Nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD sẽ giới thiệu chiếc sedan đầu tiên nằm trong phân khúc cao cấp của mình tại triển lãm ô tô Bắc Kinh, nhằm thách thức những hãng như Mercedes-Benz của Đức, hãng mà ba năm trước đã rút khỏi sự phát triển của thương hiệu Denza, với lý do doanh số bán hàng chậm.
Một quan chức cấp cao phụ trách chính sách công nghiệp của Trung Quốc gần đây tuyên bố sẽ nghiêm túc thực hiện việc cắt giảm công suất dư thừa trong ngành công nghiệp xe điện của nước này. Đây dường như là động thái cho thấy Trung Quốc đang lưu tâm đến khiếu nại thương mại quan trọng từ EU.
Khi Tony Le cùng vợ lên đường mua một chiếc ô tô mới vào năm ngoái, anh đã xem xét Tesla và các mẫu xe chạy hoàn toàn bằng điện khác. Cuối cùng, nhân viên công nghệ 37 tuổi ở Modesto, California, đã chọn chiếc Toyota RAV4 Hybrid do lo lắng về việc mắc kẹt với một chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện, hết pin và không có trạm sạc.
Quyết định của thẩm phán Delaware hủy bỏ gói trả lương đã giúp Elon Musk trở thành người giàu nhất thế giới khiến hội đồng quản trị của Tesla phải đưa ra một số quyết định khó khăn.
Trong khi các nhà sản xuất ô tô và nhà cung cấp đang đặt cược lớn vào nhu cầu về xe điện trong tương lai thì tình trạng suy thoái toàn cầu trong thời gian ngắn đang gây ra những tổn thất như phá sản, hủy bỏ đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng và cắt giảm sản lượng.
Lượng ô tô điện tại các đô thị đang có xu hướng gia tăng trong 2 năm gần đây, kéo theo nhu cầu sử dụng điện tại các trạm sạc ngày càng lớn. Một số chuyên gia và đại diện doanh nghiệp cho rằng, giá điện cho trạm sạc cần phải đủ rẻ để xe điện có ưu thế vượt trội so với xe chạy xăng, dầu, góp phần đẩy nhanh tiến trình Net Zero vào năm 2050 mà Chính phủ đã cam kết.
Năm 2023 có thể nói là dấu mốc quan trọng ghi nhận nhiều mẫu xe xanh đặt chân vào thị trường Việt Nam bao gồm cả xe hybrid và xe điện. Dự kiến năm 2024, làn sóng xe điện hóa sẽ tiếp tục phát triển mạnh tại thị trường Việt Nam.
Trong khi Trung Quốc và Châu Âu đang lắp đặt nhiều thiết bị sạc xe điện nhiều hơn, các chuyên gia của BloombergNEF dự đoán năm 2023 sẽ là một năm quan trọng đối với việc sạc xe điện ở Mỹ. Nhưng thực tế, việc lắp đặt các bộ sạc công cộng đã giảm gần 1/3 so với năm trước.
Việc BYD, thương hiệu bán chạy nhất Trung Quốc không thể nhanh chóng giành được thị phần ở châu Âu đã dẫn đến một cuộc tranh luận nội bộ về việc nên tung ra sản phẩm, thương hiệu nào và thậm chí cả hệ truyền động nào ở đây.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô, thay đổi cách thiết kế, sản xuất và vận hành phương tiện. Khi AI tiếp tục phát triển, các chiến lược tiếp thị kỹ thuật số trong lĩnh vực ô tô phải thích ứng với cuộc cách mạng công nghệ này.
Một nửa số hộ gia đình ở Mỹ đang cân nhắc xe điện hoặc xe điện hybrid là phương tiện tiếp theo của họ, trong khi nửa số người tiêu dùng còn lại kiên định chỉ chọn ô tô chạy bằng xăng.
Trong khi cổ phiếu của Ferrari đã tăng hơn 50% kể từ đầu năm ngoái thì Porsche lại giảm khoảng 1/5. Hệ số giá trên thu nhập (PE) của Porsche đã giảm xuống mức chưa bằng 1/4 của Ferrari, do ảnh hưởng bởi sự suy thoái ở Trung Quốc.
Cổ phiếu của Tesla đã giảm tới 11% sau khi thị trường mở cửa hôm thứ Năm tuần này, xóa sạch 73 tỷ USD giá trị thị trường của công ty xe điện hàng đầu thế giới chỉ vài giờ sau khi công ty này cảnh báo về doanh số bán ô tô điện tăng trưởng chậm lại và mối đe dọa hiện hữu từ các đối thủ Trung Quốc.
Trung Quốc mới đây báo cáo xuất khẩu hơn 5 triệu xe vào năm 2023, vượt Nhật Bản trở thành nước dẫn đầu về xuất khẩu ô tô trên thế giới. Doanh số tăng từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc như SAIC, Dongfeng và BYD diễn ra trong bối cảnh xuất khẩu ô tô của Mỹ giảm do các công ty như General Motors cắt giảm hoạt động quốc tế.
Sau một thời gian trải nghiệm, người dân tại nhiều thành phố đã bắt đầu quen với việc sử dụng dịch vụ taxi điện như một loại hình vận tải hành khách công cộng thông thường. Tại Việt Nam, dư địa phát triển lĩnh vực taxi điện còn rất lớn nhờ lợi thế về nhu cầu thị trường, nguồn xe điện và trạm sạc sẵn có.
Khái niệm tuyệt vời một thời về phương tiện giao thông tự hành đã trở thành tâm điểm của các nhà sản xuất ô tô và gã khổng lồ công nghệ, thu hút trí tưởng tượng của người tiêu dùng và thu hút đầu tư đáng kể. Tuy nhiên, quỹ đạo hướng tới một thế giới xe tự lái còn nhiều thách thức trên nhiều mặt, từ sự phức tạp về công nghệ cho đến mạng lưới các quy định toàn cầu phức tạp điều chỉnh việc triển khai chúng.