Giai đoạn tiếp theo của trò chơi chiến tranh thương mại Mỹ - Trung đã diễn ra - giai đoạn “tăng thuế quan”, khi Trung Quốc bắt đầu đầu tư trên quy mô lớn vào các thị trường mục tiêu đó để vượt qua các rào cản biên giới hiện tại hoặc tiềm năng.
Trong khi Trung Quốc và Châu Âu đang lắp đặt nhiều thiết bị sạc xe điện nhiều hơn, các chuyên gia của BloombergNEF dự đoán năm 2023 sẽ là một năm quan trọng đối với việc sạc xe điện ở Mỹ. Nhưng thực tế, việc lắp đặt các bộ sạc công cộng đã giảm gần 1/3 so với năm trước.
Việc BYD, thương hiệu bán chạy nhất Trung Quốc không thể nhanh chóng giành được thị phần ở châu Âu đã dẫn đến một cuộc tranh luận nội bộ về việc nên tung ra sản phẩm, thương hiệu nào và thậm chí cả hệ truyền động nào ở đây.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô, thay đổi cách thiết kế, sản xuất và vận hành phương tiện. Khi AI tiếp tục phát triển, các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số trong lĩnh vực ô tô phải thích ứng với cuộc cách mạng công nghệ này.
Một nửa số hộ gia đình ở Mỹ đang cân nhắc xe điện hoặc xe điện hybrid là phương tiện tiếp theo của họ, trong khi nửa số người tiêu dùng còn lại kiên định chỉ chọn ô tô chạy bằng xăng.
Trong khi cổ phiếu của Ferrari đã tăng hơn 50% kể từ đầu năm ngoái thì Porsche lại giảm khoảng 1/5. Hệ số giá trên thu nhập (PE) của Porsche đã giảm xuống mức chưa bằng 1/4 của Ferrari, do ảnh hưởng bởi sự suy thoái ở Trung Quốc.
Cổ phiếu của Tesla đã giảm tới 11% sau khi thị trường mở cửa hôm thứ Năm tuần này, xóa sạch 73 tỷ USD giá trị thị trường của công ty xe điện hàng đầu thế giới chỉ vài giờ sau khi công ty này cảnh báo về doanh số bán ô tô điện tăng trưởng chậm lại và mối đe dọa hiện hữu từ các đối thủ Trung Quốc.
Trung Quốc mới đây báo cáo xuất khẩu hơn 5 triệu xe vào năm 2023, vượt Nhật Bản trở thành nước dẫn đầu về xuất khẩu ô tô trên thế giới. Doanh số tăng từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như SAIC, Dongfeng và BYD diễn ra trong bối cảnh xuất khẩu ô tô của Mỹ giảm do các công ty như General Motors cắt giảm hoạt động quốc tế.
Khái niệm tuyệt vời một thời về phương tiện giao thông tự hành đã trở thành tâm điểm của các nhà sản xuất ô tô và gã khổng lồ công nghệ, thu hút trí tưởng tượng của người tiêu dùng và thu hút đầu tư đáng kể. Tuy nhiên, quỹ đạo hướng tới một thế giới xe tự lái còn nhiều thách thức trên nhiều mặt, từ sự phức tạp về công nghệ cho đến mạng lưới các quy định toàn cầu phức tạp điều chỉnh việc triển khai chúng.
Vụ bê bối về kiểm tra an toàn tại nhà sản xuất ô tô Nhật Bản Daihatsu đang trở thành áp lực buộc công ty mẹ Toyota phải thay đổi. Kế hoạch đại tu công ty con của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới có thể mở rộng sang cơ cấu quản trị rộng lớn hơn.
Morgan Stanley cảnh báo thị trường xe điện đang phải đối mặt với mức tăng trưởng chậm hơn và sự lạc quan giảm sút của người tiêu dùng. Đặc biệt, các chuyên gia của Morgan Stanley quan tâm đến những thách thức “người khổng lồ” trong ngành xe điện Tesla đã vấp phải vào năm ngoái có thể sẽ “bắt kịp” họ vào năm 2024.
Một giám đốc điều hành hàng đầu của ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc cho biết, châu Âu có nguy cơ trở nên phụ thuộc quá mức vào pin ô tô điện của Trung Quốc khi lục địa này đấu tranh để thống nhất một chiến lược mạch lạc nhằm thúc đẩy sản xuất trong nước.
Doanh số bán xe điện của Thái Lan được dự đoán sẽ tăng gấp đôi trong năm nay khi các nhà sản xuất Trung Quốc chuẩn bị tung ra những mẫu xe sản xuất nội địa đầu tiên của nước này và khoảng 2,4 tỷ USD ưu đãi của chính phủ sẽ thúc đẩy nhu cầu của người tiêu dùng.