Uy tín chất lượng của Toyota giảm chóng mặt tại Mỹ

Kiều Oanh
Toyota nhận được điểm số tệ hại nhất về chất lượng kể từ khi cuộc điều tra thường niên của J.D. Power được thực hiện
Uy tín chất lượng của Toyota đi xuống tại Mỹ - Ảnh: AP
Uy tín chất lượng của Toyota đi xuống tại Mỹ - Ảnh: AP
Cả Toyota và Ford cũng lập kỷ lục về uy tín chất lượng tại Mỹ trong cuộc khảo sát hàng năm của hãng nghiên cứu J.D. Power & Associates.

Trong đó, Toyota nhận được mức điểm tệ hại nhất kể từ khi cuộc điều tra thường niên này được thực hiện. Ngược lại, Ford đã có cú đột phá ngoạn mục khi lọt vào top 5 thương hiệu xe được đánh giá cao nhất.

Tờ Business Week cho hay, ở hạng mục phản hồi chất lượng xe trong những ngày đầu sử dụng, Toyota đã rớt hạng xuống vị trí thứ 21 từ vị trí thứ 6 trong năm ngoái. Ở hạng mục này, J.D. Power xem xét các khiếu nại của khách hàng về chất lượng xe trong 90 ngày đầu tiên kể từ khi mua.

“Sự tụt hạng này của Toyota có liên quan trực tiếp tới cuộc khủng hoảng thu hồi xe gần đây của hãng. Điều này chắc chắn sẽ ít nhiều tác động bất lợi tới hình ảnh của Toyota”, ông David Sargent, Phó chủ tịch phụ trách nghiên cứu toàn cầu của J.D. Power, phát biểu.

Các thương hiệu xe nằm trong top 5 của bảng xếp hạng tổng thể bao gồm Porsche, Acura của Honda, Mercedes-Benz của Daimler, Lexus của Toyota, và Ford. Ford cũng là thương hiệu xe thị trường đại chúng được người tiêu dùng đánh giá cao nhất.

J.D. Power cho hay, đánh giá về uy tín chất lượng xe do họ đưa ra, có ảnh hưởng rất nhiều đến quyết định mua xe của người tiêu dùng. Nghiên cứu cho thấy, những thương hiệu nằm trong nhóm đầu được 59% số chủ xe chọn mua trong lần tiếp theo. Trong khi đó, những thương hiệu ở nhóm dưới chỉ đạt tỷ lệ mua lần kế tiếp là 44%.

Theo J.D. Power, trong năm 2010, bình quân cứ 100 xe của Toyota nhận được 117 khiếu nại về chất lượng của người sử dụng, so với mức 101 khiếu nại trong năm ngoái. Đây là mức điểm số tồi tệ nhất của Toyota kể từ khi cuộc điều tra của J.D.Power thực hiện cách đây 24 năm.

Phần lớn khách hàng của Toyota đều phản hồi về các bộ phận xe có liên quan tới những vụ thu hồi gần đây như chân phanh hay thảm sàn xe.

Trong khi đó, số đơn khiếu nại bình quân đối với toàn ngành công nghiệp ôtô Mỹ nói chung trong năm nay là 109 khiếu nại/100 xe.

Dù vẫn giữ được một chân trong top 5, nhưng thương hiệu hạng sang Lexus của Toyota đã rớt xuống vị trí thứ 4 từ vị trí dẫn đầu trong cuộc điều tra năm ngoái.

Ông Jim Lentz, Giám đốc bán hàng tại Mỹ của Toyota, cho biết, ông thất vọng nhưng không bất ngờ về kết quả này. “Những mẫu xe bị thu hồi rõ ràng đã không thể được đánh giá tốt”, ông Lentz nói.

Tuy vậy, báo cáo uy tín chất lượng mà J.D. Power đưa ra không hoàn toàn là một màu u ám. Nếu tính cả thương hiệu Lexus, Toyota vẫn dẫn đầu ở 6 hạng mục trong tổng số 20 hạng mục xe được xếp hạng, mạnh hơn bất kỳ một hãng xe nào. Các đối thủ Honda, GM và Ford mỗi hãng dẫn đầu ở 3 hạng mục xe.

Tin mới

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Vì sao Xiaomi quyết tâm nhảy vào thị trường xe điện?

Xiaomi, một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã nhảy vào thị trường xe điện, tung ra mẫu xe có giá chỉ bằng một nửa so với xe điện do Tesla của Mỹ và Porsche của Đức cung cấp, mặc dù mang lại hiệu suất tốt hơn các thương hiệu uy tín đó.
#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

#Auto Hashtag: Bí ẩn đằng sau quyết định sa thải hàng loạt nhân sự của ông chủ Tesla

Một sự kiện gây xôn xao làng xe thế giới những ngày gần đây: Tỷ phú Elon Musk, ông chủ Tesla vừa quyết định sa thải 500 nhân sự ở mảng kinh doanh trạm sạc Supercharger. Lý do nào đi đến quyết định bất ngờ này? Elon Musk đang suy tính điều gì? Và việc kinh doanh dịch vụ trạm sạc có còn là “miếng bánh ngọt” dành cho các hãng ô tô trên thế giới cũng như tại Việt Nam hay không? Hãy cùng chúng tôi phân tích chủ đề này trong chương trình Auto Hashtag ngày hôm nay!