Một trong những nội dung mới trong Dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ được nhiều người quan tâm là xe cơ giới của cá nhân phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe. Giới chuyên gia cho rằng, cần có sự nghiên cứu kỹ lượng, làm rõ mục tiêu và những ích lợi của đề xuất này với người dùng trước khi ban hành mới có hiệu quả thực thi.
Bước qua tháng Ngâu với doanh số lao dốc, các hãng và đại lý tiếp tục tung ra các chương trình khuyến mại lớn để kích cầu người tiêu dùng nhằm tăng doanh số vốn đã ảm đạm thời gian qua.
Sau vụ việc cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều người lo lắng trước vấn đề sạc pin xe máy điện tại nhà. Tại một số chung cư mini có quy định cấm cư dân sạc xe máy điện qua đêm, thậm chí cấm mang xe máy điện vào trong nhà. Theo các chuyên gia, đây là hành động có phần “cực đoan” vì trong nhiều trường hợp, xe máy điện không phải căn nguyên gây ra hỏa hoạn.
Với việc mẫu xe MPV Xpander giành được vị trí đầu bảng xe bán chạy nhất năm 2023 có thể thấy xu hướng tiêu dùng của người Việt đang thay đổi. Bên cạnh đó là sự trỗi dậy của các mẫu xe cỡ B có trong bảng xếp hạng cũng phản ánh phần nào thị trường xe ô tô Việt trong năm 2023.
Theo số liệu thống kê của VAMA (không bao gồm TC Motor và VinFast), tổng doanh số ô tô của các thành viên của đơn vị này trên toàn thị trường Việt Nam tính đến hết tháng 12 năm 2023 giảm 25% so với 2022. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 27%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 56% so với năm 2022.
Thị trường xe máy đang có xu hướng thu hẹp dần qua từng năm. Các chuyên gia nhận định, có 3 yếu tố tạo đà sụt giảm, bao gồm: chính sách của Chính phủ, giai đoạn ô tô hóa và xu hướng sử dụng phương tiện “xanh”.
Mặc dù tạm thời nhường “ngôi vương” doanh số cho SUV, dòng xe sedan vẫn có lượng tiêu thụ khá ổn định tại thị trường Việt. Đặc biệt, kể từ những tháng cuối năm 2023, phân khúc sedan hạng B đang có xu hướng tăng trưởng mạnh trở lại, báo hiệu năm kinh doanh 2024 có thể có khởi sắc.
Sau một năm ảm đạm toàn thị trường, thị trường ô tô Việt Nam ngay những ngày đầu năm 2024 hứa hẹn sẽ sôi động rất nhiều hơn cả với hàng loạt tân binh chuẩn bị xuất hiện đón đầu.
Với hàng loạt những “lính mới” xuất hiện trong năm 2023 như BR-V, Toyota Innova Cross, Haima 7X, Hyundai Custin, Volkswagen Viloran, thị trường xe đa dụng MPV Việt đang bắt đầu dần trở nên chật chội hơn nhiều khi bước sang năm 2024.
Chương trình Autonews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Đại lý ô tô tăng ưu đãi, giảm giá đầu năm 2024; Điều chỉnh bất cập phần mềm mô phỏng thi lái xe; Khó khăn bủa vây ngành ô tô điện Trung Quốc; Tiêu điểm: Xe “độ” đèn, mặt ca lăng vẫn được đăng kiểm từ 15/2/2024.
VinFast, nhà sản xuất xe điện hàng đầu Việt Nam vừa chính thức công bố sự thay đổi trong bộ máy lãnh đạo, khi công ty bước sang giai đoạn phát triển mới.
Nhiều quốc gia trên thế giới đang có những chính sách ưu đãi dành cho các loại xe xanh và Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế đó. Các loại ô tô lưu thông tại Việt Nam chịu những khoản thuế và phí bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế giá trị gia tăng, thuế trước bạ, phí kiểm định, bảo trì đường bộ, cấp biển và phí bảo hiểm. Tuy nhiên, dù được xếp “chung mâm” là xe xanh nhưng không như xe điện, các loại xe Hybrid tại thị trường Việt đang chịu những mức thuế như xe động cơ đốt trong.
Cục Đường bộ Việt Nam vừa tổ chức tập huấn, hướng dẫn các Sở GTVT, cơ sở đào tạo, trung tâm sát hạch cập nhật phần mềm mô phỏng tình huống giao thông phục vụ đào tạo, sát hạch lái xe sau hơn 5 tháng triển khai.
Mới đây Thông tư 43/2023/TT-BGTVT được Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành ngày 29/12/2023 đã bổ sung thêm 09 trường hợp độ xe ô tô vẫn được chấp thuận đăng kiểm từ ngày 15/02/2024.
Quy định mới tại Thông tư 43/2023/TT-BGTVT của Bộ Giao thông vận tải đã góp phần “cởi trói” cho người dùng ô tô khi muốn cá nhân hóa chiếc xe của mình, đồng thời giảm tải cho hoạt động đăng kiểm.
Triển lãm quốc tế về Phương tiện giao thông, vận tải và Công nghiệp hỗ trợ - Vietnam AutoExpo 2024 sẽ diễn ra từ ngày 13/6 đến 16/06/2024 tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế I.C.E Hà Nội, dự kiến quy tụ 350 doanh nghiệp trong nước và quốc tế.
Năm 2023 đã qua là một năm thị trường ô tô Việt có nhiều quy định, chính sách mới tác động mạnh lên thị trường ô tô và người tiêu dùng. Trong số đó, nổi bật là những quy định về biển số định danh, đấu giá biển số xe ô tô, tự động gia hạn đăng kiểm.
Ngay đầu năm mới 2024, chính sách ưu đãi 50% thuế trước bạ cho các xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước hết hiệu lực, thị trường xe Việt đã bắt đầu có những diễn biến bất ngờ. Đi ngược với xu hướng giảm giá của nhiều hãng vì không còn ưu đãi lớn từ Chính phủ, có những hãng xe và đại lý “ngược dòng” tăng giá dù thị trường chứng kiến sự sụt giảm doanh số bán xe ô tô suốt nhiều tháng qua.