Toyota bị "tố" không kiểm tra lỗi điện tử như cam kết

Tuệ Minh
Giới chức Mỹ cáo buộc Toyota đã không điều tra tận gốc nguyên nhân dẫn tới hiện tượng tăng tốc bất ngờ ở một số dòng xe
Toyota đã thu hồi hàng triệu xe trên toàn cầu - Ảnh: Media.
Toyota đã thu hồi hàng triệu xe trên toàn cầu - Ảnh: Media.
Hôm 20/5, các nhà chức trách Mỹ đã cáo buộc hãng xe Nhật Bản đã không giữ đúng cam kết điều tra tận gốc nguyên nhân dẫn tới hiện tượng tăng tốc bất ngờ ở một số dòng xe của hãng.

Ông Henry Waxman, Chủ tịch Ủy ban thương mại và năng lượng thuộc Hạ viện Mỹ, cho hay Toyota đã thuê công ty tư vấn Exponent để tìm ra mối liên hệ giữa lỗi điện tử và hiện tượng tăng tốc bất ngờ, nhưng nhiệm vụ của công ty này lại làm “xáo trộn và không tìm ra được những rắc rối”.

“Toyota đã nhắc đi nhắc lại với công chúng rằng, họ đã tiến hành thử nghiệm rộng rãi các lỗi điện tử trên các dòng xe của họ. Nhưng chúng tôi không tìm thấy cơ sở nào cho khẳng định này”, hãng tin AP dẫn lời ông Waxman. “Những khẳng định của Toyota có thể là tốt cho quan hệ công chúng, nhưng nó không phải là sự thật”.

Jim Lentz, Giám đốc bán hàng tại Mỹ của Toyota, đã nhiều lần phủ nhận về mối liên quan giữa hệ thống điện tử và hiện tượng tăng tốc đột ngột. Thay vào đó, hãng tuyên bố lỗi cơ học mới là lý do khiến hãng này phải thu hồi hàng triệu xe trên toàn cầu.

Hãng xe lớn nhất thế giới đã phải nộp phạt khoản tiền lên tới 16,4 triệu USD do phản ứng chậm trong vụ lỗi chân ga. Tuy nhiên, Toyota có thể phải đối mặt với nhiều án phạt khác, nếu các nhà chức trách Mỹ tìm thấy bằng chứng rằng công ty này đã trì hoãn các vụ thu hồi khác.

Trong một diễn biến khác có liên quan, hôm 20/5, ông Masaaki Sato, chuyên gia uy tín trong lĩnh vực phân tích về Toyota, đã gửi thư kêu gọi ông Akio Toyoda, chủ tịch đương nhiệm của Toyota, nên từ chức vì thiếu kinh nghiệm và không có phản ứng phù hợp trong vụ bê bối thu hồi xe của hãng.

Ông Masaaki Sato đã gửi lá thư trên cho báo giới sau khi Toyota nộp số tiền phạt 16,4 triệu USD. Toyota khẳng định không vi phạm các quy định an toàn, cũng như không cố tình che giấu lỗi chân ga. Việc chấp thuận đóng tiền phạt là nhằm tránh “tranh cãi kéo dài và khả năng bị kiện tụng”.

Tin mới

Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thêm thương hiệu ô tô Trung Quốc vào thị trường Việt Nam

Thương hiệu ô tô GAC đến từ Trung Quốc sẽ chính thức được Tập đoàn Tan Chong nhập khẩu, phân phối. Cụ thể, thương hiệu GAC sẽ được Tập đoàn Tan Chong phân phối thông qua công ty con TCSV (TC Services Việt Nam) và được uỷ quyền tham gia phân phối bán lẻ các loại ô tô, cung cấp dịch vụ bảo dưỡng, sửa chữa và phụ tùng thay thế theo pháp luật Việt Nam.
Nhà phân phối dừng hợp tác phút chót, tương lai BYD tại Việt Nam vẫn là ẩn số

Nhà phân phối dừng hợp tác phút chót, tương lai BYD tại Việt Nam vẫn là ẩn số

Việc New Energy Holding (NEH) - công ty con thuộc Tasco Auto, là một trong những đối tác phân phối lớn nhất vừa bất ngờ thông báo ngưng hợp tác với BYD Việt Nam là thông tin đang nhận được nhiều sự quan tâm trong ngành ô tô vì thời điểm thông báo dừng hợp tác diễn ra vào “phút chót”. Thông này là tin không vui với hãng xe Trung Quốc BYD khi bước chân vào thị trường Việt Nam trong tháng 6 sắp tới.