Một trong những nội dung mới trong Dự thảo Luật Trật tự, An toàn giao thông đường bộ được nhiều người quan tâm là xe cơ giới của cá nhân phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe. Giới chuyên gia cho rằng, cần có sự nghiên cứu kỹ lượng, làm rõ mục tiêu và những ích lợi của đề xuất này với người dùng trước khi ban hành mới có hiệu quả thực thi.
Bước qua tháng Ngâu với doanh số lao dốc, các hãng và đại lý tiếp tục tung ra các chương trình khuyến mại lớn để kích cầu người tiêu dùng nhằm tăng doanh số vốn đã ảm đạm thời gian qua.
Sau vụ việc cháy chung cư mini ở phố Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều người lo lắng trước vấn đề sạc pin xe máy điện tại nhà. Tại một số chung cư mini có quy định cấm cư dân sạc xe máy điện qua đêm, thậm chí cấm mang xe máy điện vào trong nhà. Theo các chuyên gia, đây là hành động có phần “cực đoan” vì trong nhiều trường hợp, xe máy điện không phải căn nguyên gây ra hỏa hoạn.
Bà Trần Mai Hoa, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh và Marketing VinFast cho biết: “Chúng tôi đã gia tăng được số lượng xe giao trong quý 4 so với các quý trước đó. Tuy nhiên, trước bối cảnh kinh tế toàn cầu chưa khởi sắc, việc chuyển đổi qua xe điện ở một số khu vực vẫn chậm hơn dự kiến dẫn tới số xe giao thực tế bị ảnh hưởng”.
Trong danh sách những mẫu xe bán chậm nhất được "điểm danh", phần lớn đều đến từ các hãng xe của Nhật. Đây cũng đều là những mẫu xe không còn xa lạ trong danh sách bán chậm trong các tháng trong năm với doanh số không khả quan.
Ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô, xe máy Việt Nam đang đứng trước cơ hội “chuyển mình” trong năm 2024 với những tín hiệu tích cực về hoạt động hợp tác, nâng cao giá trị thặng dư. Để tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, doanh nghiệp Việt buộc phải nâng cao năng lực cạnh tranh, đẩy mạnh sản xuất quy mô lớn và tập trung nhiều hơn vào các sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao.
Ngày 13/01/2024, trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đến thăm Tổ hợp nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast tại Hải Phòng và trực tiếp tìm hiểu các dòng ô tô điện cao cấp thương hiệu Việt.
Chương trình Autonews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Tổng kết thị trường ô tô Việt 2023; Top 10 xe bán chạy nhất năm 2023; VinFast dự kiến xây nhà máy sản xuất ô tô tại Indonesia; Tiêu điểm: “Luồng gió mới” của VinFast tại CES 2024.
Theo số liệu thống kê sơ bộ do Tổng cục Hải quan vừa công bố, luỹ kế cả năm 2023, nước ta nhập khẩu 118.942 ô tô nguyên chiếc, kim ngạch đạt 2,83 tỷ USD, giảm mạnh 31,5% về lượng và giảm 26,3% về kim ngạch so với năm 2022.
Mặc dù thị trường ô tô trong nước trong năm 2023 gặp nhiều khó khăn, Toyota Việt Nam là một trong những hãng hiếm hoi vẫn đạt được những kết quả khá ấn tượng tại thị trường Việt.
Cạnh tranh ngày càng gia tăng, các nhà sản xuất ô tô ở châu Âu đang tìm kiếm cơ hội tại các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Năm 2024 sẽ là thời điểm phù hợp để mở rộng thị trường khi thuế nhập khẩu tiếp tục giảm mạnh.
Vios đã có doanh số tăng đột biến vào tháng cuối cùng của năm 2023 giúp mẫu xe "vua doanh số" của Toyota bật lên giành lại vị trí dẫn đầu bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất tháng cuối năm. Trong khi đó, Xpander dù có doanh số tăng trưởng rất tốt nhưng vẫn mất vị trí dẫn đầu.
Với việc mẫu xe MPV Xpander giành được vị trí đầu bảng xe bán chạy nhất năm 2023 có thể thấy xu hướng tiêu dùng của người Việt đang thay đổi. Bên cạnh đó là sự trỗi dậy của các mẫu xe cỡ B có trong bảng xếp hạng cũng phản ánh phần nào thị trường xe ô tô Việt trong năm 2023.
Theo số liệu thống kê của VAMA (không bao gồm TC Motor và VinFast), tổng doanh số ô tô của các thành viên của đơn vị này trên toàn thị trường Việt Nam tính đến hết tháng 12 năm 2023 giảm 25% so với 2022. Trong đó, xe ô tô du lịch giảm 27%, xe thương mại giảm 16% và xe chuyên dụng giảm 56% so với năm 2022.
Thị trường xe máy đang có xu hướng thu hẹp dần qua từng năm. Các chuyên gia nhận định, có 3 yếu tố tạo đà sụt giảm, bao gồm: chính sách của Chính phủ, giai đoạn ô tô hóa và xu hướng sử dụng phương tiện “xanh”.
Mặc dù tạm thời nhường “ngôi vương” doanh số cho SUV, dòng xe sedan vẫn có lượng tiêu thụ khá ổn định tại thị trường Việt. Đặc biệt, kể từ những tháng cuối năm 2023, phân khúc sedan hạng B đang có xu hướng tăng trưởng mạnh trở lại, báo hiệu năm kinh doanh 2024 có thể có khởi sắc.
Sau một năm ảm đạm toàn thị trường, thị trường ô tô Việt Nam ngay những ngày đầu năm 2024 hứa hẹn sẽ sôi động rất nhiều hơn cả với hàng loạt tân binh chuẩn bị xuất hiện đón đầu.