Nhà sản xuất ô tô điện Việt Nam, VinFast vừa bất ngờ thông báo giá bán chính thức của “tân binh” VF 3 chỉ từ 235 triệu đồng, khiến cộng đồng yêu xe cả nước “dậy sóng”. Nhiều ý kiến cho rằng, mức giá này đủ để VinFast “càn quét” cả phân khúc xe điện mini mới được khai phá cách đây 1 năm.
Trong những năm gần đây, xe điện đã đại diện cho một xu hướng không ngừng phát triển trên thế giới. Vào năm 2023, thị trường xe điện tạo ra doanh thu đáng kinh ngạc khoảng 561,3 tỷ USD, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm dự kiến khoảng 10% cho đến năm 2028, dẫn đến doanh thu 906,7 tỷ USD trong năm đó.
VinFast và Chính phủ Bang Tamil Nadu chính thức công bố hợp tác trong Bản Ghi nhớ đầu tư (MoU) nhằm phát triển giao thông xanh tại Ấn Độ. Theo đó, VinFast và Chính phủ Bang sẽ tích cực làm việc hướng tới mục tiêu đầu tư lên đến 2 tỷ USD. Trong đó, mức đầu tư 500 triệu USD cho giai đoạn 1 sẽ được triển khai trong thời gian 5 năm. Sự kiện ghi dấu bước ngoặt quan trọng của VinFast trong chiến lược thâm nhập vào thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới.
Các công ty sản xuất ô tô hàng đầu của Trung Quốc như BYD và Nio đang nhắm đến thị trường nước ngoài, khiến chính phủ các nước bị đối mặt với giữa việc khuyến khích tiếp nhận nhiều hơn và bảo vệ các nhà sản xuất trong nước.
BYD đã vượt qua Tesla để trở thành hãng bán xe điện (EV) hàng đầu thế giới vào cuối năm 2023 đánh dấu sự trỗi dậy phi thường của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Tesla Inc. đã giao nhiều xe hơn dự kiến trong quý 4, nhưng chưa đủ để công ty do tỷ phú Elon Musk đứng đầu vượt lên trên BYD Co. của Trung Quốc về doanh số bán ô tô điện toàn cầu.
Theo báo cáo của Fitch Ratings, tăng trưởng doanh số bán xe điện ở Trung Quốc có thể sẽ giảm xuống còn 20% trong năm 2024, từ mức tăng 30% dự kiến vào năm 2023.
Những thay đổi về quy tắc xuất xứ có thể dẫn đến mức thuế mới 10% đối với thương mại xe khách EV giữa Anh và EU từ ngày 1 tháng 1 năm 2024 đã được tạm hoãn.
Cuộc đua phát triển những phương tiện di chuyển tiên tiến, an toàn và an toàn nhất trên đường đã diễn ra khá lâu, nhưng giới chuyên gia kỳ vọng cuộc đua đó sẽ tăng tốc vào năm 2024. Cạnh tranh toàn cầu giữa các nhà sản xuất ô tô, nhu cầu của người tiêu dùng về các tính năng tiên tiến, các quy định sắp tới của ngành ô tô và những người mới tham gia vào thị trường ô tô đang thúc đẩy cuộc chiến khốc liệt này.
Năm 2024 dự kiến sẽ là một năm thú vị đối với ngành công nghiệp xe điện (EV) toàn cầu khi ngành này tiếp tục chuyển đổi phương thức di chuyển của người tiêu dùng và thương mại. Theo dự báo của Euromonitor, 25% tổng số xe du lịch đăng ký mới được dự báo là xe điện vào năm 2024, vượt mốc 17 triệu chiếc trong tổng doanh số trên toàn cầu.
Kế hoạch của châu Âu nhằm tạo ra chuỗi cung ứng pin cho ô tô điện độc lập với Trung Quốc sẽ phải đối mặt với sự chậm trễ lớn khi các công ty tập trung vào thị trường Mỹ vì trợ cấp năng lượng sạch.
Chương trình Autonews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Nhiều mẫu xe khan hàng trong tháng 12; VinFast chuẩn bị ra mắt xe bán tải điện?; Xiaomi ra mắt xe điện SU7; Tiêu điểm: Rắc rối khi xe điện phát triển quá nhanh.
Nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc Xiaomi đã ra mắt chiếc xe điện đầu tiên của mình và tuyên bố đang hướng tới mục tiêu trở thành một trong năm nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới.
Toyota Motor Corp, nhà sản xuất ô tô nổi tiếng thế giới của Nhật Bản, đã đánh dấu một cột mốc quan trọng mới trong ngành ô tô toàn cầu bằng cách phá vỡ kỷ lục sản xuất hàng năm trong năm 2023. Chiến thắng này phần lớn nhờ vào nhu cầu mạnh mẽ từ các thị trường Mỹ và Châu Âu, phản ánh sự phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ của thị trường ô tô toàn cầu.
Để kích cầu tiêu dùng, cuộc đua giảm giá của các mẫu xe xanh đang có mặt tại thị trường Việt những ngày cuối năm 2023, đón năm mới 2024 khá quyết liệt. Với các mức ưu đãi lớn, thậm chí đã có những mẫu xe đã thông báo “cháy hàng” tại đại lý.