo các chuyên gia, đây là hành động có phần “cực đoan” vì trong nhiều trường hợp, xe máy điện không phải căn nguyên gây ra hỏa hoạn.
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Thông tư số 36/2023/TT-BGTVT sửa đổi 01:2023 QCVN 109:2021 Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về khí thải mức 5 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới.
Chương trình Autonews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Chi hàng trăm triệu “tân trang” ô tô; Sản lượng xe máy tăng mạnh bất chấp thị trường ảm đạm; Các thương hiệu hướng tới dòng xe hybrid; Tiêu điểm: Toyota tiếp tục dính bê bối gian lận dữ liệu động cơ.
Lượng ô tô điện tại các đô thị đang có xu hướng gia tăng trong 2 năm gần đây, kéo theo nhu cầu sử dụng điện tại các trạm sạc ngày càng lớn. Một số chuyên gia và đại diện doanh nghiệp cho rằng, giá điện cho trạm sạc cần phải đủ rẻ để xe điện có ưu thế vượt trội so với xe chạy xăng, dầu, góp phần đẩy nhanh tiến trình Net Zero vào năm 2050 mà Chính phủ đã cam kết.
Năm 2023 có thể nói là dấu mốc quan trọng ghi nhận nhiều mẫu xe xanh đặt chân vào thị trường Việt Nam bao gồm cả xe hybrid và xe điện. Dự kiến năm 2024, làn sóng xe điện hóa sẽ tiếp tục phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam.
Sản lượng ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 1/2024 sụt giảm mạnh, cho thấy các doanh nghiệp khá thận trọng về bức tranh thị trường ô tô năm 2024. Các chuyên gia dự báo sắp có một đợt sóng tăng trưởng mới, nhưng chưa có đủ căn cứ để xác định đâu mới là “chân sóng”.
Mức thu phí sử dụng đường bộ theo quy định mới; quy định thay đổi thiết kế xe vẫn được đăng kiểm; thay đổi cách xác định xe quá tải, xe quá khổ… là những chính sách mới sẽ có hiệu lực từ tháng 2/2024.
Chương trình Autonews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Thị trường xe cũ sôi động dịp cận Tết; Tốn gần 30 triệu đồng thi bằng lái ô tô; Triệu hồi gần 1,9 triệu xe Ford Explorer; Tiêu điểm: Khi Tesla “cúi đầu” chịu thiệt trước hãng Trung Quốc.
Sau một thời gian trải nghiệm, người dân tại nhiều thành phố đã bắt đầu quen với việc sử dụng dịch vụ taxi điện như một loại hình vận tải hành khách công cộng thông thường. Tại Việt Nam, dư địa phát triển lĩnh vực taxi điện còn rất lớn nhờ lợi thế về nhu cầu thị trường, nguồn xe điện và trạm sạc sẵn có.
Nhiều chuyên gia từng dự báo ô tô điện sẽ phổ biến trên toàn cầu kể từ năm 2030, khi những quốc gia tiên phong hoàn thành chuyển đổi từ xe dùng động cơ đốt trong sang xe điện. Tuy nhiên, xu hướng điện khí hóa có thể sẽ diễn ra nhanh hơn tại một số quốc gia, trong đó có Việt Nam nhờ những yếu tố hỗ trợ tích cực.
Năm 2023 đã qua chứng kiến một năm sụt giảm nghiêm trọng của thị trường xe ô tô trong nước. Đặc biệt, thị hiếu người tiêu dùng ô tô tại Việt Nam trong năm 2023 cũng đã có những thay đổi lớn khi phần lớn khách hàng đã “quay xe” chọn các mẫu xe gầm cao 5 - 7 chỗ thuộc các phân khúc SUV, crossover hay MPV. Các mẫu sedan đang dần “lụi tàn” với doanh số không mấy khả quan.
Mới đây, hãng xe ô tô Lynk & Co và GreenLynk Automotives vừa tổ chức sự kiện trải nghiệm độc quyền dành cho 120 khách hàng đầu tiên tại Hà Nội. Đặc biệt, trong sự kiện này những khách hàng Việt Nam lần đầu được trải nghiệm chiếc xe từng chiến thắng tại Giải vô địch xe du lịch (touring car) thế giới TCR 2023 - Lynk & Co 03+ với sự đồng hành của tay đua nổi tiếng thế giới Ma Qinghua (Mã Thanh Hoa).
Sau khi được Cục Đăng Kiểm phê duyệt, Toyota Việt Nam vừa chính thức thông báo thực hiện chương trình triệu hồi “siết lại đai ốc giảm chấn trước trên các dòng xe Veloz, Avanza, Yaris Cross”. Đồng thời, hãng cũng thực hiện cùng lúc chương trình “thay thế chụp bụi chốt trượt càng phanh trước trên các dòng xe Veloz, Avanza và Raize nhập khẩu”. Hai chương trình sẽ được TMV thực hiện chính thức từ ngày 19/1/2024 tại tất cả các đại lý trên toàn quốc của hãng này.
Chương trình Autonews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Doanh số ô tô điện VinFast tăng gấp 5 lần so cùng kỳ; Honda Việt Nam triển khai dự án xe máy điện giao hàng; 10 công nghệ ô tô nổi bật nhất tại CES 2024; Tiêu điểm: Xe nhập khẩu “dè dặt” quay trở lại Việt Nam.
Tại dự thảo Thông tư ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với xe ô tô do Cục Đăng kiểm Việt Nam biên soạn, Bộ Khoa học và Công nghệ thẩm định, đang được lấy ý kiến, Bộ GTVT có những đề xuất quy định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường riêng với xe thuần điện (PEV).
Ô tô đang ngày càng thông minh hơn, dẫn tới nhu cầu về chip bán dẫn ngày càng tăng lên cả về số lượng lẫn chủng loại. Trong đó, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư nhờ trữ lượng đất hiếm khổng lồ, thị trường ô tô đang phát triển và là một trong những thị trường xuất khẩu chip bán dẫn lớn nhất châu Á.